ข่าวเศรษฐกิจ

ฟอร์ด , 7- Eleven จ่อปลดคนครั้งใหญ่ รวมแล้วเกือบ 9 พันคน

22 ก.ค. 65
ฟอร์ด , 7- Eleven จ่อปลดคนครั้งใหญ่ รวมแล้วเกือบ 9 พันคน

ฟอร์ดมอเตอร์ ประกาศที่จะลดพนักงานสูงภึง 8,000 คนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

จิม ฟาร์ลีย์ ซีอีโอของฟอร์ด ส่งวีดีโอถึงพนักงานฟอร์ดในช่วงเวลา 7 โมงเช้าของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาระบุถึงแผนการลดต้นทุนของบริษัทซึ่งรวมไปถึงการปลดพนักงานด้วย ในวีดีโอดังกล่าวฟาร์ลีย์ไม่ได้ปฏิเสธการปลดพนักงานแต่อย่างใด  ซึ่งสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตัวเลขการปลดพนักงานในครั้งนี้สูงถึง 8,000 คน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายแผนการลดต้นทุน 3,000 ล้านดอลลาร์  ทั้งด้านปฏิบัติการ และต้นทุนด้านพลังงาน  เพื่อให้ฟอร์ดมีศักยภาพใมนการลงทุนในด้านยานยนต์ไฟฟ้า

 

พนักงานที่ถูกปรับลดเป็นพนักงานประจำที่อยู่ในแผนก Ford Blue  นั่นคือพนักงานที่ดูแลการผลิตรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภาย ในโดยปัจจุบันฟอร์ดมีพนักงานประจำ (มีเงินเดือน) ประมาณ 31,000 คน

 000_par2758387

 

ทั้งนี้เมื่อเดือนมีนาคม จิม ฟาร์ลีย์ ซีอีโอของฟอร์ด เคยประกาศแผนการปรับโครงสร้างองค์ที่เรียกว่า ฟอร์ด พลัส ในแผนดังกล่าวมีการแบ่งการปฏิบัติงานเป็น 2 ส่วนคือ ฟอ์ด บลู ที่ทำงานเกี่ยวกับเครื่องยนต์สันดาป ส่วนฟอร์ด โมเดล อี  ทำงานเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า และบริษัทมีแผนจะลงทุนเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้าสูงถึง 50,000 ล้านดอลลาร์  และคาดหวังที่จะทำกำไรจากการลงทุนในครั้งนี้

 

สัญญาณการรปรับลดพนักงงานของฟอร์ดเกิดขุ้นตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ในการประชุม Wolfe Research  จิม ฟาร์ลีย์ ซีอีโอของฟอร์ด บอกในงานนั้นแล้วว่า บริษัทเค้ามีคนมากเกินไป เรามีการลงทุนมาก เรามีความซับซ้อนมาก  และเราไม่มีความเชี่ยวชาญในการเปลี่ยนสินทรัพย์ของเรา ."  ซึ่งนั่นสื่อได้ชัดเจนว่า บริษัทจำเป็นต้องลดจำนวนพนักงานลง

 

ฟอร์ดขาดทุนหนัก ไตรมาส 1 กว่า3พันล้านเหรียญ

ฟอร์ดขาดทุนหนัก ในไตรมาส 1 ปี2022 กว่า 3 .1 พันล้านเดอลลาร์  ซึ่งการขาดทุนส่วนใหญ่มาจากการเข้าไปลงทุนใน EV startup Rivian  ที่มีมูลค่าลดลง ส่วนผลกำไรของการดำเนินงานอยู่ที่ 2.3 พันล้านดอลลาร์ ลดลงจาก 3.9 พันล้านดอลลาร์ ในไตรมาส 1 ของปีที่แล้ว 

 

สำหรับฟอร์ด คาดว่ายอดขายของฟอร์ดทั่วโลก 50% จะเป็นยานยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2573 จากเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ 40% ในปีเดียวกัน รวมถึงการปรับเพิ่มคาดการณ์อัตรากำไรจากการดำเนินงานขึ้นเป็น 10% ภายในปี 2569 จากเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ที่ 8%

 

7-Elven ในสหรัฐฯปลดพนักงาน 880 คน 

บริษัทเซเว่น อีเลฟเว่น (7-Elven) ซึ่งเป็นเครือข่ายร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ระดับโลก บริหารงานโดยเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้งส์ โค (Seven & i Holdings Co) ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกของญี่ปุ่น ประกาศลดพนักงานในสหรัฐจำนวนราว 880 คน โดยโฆษกของเซเว่น อีเลฟเว่นระบุว่า การลดจำนวนพนักงานในครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากบริษัทดำเนินการปรับโครงสร้างองค์กร

 

พนักงานในสหรัฐที่ถูกเลิกจ้างงานนั้น เป็นพนักงานที่ศูนย์สนับสนุนและปฏิบัติการสนับสนุนภาคสนามในเมืองเออร์วิง รัฐเท็กซัส และเมืองอีนอนในรัฐโอไฮโอ 

 

เซเว่น อีเลฟเว่น ได้ปรับลดจำนวนพนักงานเช่นเดียวกับบริษัทค้าปลีกรายอื่น ๆ ที่เข้าไปตั้งฐานธุรกิจในสหรัฐ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญกับแรงกดดันจากเงินเฟ้อเป็นวงกว้าง

 

 7-Eleven ในสหรัฐ


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในปี 2563 บริษัทเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้งส์ ได้ตกลงซื้อกิจการสปีดเวย์ (Speedway) ซึ่งเป็นสถานีบริการน้ำมันของบริษัทมาราธอน ปิโตรเลียม คอร์ป (Marathon Petroleum Corp) ในวงเงิน 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งการซื้อสถานีบริการน้ำมันดังกล่าวช่วยให้เซเว่น อีเลฟเว่นมีสาขาในสหรัฐและแคนาดาเพิ่มขึ้นเป็น 14,000 แห่ง

 

บริษัทแวลูแอค แคปิตอล (ValueAct Capital) ของสหรัฐได้เข้าซื้อหุ้นในเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้งส์ มูลค่า 1.53 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564 และได้เรียกร้องให้เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้งส์ ดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างและตัดขายสินทรัพของเซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งต่อมาในเดือนเม.ย.ปีนี้ เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้งส์ ระบุว่า ทางบริษัทจะเริ่มปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารของบริษัท ขณะที่พยายามจะกระตุ้นยอดขายเพิ่มขึ้นในต่างประเทศ

 ที่มา บลูมเบิร์ก

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT