ข่าวเศรษฐกิจ

นายกฯเตรียมแพคเกจลดค่าครองชีพ คาดออกภายใน ก.พ.นี้ หลังชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

8 ก.พ. 65
นายกฯเตรียมแพคเกจลดค่าครองชีพ   คาดออกภายใน ก.พ.นี้ หลังชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

นายกรัฐมนตรี เตรียมแพคเกจลดค่าครองชีพ คาดออกภายใน เดือน ก.พ.นี้ หลังค่าไฟฟ้า-ค่าก๊าซหุงต้ม-ค่าน้ำมันย พุ่งต่อเนื่อง ทำชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ฟากกระทรวงพลังงานระบุหากราคาน้ำมันทะลุ 100 ดอลลาร์ เล็งถกกระทรวงการคลังขอลดภาษีน้ำมัน

 

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ทีมนักวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมัน กลุ่ม ปตท. (PRISM Expert) ได้ประเมินราคาน้ำมันดิบดูไบเดือน ก.พ.-เม.ย. 2565 จะอยู่ที่ 88-93 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล มีปัจจัยสนับสนุนราคาน้ำมันจากสาเหตุที่เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวจากโควิด-19 รวมถึงความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน และค่าเงินบาท

 

โดยราคาน้ำมันทุก 1 ดอลลาร์ที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ราคาดีเซลสูงขึ้น 20 สตางค์ต่อลิตร ในขณะเดียวกันได้ตรึงราคาที่ 30 บาทต่อลิตร โดยใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงและปรับสูตรไบโอดีเซลเหลือบี5 ส่วนเงินกู้ 3 หมื่นล้านบาท เพื่อเติมเงินเข้าในกองทุนน้ำมันฯ คาดว่าจะได้รับในช่วงเดือน เม.ย.2565 เพื่อนำมาจ่ายหนี้ที่ติดลบกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท

 

ดังนั้น กระทรวงการคลังจะจัดหาแหล่งเงินอื่นที่จะช่วยเพิ่มเติมเพื่อพยุงค่าครองชีพประชาชน เช่น หารือกับสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) และสำนักงบระมาณ คาดว่าภายในกลางเดือน ก.พ. 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมีแถลงมาตรการ

 

 

“กระทรวงพลังงานตรึงราคาแอลพีจีที่ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัมมา 2 ปี ใช้เงินกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท จนถึงวันที่ 31 มี.ค.2565 และวันที่ 1 เม.ย.2565 อาจจะขึ้นราคา 1 บาทต่อกิโลกรัม ทุกไตรมาสหรือปรับขึ้นเป็น 333 บาทต่อถัง แต่ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ราคาในช่วงนั้น และอาจจะเพิ่มเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสำหรับส่วนลดค่าก๊าซหุงต้ม 45 บาทต่อ 3 เดือน เพิ่มเป็น 100 บาท”

 


นอกจากนี้ บมจ. ปตท.(PTT) ช่วยตรึงราคา 3 บาท ต่อกิโลกรัมที่ 15.59 บาทต่อกิโลกรัมไปจนถึงกลางเดือนมี.ค.2565 ส่วนกรณีกลุ่มแท็กซี่ขอราคา 10.50 บาทต่อกิโลกรัมจะช่วยเรื่องของรถสาธารณะเป็นหลักเพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์ เพราะปตท.มีโครงการลมหายใจเดียวกันช่วยเหลือแท็กซี่อยู่ กรณีที่มีการขอให้ลดภาษีน้ำมันเป็นอำนาจกระทรวงการคลัง

 

แต่หากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับขึ้นระดับเกิน 100 ดอลลาร์ต่อบาเรล กระทรวงพลังงานก็จะเข้าไปหารือกระทรวงการคลังอีกครั้ง ส่วนกรณีที่สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จะมีการชุมนุมวันที่ 8 ก.พ. 2565 เรียกร้องให้ดูแลราคาและกดดันปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานนั้น ขอให้กลุ่มรถบรรทุก แท็กซี่เอ็นจีวี เข้าใจสถานการณ์ราคาน้ำมันแพงเกินคาดการณ์ด้วย

 


นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวว่า ต้นทุนแอลเอ็นจีกระทบต่อต้นทุนค่าไฟฟ้าสูงขึ้นจากคาดการณ์เดิมอีก 16 สตางค์ต่อหน่วย ทุกงวดในปี 2565 โดยเดือนมี.ค.2565 จะสรุปตัวเลขอีกครั้ง เบื้องต้นได้เร่งให้ ปตท.ใช้คลังนำเข้าแอลเอ็นจีแห่งที่ 2 หนองแฟบเร็วขึ้นจากปลายปี 2565 ที่ 7.5 ล้านตันต่อปี เป็นกลางปีนี้ ที่ประมาณ 2.5 ล้านตันต่อปี



advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT