ข่าวเศรษฐกิจ

พาณิชย์สั่งตั้ง "วอร์รูม" แก้สินค้าแพงทั่วประเทศ เบรกขึ้นราคา "น้ำอัดลม"

17 ม.ค. 65
พาณิชย์สั่งตั้ง "วอร์รูม" แก้สินค้าแพงทั่วประเทศ เบรกขึ้นราคา "น้ำอัดลม"

 

พาณิชย์สั่งตั้ง "วอร์รูม" แก้ปัญหาของแพงทั่วแผ่นดิน ให้ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดตามติดแก้ปัญหาราคาสินค้า เบรกผู้ประกอบการขึ้นราคาน้ำอัดลมปลายเดือนนี้

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในวันนี้ (17 ม.ค. 2565) ว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เรียกประชุมติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างต่อเนื่อง พร้อมสั่งตั้ง "วอร์รูม"โดยปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ในฐานะประธานกรรมการ ตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ระดับจังหวัด เป็นประธานวอร์รูมในระดับจังหวัดด้วย เพื่อทำหน้าที่ติดตามราคาสินค้า ,แก้ปัญหา และดำเนินคดีกับผู้ที่ฉวยโอกาสซ้ำเติมความเดือดร้อนประชาชน

สำหรับกรณีที่มีข่าว "น้ำอัดลม" เตรียมปรับขึ้นราคานั้น รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเรียกผู้ประกอบการมาพบ และได้สั่งการผ่านกรมการค้าภายในห้ามขึ้นราคาน้ำอัดลมเด็ดขาด และให้ทุกฝ่ายดูแลประชาชนอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการและตัวแทนจำหน่ายน้ำอัดลมได้ส่งสัญญาณเมื่อเร็วๆ นี้ว่า อาจมีการปรับขึ้นราคาน้ำอัดลมช่วงปลายเดือน ม.ค.นี้ โดยจะขึ้นราคาเฉลี่ยขวดละ 1 บาท เนื่องจากต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น โดยสินค้าประเภทน้ำอัดลมนั้นไม่ใช่สินค้าควบคุม แต่เป็นสินค้าที่อยู่ในบัญชีที่ต้องติดตาม ต้องแจ้งการปรับขึ้นราคาและเหตุผลให้กรมการค้าภายในรับทราบก่อน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ได้ติดตามสถานการณ์สินค้าราคาแพงด้วยความห่วงใย โดยเตรียมนำประเด็นสินค้าราคาแพง เข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ (18 ม.ค. 2565) เพื่อพิจารณามาตรการเร่งด่วนบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยไม่ให้กระทบกลไกตลาด โดยจะเป็นมาตรการเพิ่มเติมจากหลายมาตรการที่กระทรวงพาณิชน์และกระทรวงพลังงานได้ดำเนินการไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเข้าใจดีว่าการปรับราคาสินค้าเป็นไปตามกลไกตลาด เนื่องจากที่ผ่านมา ราคาสินค้าต้นทุนหลายตัวเพิ่มขึ้น ทั้งราคาพลังงาน อาหารสัตว์ รวมไปถึงสินค้าบางประเภท เช่น เนื้อสัตว์ ไก่ หมู ที่มีปริมาณในระบบลดลง ขณะที่ความต้องการบริโภคยังคงเท่าเดิมหรือสูงขึ้น จากที่ปลายเดือนนี้เป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน อาจทำให้ปริมาณความต้องการเนื้อสัตว์ หมู ไก่ เป็ดและผลไม้ รวมทั้งสินค้าอื่น ๆ เพิ่มมากขึ้น อาจกระทบราคาจำหน่ายที่แพงขึ้นเป็นการชั่วคราวด้วย

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ราคาสินค้าแพงดังกล่าวส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ดังนั้น รัฐบาลพร้อมจะเข้าไปดูแลแก้ปัญหาโดยตรึงราคาสินค้าบางส่วนไว้เพื่อให้กระทบกับประชาชนน้อยที่สุด แต่ก็มีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการคู่ขนานไปด้วย จึงอยากขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ลดการผลักภาระต้นทุนไปยังผู้บริโภค ซึ่งอาจจะสร้างผลกระทบต่อภาพรวมกำลังซื้อของคนในประเทศได้

นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการเร่งมาตรการลดภาระประชาชน/กระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ และให้กระทรวงการคลังหารือเร่งด่วนเพื่อเดินหน้า "คนละครึ่งเฟส 4" เร็วขึ้น ซึ่งจะเปิดลงทะเบียน 14 ก.พ. 65 เริ่มใช้จ่าย 21 ก.พ. 65 จากเดิมที่กำหนดไว้ช่วงมี.ค.-เม.ย.65 เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของพี่น้องประชาชนและเติมเม็ดเงินในระบบ


advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT