ความยั่งยืน

สินค้าส่งออกไทย พร้อมหรือยัง? จีน สหรัฐ ยุโรป ประกาศ เน้นสินค้า เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

11 เม.ย. 65
สินค้าส่งออกไทย พร้อมหรือยัง?  จีน สหรัฐ ยุโรป ประกาศ เน้นสินค้า เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ตั้งแต่การประชุม COP 26 ที่ผ่านมา นานาประเทศก็เข้มงวดกับมาตรการต่างๆ มากขึ้น โดยเฉพาะในด้านการค้าระหว่างประเทศ หากมองเป็นโอกาส ก็เป็นสัญญาณอันดีว่าทั่วโลกกำลังมุ่งหน้าฟื้นฟูให้โลกของเรากลับมาสดใส แต่ในมุมของความท้าทาย สินค้าไทยเองก็ต้องเร่งปรับตัวเพื่อไม่ให้สูญเสียความสามารถในการแข่งขันจากมาตรการใหม่ดังกล่าว

 

ส่งออกไทย1

ข้อมูลจาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า จีน สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นคู่ค้าหลักของไทย เป็นกลุ่มประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงสุดของโลก ปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ของ 3 กลุ่มประเทศนี้รวมกันในปี 2020 คิดเป็นครึ่งหนึ่งของทั้งโลก (51.7%) ในการการประชุม COP26 ที่ผ่านมา จึงได้มีการประกาศเจตนารมณ์ เพื่อบรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างจริงจัง ผลที่ตามมาก็คือ การดำเนินมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อนำไปสู่เป้าหมายดังกล่าว

โดย จีน มีการห้ามนำเข้าขยะพลาสติกและจำกัดการใช้พลาสติก รวมทั้งตั้งเป้า ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิให้เป็นศูนย์ (Carbon Neutrality) ในปี 2060 ส่วน สหรัฐฯ ก็เตรียมเก็บค่าธรรมเนียมคาร์บอนและดำเนินมาตรการด้านพลังงานสะอาด เพื่อบรรลุ Net Zero หรือลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ในปี 2050

ในขณะที่สหภาพ ยุโรป มีการดำเนินมาตรการห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง รวมถึงดำเนินมาตรการอื่นๆ ตาม European Green Deal เพื่อบรรลุเป้าหมาย Net Zero ในปี 2050 เช่นกัน

 

ส่งออกไทย2



มาตรการดังกล่าวของ จีน สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป จึงส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าของไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยในปี 2021 ไทยมีการส่งออกไปยัง 3 ตลาดดังกล่าวเป็นจำนวน 3.28 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 38.4% ของการส่งออกทั้งหมด ในจำนวนนี้ประกอบด้วยกลุ่มสินค้าสำคัญที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูง อย่างเม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก ยานยนต์และส่วนประกอบ เหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก ปูนซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียม รวมเป็นมูลค่าราว 4.9 แสนล้าน หรือคิดเป็น 14.9%

ศูนย์วิจัยกสิกรคาดว่า ในระยะสั้น สินค้าประเภทพลาสติกมีแนวโน้มได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากมีสัดส่วนการส่งออกค่อนข้างสูง นอกจากนี้ แนวโน้มมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับพลาสติกยังจะมีความเข้มงวดมากขึ้น ในขณะที่พลาสติกชีวภาพที่สามารถย่อยสลายได้ซึ่งเป็นสินค้าทดแทนยังไม่สามารถเพิ่มปริมาณการผลิตให้เพียงพอต่อการส่งออกได้ทัน

 

ส่งออกไทย



ผู้ประกอบการไทยจึงควรเตรียมรับมือกับการดำเนินมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมในอนาคตทั้งจากประเทศคู่ค้าและจากทางการบ้านเราเอง เพื่อรักษาไว้ซึ่งความสามารถในการแข่งขันเอาไว้ และสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจควบคู่ไปกับโลกของเรา

 

ที่มา : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT