ข่าวเศรษฐกิจ

จีนเริ่มกระตุ้นเศรษฐกิจ แบงก์จีนทยอยลดอัตราดอกเบี้ย กลับมากระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์อีกรอบ

20 พ.ค. 65
จีนเริ่มกระตุ้นเศรษฐกิจ  แบงก์จีนทยอยลดอัตราดอกเบี้ย  กลับมากระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์อีกรอบ

กลุ่มสถาบันการเงินจีนได้ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ธนาคารพาณิชย์ให้แก่ลูกค้าชั้นดี หรือ LPR ระยะ 5 ปี ลงมาเหลือที่ 4.45% จากเดิมอยู่ที่ 4.6% 

 

LPR กําหนดโดยกลุ่มสถาบันการเงินในประเทศจีน ซึ่งประกอบด้วยธนาคารของรัฐและธนาคารเอกชนที่มีบทบาทสําคัญในการให้สินเชื่อ รวม 18 แห่ง เพื่อให้สถาบันการเงินใช้เป็นอัตราอ้างอิง ซึ่ง LPR จะมีส่วนต่างกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางจีน

 

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้เป็นสัญญาณว่าจีนเริ่มกลับมากระตุ้นเศรษฐกิจ โดยจะช่วยให้ผู้ประกอบการ หรือแม้แต่ภาคอสังหาริมทรัพย์ สามารถลดต้นทุนกู้ยืมลงได้ และนั่นทำให้กลไกลเศรษฐกิจจีนกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังตัวเลขทางเศรษฐกิจจีนหลายตัวเริ่มส่งสัญญาณไม่ดี และอาจกระทบกับ GDP จีน ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขค้าปลีก ตัวเลขภาคอสังหาริมทรัพย์

 

Frances Cheung นักกลยุทธ์ด้านอัตราดอกเบี้ยของ OCBC ได้กล่าวกับ Bloomberg ว่า การปรับลด LPR นั้นมองได้ว่าจีนเริ่มกลับมาผ่อนคลายภาคอสังหาริมทรัพย์อีกครั้ง 

 

การลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ สอดคล้องกับธนาคารกลางจีน ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยสำหรับกู้ซื้อบ้านในวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยลดอัตราดอกเบี้ยลงมาเหลือ 4.4% จาดเดิมอยู่ที่ 4.6% หลังจากที่ยอดขายบ้านในประเทศจีนตกลงอย่างหนัก จากปัจจัยของการล็อกดาวน์ รวมถึงการเข้ามาจัดการบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จีนในช่วงที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ดีสำหรับ LPR ระยะ 1 ปีนั้นธนาคารกลางจีนยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 3.70% ตรงข้ามกับมุมมองของนักวิเคราะห์ที่ Bloomberg ได้ทำสำรวจไว้ว่าจีนจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR ลงทั้งระยะ 1 ปี และ 5 ปี ลงมา



advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT