ข่าวเศรษฐกิจ

รู้จักระบบรับนักท่องเที่ยวใหม่! Thailand Pass Hotel&Swab System ติดตามได้รัดกุมขึ้น

11 ก.พ. 65
รู้จักระบบรับนักท่องเที่ยวใหม่! Thailand Pass Hotel&Swab System  ติดตามได้รัดกุมขึ้น

ศบค.อนุมัติระบบการเข้าประเทศไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่ม คือ Thailand Pass Hotel & Swab System (TPHS) มีการตรวจโควิดก่อน ไม่ติดเชื้อเดินทางได้ทั่วประเทศ และนักท่องเที่ยวไม่ต้องรอนาน  เชื่อมโยงกับระบบ Thailand Pass สามารถติดตามและรับทราบผลได้แบบรัดกุมมากขึ้น

 

11 ก.พ.65 ผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเป็นประธาน มีการอนุมัติระบบการเข้าประเทศในรูปแบบ Thailand Pass Hotel & Swab System (TPHS) อีกระบบหนึ่ง ซึ่ง น.พ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. แถลงว่า ระบบ TPHSเป็นระบบที่เชื่อมโยงกับระบบ Thailand Pass เพื่อทำให้มั่นใจว่า นักท่องเที่ยวที่เข้ามายังประเทศไทยได้รับการติดตามและรับทราบผลในช่วงการตรวจ ไม่ต้องรอนานเช่นเดียวกันกับ Test & Go

 

thailandpass 

 

วิธีการเข้ามาด้วยระบบ TPHS คือ

1.เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทงมาถึงสนามบินแล้วจะเข้ารับการตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 1 ตามที่จองไว้ และเข้าพักเพื่อรอผลการตรวจที่โรงแรม 1 เมื่อได้รับผลตรวจว่าเป็นลบนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางออกจากโรงแรมได้ และไปเที่ยวได้ทั่วประเทศ

 

2.จากนั้นวันที่ 5 (หากไม่ได้พักโรงแรมเดิม) ต้องเดินทางเข้าพักโรงแรมที่ 2 ในวันที่ 5 ของการเดินทาง และทำการตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 หากผลตรวจครั้งที่ 2 ไม่ติดเชื้อก็สามารถเดินทางไปไหนก็ได้ทั่วประเทศได้

 

โดยข้อมูลของ TPHS จะมีรายละเอียดประกอบด้วย

1.pending approval รายชื่อนักท่องเที่ยวที่ขอเข้าประเทศโดยระบุชื่อโรงแรมใน Thailand Pass

2.TP incoming list รายชื่อนักท่องเที่ยวที่ได้รับ Thailand Pass แล้วที่กำลังจะเดินทาง

3.in-house guests รายชื่อลูกค้าที่เช็กอินกับโรงแรม

4.detected cases รายชื่อลูกค้าที่มีผลการตรวจเป็น positive

5.room isolation (phuket only) รายชื่อลูกค้าที่เข้าระบบ hotel isolation

6.TP hotel approved/rejected รายชื่อนักท่องเที่ยวที่ทางโรงแรม approved/rejected

 

โดยกรณีที่โรงแรมที่ 1 และโรงแรมที่ 2 เป็นคนละโรงแรม ทางโรงแรมจะเห็นชื่ออีกโรงแรมและสถานะการตรวจสอบของโรงแรมนั้น ๆ ด้วยว่าเป็นอย่างไร ซึ่งการนำระบบนี้มาใช้เพิ่ม ก็จะช่วยคัดกรอง ติดตามนักท่องเที่ยวได้มากขึ้นและ ไม่ได้ทำให้นักท่องเที่ยวต้องใช้เวลารอนาน น่าจะเอื้อต่อการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยได้

 

ที่ประชุมศบค.เห็นชอบรายงานการเปิดรับนักท่องเที่ยวในรูปแบบ Test & Go ซึ่งพบว่า 4 เดือนของปี 2564 ที่ยังไม่มีระบบดังกล่าวมีคนเข้าประเทศ 65,000 กว่าคน ส่วน 2 เดือนสุดท้ายของช่วงปี 2564 ที่เปิดรับพบว่าเข้ามาประมาณ 321,752 ราย เท่ากับเพิ่มขึ้น 5 เท่า แต่เมื่อมีการปรับใช้ใหม่ในช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา และเดือนก.พ.มีจำนวนประมาณ 32,713 ราย

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT