ข่าวเศรษฐกิจ

รัฐบาลเมียนมายืนยันน้ำมันไม่ขาด ข่าวลือทำประชาชนตื่นตระหนกแห่เติมน้ำมัน

20 เม.ย. 65
รัฐบาลเมียนมายืนยันน้ำมันไม่ขาด ข่าวลือทำประชาชนตื่นตระหนกแห่เติมน้ำมัน

กระทรวงการไฟฟ้าและพลังงานเมียนมา ได้ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวลือเรื่องการขาดแคลนเชื้อเพลิงแล้ว โดยระบุว่า ข่าวลือดังกล่าวไม่มีมูลความจริง กระทรวงฯ ยังออกแถลงการณ์ถึงสื่อมวลชนว่า เมียนมามีปริมาณพลังงานเพียงพอทั้งในแหล่งกักเก็บน้ำมันและบนเรือสินค้า 2 ลำ ซึ่งจอดเทียบท่าอยู่บริเวณท่าเรือหลักของนครย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ  นอกจากนี้ ทางกระทรวงฯ กำลังเร่งดำเนินการ เพื่อผ่อนคลายกระแสการแห่ซื้อเพราะความตื่นตระหนก และการจำหน่ายน้ำมันสำหรับประชาชนทั่วไปจะยังคงเปิดให้บริการต่อไปตามปกติ

 

กระแสดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน ที่ผ่านมา ประชาชนหลายเมืองของเมียนมาต่างขับรถออกต่อคิวยาวเหยียดเพื่อรอเติมน้ำมันที่ปั้ม หลังจากก่อนหน้านี้เกิดกระแสข่าวลือขึ้นในเมียนมาว่า ประเทศกำลังขาดแคลนน้ำมัน ก่อนที่รัฐบาลจะออกมายืนยันว่าไม่เป็นความจริง



ประชาชนเมียนมาออกมาเติมน้ำมัน
ภาพจาก เพจ Nutty in Myanmar

 

 

มอเตอร์ไซต์เข้าคิวเติมน้ำมัน
ภาพจากเพจ Nutty in Myanmar



ทางบริษัทน้ำมันหลายแห่ง เช่น Denko, BOC, Shew Byain Phyu ก็ได้แถลงผ่านเว็บไซต์หรือเพจเฟซบุ๊กทางการของบริษัทไปแล้วตั้งแต่วันที่ 19 เมษายนว่าข่าวลือที่กำลังแพร่กระจายอยู่ทั่วประเทศว่าไม่เป็นความจริงเช่นกัน  และทั้ง 3 บริษัทระบุว่า ขณะนี้แต่ละบริษัทกำลังเร่งและเพิ่มปริมาณจัดส่งน้ำมันไปยังสถานีบริการทั่วประเทศแล้ว เพื่อให้สถานการณ์แบ่งปันน้ำมันที่ขายกันอยู่หน้าปั๊มให้คลี่คลายลงได้ในอีกไม่นานนี้.

 

สำนักข่าว ซีเอ็นบีซีรายงานว่าประชาชนหลายรายต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกเขาถูกจำกัดปริมาณการซื้อที่ราคาตามกฎหมาย 1,975 จ๊าด (1.07 ดอลลาร์) สำหรับน้ำมันเบนซิน 1 ลิตร และ 2,160 จ๊าด (1.17 ดอลลาร์) สำหรับน้ำมันดีเซล 1 ลิตร

 

ผู้บริหารของบริษัทเชื้อเพลิงเอกชนรายหนึ่งในนครย่างกุ้ง มีความเห็นว่า ปรากฏการณ์ประชาชนแห่ซื้อน้ำมันครั้งนี้ ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นผลมาจากประกาศของธนาคารกลางเมียนมาเมื่อวันที่ 5 เมษายน ที่ผ่านมาที่สั่งการให้บรรดาธุรกิจและประชาชน ต้องแปลงเงินดอลลาร์และสกุลเงินต่างชาติอื่น ๆ เป็นเงินจ๊าดภายในเวลา 1 วัน มิฉะนั้นจะเผชิญบทลงโทษทางกฎหมาย

 

การแปลงค่าเงินดังกล่าวจะทำให้อัตราแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 1,850 จ๊าดต่อ 1 ดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าอัตราแลกเปลี่ยนในตลาดมืดที่ 2,030 จ๊าดต่อ 1 ดอลลาร์ นอกจากนั้นประชาชนจะสามารถส่งเงินต่างชาติออกนอกประเทศได้ก็ต่อเมื่อได้รับอนุญาตจากรัฐบาลแล้วเท่านั้น  ซึ่งกฎเกณฑ์ดังกล่าวอาจจะสร้างปัญหาการขาดแคลนเงินที่จะไปต้องไปสั่งซื้อน้ำมัน และก๊าซจากต่างประเทศ ขณะเดียวกันการจัดจำหน่ายน้ำมันจะทำได้ยากลำบากมากขึ้นภายใต้กฏเกณฑ์ใหม่นี้

 

ธนาคารกลาง ยังได้กำหนดโควตาการขายดอลลาร์ให้กับผู้นำเข้า ดังนั้นผู้จัดจำหน่ายก็จะเจอกับความล่าช้าในการซื้อเชื้อเพลิง รวมไปถึงขั้นตอนในการขนส่งการเก็บเชื้อเพลิงก็เจอกับปัญหาการชำระเงิน และมองว่า นโยบายยังมีความไม่ชัดเจน  

 

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานด้วยว่า  ผู้บริหารบริษัทเชื้อเพลิง  ระบุว่า  เมียนมาต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องการขาดสภาพคล่องตั้งแต่เหตุการณ์ทางการเมืองเมื่อปีที่แล้ว และยังกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก ขณะที่เดียวกันเศรษฐกิจยังถูกกระทบจากสถานการณ์โควิด 19   

 

ขณะที่ เพจ Look Myanmar มองเมียนมาผ่านสายตาคนไทย ซึ่งมีการติดตามความเคลื่อนไหวในเมียนมา ระบุว่า สาเหตุเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเป็นปัญหาสำคัญ  โดยระบุว่า ปัญหาเรื่องการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่าง ดอลลาร์สหรัฐ กับ เมียนมา มีความคลุมเคลือแม้จะประกาศออกมาแล้วแต่การนำมาปฏิบัตินั้นยังสับสน ทำให้คนมีจ๊าดจะไปแลก ดอลลาร์สหรัฐเพื่อจ่ายค่าน้ำมันก็ไม่ได้ ส่วนคนมีดอลลาร์สหรัฐ  จะแลกกลับเป็นจ๊าดก็ยังไม่ได้เหมือนกัน

 

ที่มา  

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี  

 

 

 

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT