ข่าวเศรษฐกิจ

ไบเดนฉุน ‘ปูติน’ ทำของแพง โบ้ยบริษัทน้ำมัน ปั่นราคา

12 มิ.ย. 65
ไบเดนฉุน ‘ปูติน’ ทำของแพง โบ้ยบริษัทน้ำมัน ปั่นราคา

ปัญหาเงินเฟ้อสหรัฐเข้าขั้นน่าเป็นห่วง หลังเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ดัชนี CPI พุ่งขึ้นสูงขึ้น 8.6% ราคาของกินของใช้พุ่งสูงขึ้นเกือบ 12% นับเป็นตัวเลขที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 40 ปี

 

 000_32c88xg

 

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวสุนทรพจน์ที่ท่าเรือ Los Angeles มีใจความส่วนหนึ่งพาดพิงถึง นาย วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ว่า “Putin price hike” หรือปัญหาราคาสินค้าพุ่งสูงจากที่เกิดขึ้นจากปธน. ปูตินนั้น กำลังทำร้ายเศรษฐกิจสหรัฐอย่างหนัก ซึ่งวลี Putin price hike เป็นวลีที่ปธน. ไบเดนใช้เรื่อยมาตั้งแต่เดือนเมษายนซึ่งเป็นเดือนที่รัสเซียเริ่มบุกยูเครน ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อราคาสินค้า ราคาน้ำมัน สะเทือนระบบเศรษฐกิจทั่วโลก

 

นอกจากนี้ ในสุทรพจน์ดังกล่าว ปธน. ไบเดนยังกล่าวตำหนิบริษัทน้ำมันว่าจงใจไม่เพิ่มกำลังการผลิต เพื่อตรึงให้ราคาน้ำมันเคลื่อนไหวอยู่ในระดับสูง โดยได้พาดพิงถึงบริษัทน้ำมันรายใหญ่อย่างเอ็กซอน ว่า “ทำเงินได้มากกว่าพระเจ้า” จากผลกำไรที่สูงลิ่วในปีนี้ด้วย

 

istock-115217475

 

ด้านสมาคมรถยนต์แห่งอเมริกา (AAA) ได้เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า ราคาเฉลี่ยน้ำมันเบนซินพรีเมียมหน้าปั๊ม ได้พุ่งทะลุ ‘5 ดอลลาร์/แกลลอน’ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐ และหากเทียบกับราคาเมื่อ 1 ปีก่อนที่ 3.07 ดอลลาร์/แกลลอนนั้น นับว่าปรับตัวขึ้นมา 62% แล้ว

 

ราคาน้ำมันที่สูงเป็นประวัติการณ์ บวกกับตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงที่สุดในรอบ 40 ปีนั้น ส่งผลเชิงลบต่อคะแนนนิยมในตัวปธน.ไบเดนและทีม

 

โดยในเดือนพฤศจิกายนนี้ ชาวอเมริกันกำลังจะได้ใช้สิทธิลงคะแนนเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่ทุกคน และวุฒิสมาชิกราว 1 ใน 3 อันเป็นการเลือกตั้งกลางสมัยการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของโจ ไบเดน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT