ข่าวเศรษฐกิจ

"กินหรู อยู่สบาย" คนไทยเลือก "กรุงเทพฯ" เที่ยวฉลองปีใหม่แซงพัทยา

28 ธ.ค. 64
"กินหรู อยู่สบาย" คนไทยเลือก "กรุงเทพฯ" เที่ยวฉลองปีใหม่แซงพัทยา

แพล็ตฟอร์มดิจิทัลด้านการท่องเที่ยวชื่อดัง Agoda เปิดเผย 10 จุดหมายท่องเที่ยวยอดนิยมคนไทยในวันสิ้นปี 2564 พบว่า "กรุงเทพฯ" แซงแชมป์เก่า "พัทยา" คว้าที่ 1 เนื่องจากนักท่องเที่ยวเลือกที่จะให้รางวัลตัวเองด้วยการจองห้องพักของโรงแรมหรูหรา เพื่อเฉลิมฉลองต้อนรับปีใหม่ 2565


โดยผลสำรวจพบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยเลือกให้รางวัลตัวเองด้วยการเลือกพักโรงแรม 4-5 ดาว แทนโรงแรมระดับ 1-3.5 ดาว เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ และเวียดนาม ที่ยังนิยมจองห้องพักของโรงแรม 4-5 ดาวเพื่อเฉลิมฉลองต้อนรับปีใหม่



สำหรับจุดหมายปลายทางอื่นๆ ยังคงแทบไม่เปลี่ยนแปลงจากปีที่แล้ว มีเพียง จ.กระบี่ ที่หลุดโผท็อป 10 เท่านั้น โดย 10 จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวฉลองเคาท์ดาวน์ มีดังนี้

  1. กรุงเทพฯ
  2. พัทยา
  3. เชียงใหม่
  4. หัวหิน /ชะอำ
  5. ภูเก็ต
  6. เขาใหญ่
  7. ชลบุรี
  8. กระบี่
  9. กาญจนบุรี
  10. หาดใหญ่



จากข้อมูลยังพบว่า เขาหลัก จ.พังงา (อันดับ 22) เป็นจุดหมายปลายทางในประเทศ ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นจากนักท่องเที่ยวไทยมากที่สุด โดยขยับขึ้นมาสูงถึง 23 อันดับ ตามมาด้วยนครนายก (อันดับ 46) และสุโขทัย (อันดับ 30) ที่ได้ขยับขึ้นมาสูงถึง 15 และ 14 อันดับ ตามลำดับ น นอกจากนี้ ยังมีนครศรีธรรมราช ยังเลื่อนขึ้นจากอันดับ 20 มาอยู่ที่ 12 และเกาะช้าง เลื่อนจากอันดับที่ 23 มาอยู่ที่ 18



นายทิม ฮิวจ์ส รองประธานฝ่ายพัฒนาองค์กร อโกด้า กล่าวว่า ผู้คนเริ่มกลับมาเดินทางท่องเที่ยวอีกครั้ง โดยการเดินทางภายในประเทศยังคงเป็นแหล่งสร้างรายได้หลักให้จุดหมายปลายทางในทวีปเอเชียในช่วงวันสิ้นปีนี้



อย่างไรก็ดี สำหรับเทรนด์การท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมในช่วงนี้ กลับเป็นการเดินทางที่ ”หนี” ไปยังสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ หรือชายหาดที่แปลกใหม่ ไม่เคยไปมาก่อน หลังจากที่ข้อจำกัดด้านการเดินทางเริ่มถูกยกเลิก ทำให้นักท่องเที่ยวหลายคนสามารถออกไปผจญภัยสำรวจไกลขึ้น ซึ่งข้อมูลของอโกด้าแสดงให้เห็นว่ามีหลายจุดหมายปลายทางใหม่เข้ามาอยู่ใน 10 อันดับแรก เช่น

  • จุดหมายปลายทางประเภทชายฝั่งทะเล
    - เกาะบาตัม (อินโดนีเซีย #10)
    - หมู่เกาะอันดามันและนิโคบาร์ (อินเดีย #7)
    - เขิ่นติง (ไต้หวัน #10)
  • จุดหมายปลายทางประเภทภูเขาเขียวขจี และสถานที่ชมทิวทัศน์สวยงามอย่าง
    - เขาค้อ (ไทย #9)
    - โบโฮล (ฟิลิปปินส์ #8)
    - นิญบิ่ญ (เวียดนาม #10)
    - ซาปาและดาลัด (เวียดนาม #2 และ #3)



ข้อมูลของอโกด้าแสดงให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวทั่วเอเชียยังคงมีความต้องการหลีกหนีจากข้อจำกัดต่างๆ ในเมืองที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 การพักผ่อนในเมืองเพื่อเฉลิมฉลองต้อนรับปีใหม่ได้รับความนิยมมากขึ้น ชายหาดในทวีปเอเชีย ทิวทัศน์ที่สวยงาม และพื้นที่โล่งกว้างทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากมุ่งหน้าไปทะเลและภูเขา โดยในเวียดนามนั้น ซาปา ขึ้นมาแทนที่ฮานอย ใน 3 อันดับแรก เหมือนกับในมาเลเซีย ที่กูชิง ในเกาะบอร์เนียว ขึ้นมาแทนที่ลังกาวี ใน 3 อันดับแรกเช่นกัน ส่วนในฟิลิปปินส์ หาดโบราไกย์ ก็เลื่อนขึ้นมาอยู่ในอันดับ 2
#เที่ยวไทย #อโกด้า #โรงแรม #Agoda #ท่องเที่ยว

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT