ข่าวเศรษฐกิจ

CEOกองทุนเทคฯยักษ์ "เคธี่ วูด" เชื่อเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว

29 มิ.ย. 65
CEOกองทุนเทคฯยักษ์ "เคธี่ วูด" เชื่อเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว
ไฮไลท์ Highlight

เคธี่ วูด (Cathie Wood)  ซีอีโอของ Ark Invest ให้สัมภาาษณ์ผ่านรายการ Squawk Box ของ CNBC โดยเคธี่ วูด บอกว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้เข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว และเธอยอมรับว่าเธอประเมินค่าความรุนแรงของอัตราเงินเฟ้อต่ำเกินไป  เพราะการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานและความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์เป็นตัวทำให้เงินเฟ้อสูง และมันคือปัญหาใหญ่  ที่จะนำไปสู่ภาวะเงินฝืดในที่สุด 

ดอกเบี้ยขาขึ้น เป็นเหมือนดาบสองคมที่มีทั้งด้านดีคือในทางทฤษฎีเชื่อว่าจะช่วยแก้เงินเงินเฟ้อได้ แต่ในด้านลบ คือต้นทุนการเงินสูงขึ้น และไม่หนุนให้เศรษฐกิจโตได้มากนัก ถึงขนาดนี้มีความกังวลว่า เศรษฐกิจของบางประเทศอาจเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย หรือ GDP ติดลบติดต่อกัน2ไตรมาส  

 

สหรัฐอมเริกา และ ยุโรป เป็น 2 กลุ่มที่ถูดคาดการณ์ว่าอาจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ โดยเศรษฐกิจสหรัฐฯไตรมาส 1ของสหรัฐติดลบแล้วที่ 1.5% ขณะที่ไตรมาส 4 ปีที่แล้วขยายตัว 6.9%  หลายฝ่ายเชื่อว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย ความเห็นบางส่วนประเมินเวลาในช่วงสิ้นปีนี้ 2022 บางส่วนมองว่าอาจเกิดขึ้นในปีหน้า  2023   

 

เมื่อวานนนี้ เคธี่ วูด (Cathie Wood)  ซีอีโอของ Ark Invest ให้สัมภาาษณ์ผ่านรายการ Squawk Box ของ CNBC โดยเคธี่ วูด บอกว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้เข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว และเธอยอมรับว่าเธอประเมินค่าความรุนแรงของอัตราเงินเฟ้อต่ำเกินไป  เพราะการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานและความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์เป็นตัวทำให้เงินเฟ้อสูง และมันคือปัญหาใหญ่  ที่จะนำไปสู่ภาวะเงินฝืดในที่สุด 

 184661


อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯเดือนพฤษภาคมเพิ่มขึ้น 8.6% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดนับตั้งแต่ธันวาคม 2524 หรือในรอบ 41 ปี ซึ่งเคธี วูด ได้หยิบยกดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของมหาวิทยาลัยมิชิแกนซึ่งปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ สะท้อนความรู้สึกผู้บริโภคที่ราคาสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว    


เคธี วูด ต้องเผชิญภาวะการลงทุนที่ยากในปี 2022  เนื่องจากบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยี กำลังถูกกระทบจากต้นทุนอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น โดยกองทุนหลักอย่าง  Ark Innovation ETF (ARKK) ร่วงลงไปถึง  52% เทียบกับปีที่แล้ว และลดลง 66% จากระดับสูงสุด

 

อย่างไรก็ตาม ลูกค้าของเธอยังคงให้ความเชื่อมั่นในการลงทุนในกองทุนของเธอและมีเงินทุนหมุนเวียนใหม่ จากนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงในตลาดขาลง โดย  ARKK มีกระแสเงินไหลเข้ามากกว่า 180 ล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย.2565 ตามข้อมูลของ FactSet

 

เคธี่ วูดส์ มีมุมมองเกี่ยวกับ สินทรัพย์ดิจิทัล อย่าง NFT ด้วยว่า จะกลายเป็นเรื่องสำคัญอย่างไม่น่าเชื่อ และสามารถสร้างมูลค่าในระยะยาวได้ แม้ว่าจะเป็นสิ่งที่ยากสำหรับความเข้าใจของนักลงทุนในการนำงานสะสมมาเป็นการลงทุน และเมื่อเร็วๆนี้ คอลเลกชัน NFT เหล่านี้มีมูลค่าลดลงอย่างมากในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา  Bored Ape Yacht Club และCrypto Punks ที่ได้รับความนิยมมีราคาลดลงอย่างรวดเร็ว

วูดส์เชื่อว่า หากรวมระบบนิเวศเข้าด้วยกัน ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย เพราะกระเป๋าเงินดิจิทัลจะเป็นหนึ่งในผลลัพธ์ที่สำคัญที่สุดที่นี่  ถือเป็นสาขาธนาคารที่มีประสิทธิภาพ จึงเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่

ที่มา
https://www.cnbc.com/2022/06/28/ark-invests-cathie-wood-says-the-us-is-already-in-a-recession.html

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT