ข่าวเศรษฐกิจ

แม่ค้า - พ่อค้า ฟังทางนี้! ยอดขาย “คนละครึ่ง” ต้องเสียภาษี

6 ม.ค. 65
แม่ค้า - พ่อค้า ฟังทางนี้! ยอดขาย “คนละครึ่ง” ต้องเสียภาษี

คาใจพ่อค้า-แม่ค้า รวมถึงผู้รับสิทธิ์โครงการ “คนละครึ่ง” มานานว่าตกลงแล้ว เงินส่วนที่ได้รับจากโครงการ “คนละครึ่ง” ทั้ง 3 เฟส จะต้องนำไปคำนวณภาษีหรือไม่



ทีมข่าว SPOTLIGHT รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการยื่นภาษีของเงินที่ได้รับจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ “โครงการคนละครึ่ง” ทั้งฝั่งร้านค้า และประชาชนทั่วไป มาให้แล้ว สรุปสั้นๆ ได้ดังนี้

 

853947

ฝั่ง "พ่อค้า-แม่ค้า" ที่ยอดขายถึงเกณฑ์ ต้อง "เสียภาษี"

 


ร้านค้าที่ได้เข้าร่วมโครงการ “ต้องนำรายได้ไปคิดภาษี” ทั้งรายได้ส่วนครึ่งที่ได้รับจากลูกค้า และส่วนครึ่งที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ

 
โดยพ่อค้าแม่ค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง จะมีภาระภาษีจาก "รายได้จากการขาย" ซึ่งก็คือ ยอดขายปกติส่วนที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการ และยอดขายส่วนที่เข้าร่วมจากโครงการคนละครึ่ง
 

ซึ่งรายได้ทั้งสองส่วนนี้รวมกันเป็น "เงินได้พึงประเมิน" ตามมาตรา 40 (8) แห่งประมวลรัษฎากร หรือเรียกง่ายๆ ว่า เป็นผู้มีเงินได้พึงประเมินปรเภทที่ 8 ซึ่งจะต้องยื่นแบบแสดงภาษี 2 รอบ คือ รอบครึ่งปี ภ.ง.ด. 94 กับรอบปลายปี ภ.ง.ด.90

 

ส่วนหลักการสำคัญที่จะตัดสินว่า "พ่อค้าแม่ค้าจะต้องยื่นแบบแสดงภาษี" ก็คือ ตรวจสอบดูว่ารายได้นั้น "ถึงเกณฑ์ต้องยื่นภาษี" หรือไม่ โดยเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษีคือ คนโสดมีรายได้เกิน 60,000 บาท และคนมีคู่สมรส เกณฑ์รายได้รวมกันเกิน 120,000 บาท ก็จะต้องยื่นแบบภาษี ภ.ง.ด.94 ภายในเดือนกันยายน 2565 และยื่นแบบ ภ.ง.ด.90 ยื่นภายในเดือนมีนาคม 2565

 

ทั้งนี้ ผู้มีเงินได้ตามข้างต้นสามารถ "หักค่าใช้จ่าย" ตามความเป็นจริงได้ (ต้องมีเอกสาร หลักฐานค่าใช้จ่าย) หรือหักเป็นการเหมาใน อัตราร้อยละ 60 และหักค่าลดหย่อนได้ตามที่กฎหมายกําหนด

 

แต่สิ่งที่พ่อค้าแม่ค้าต้องระวังคือ หากมีรายรับเกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี จะมีหน้าที่ต้อง จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม นําส่งให้กรมสรรพากร โดยต้องจัดทํารายงานภาษีขาย รายงานภาษีซื้อ เพื่อยื่นแบบ ภ.พ.30 นําส่งภาษีมูลค่าเพิ่มทุกเดือน และชําระเงินภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไปด้วย

 

โดยร้านค้าสามารถศึกษารายละเอียดการยื่นภาษีแต่ละประเภทเพิ่มเติม ได้จากสื่อประชาสัมพันธ์ “คนละครึ่งอย่างไร ไม่กังวลใจเรื่องภาษี” จากกรมสรรพากร ได้ ที่นี่

 

ฝั่ง "ผู้ซื้อ" ที่ได้เงินคนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน “ไม่ต้องนำไปคิดภาษี”


ข้อมูลจากกรมสรรพากร ระบุว่า ประชาชนที่ได้รับเงินจากโครงการคนละครึ่งจำนวน 3 พันบาท ในปี 2563 และโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่ได้รับส่วนลดค่าที่พักโรงแรมและคูปองค่าอาหาร ให้ถือเป็นรายได้ที่ต้องนำไปรวมคำนวณเสียภาษีเงินได้
 

"แต่คณะรัฐมนตรีและกระทรวงการคลัง ได้เห็นชอบให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับประชาชนที่ได้รับเงินจากมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว" โดยให้กรมสรรพากรยกร่างกฎหมายเสนอต่อไป

 

ทั้งนี้ เนื่องจากมีการขยายมาตรการหลายครั้ง จึงต้องประมวลมาตรการทั้งหมดเพื่อร่างกฎหมายเสนอกระทรวงการคลังและคณะรัฐมนตรีในคราวเดียว โดยจะมีการยกเว้นภาษีสำหรับเงินที่ได้รับในปีภาษี 2563 ซึ่งต้อง ยื่นแบบแสดงรายการภาษีในปี 2564
และเงินได้ที่ได้รับในปีภาษี 2564 ซึ่งต้อง ยื่นแบบแสดงรายการภาษีในปี 2565 ด้วย

 

945265


“คลัง” เตรียมออกคนละครึ่งเฟส 4 เดือน มี.ค. นี้ - ผู้รับสิทธิ์เฟส 3 ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่



นายพรชัย ฐีระเวช โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความเคลื่อนไหวของ “โครงการคนละครึ่ง เฟส 4” เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า

โครงการจะเริ่มเปิดใช้ในวันที่ 1 มี.ค. 65 นี้ โดยผู้ที่รับสิทธิ์ “โครงการคนละครึ่ง เฟส 3” ไปแล้วกว่า 27.98 ล้านราย ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ เพียงเข้าไปกดยืนยันตัวตนอีกครั้งผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”

ส่วนผู้ที่ไม่เคยลงทะเบียนต้องสมัครผ่านทางเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติ่มต่อไป

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT