ข่าวเศรษฐกิจ

ท่องเที่ยวไทยเจ็บ ซ้ำ! รัฐจ่อยกเลิก Test & Go

20 ธ.ค. 64
ท่องเที่ยวไทยเจ็บ ซ้ำ! รัฐจ่อยกเลิก Test & Go
ไฮไลท์ Highlight
จึงได้มอบนโยบายให้กรมควบคุมโรคกลับมาใช้นโยบายแซนด์บ็อกซ์ และ ASQ สำหรับกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ และ ยกเลิก Test & Go ไปก่อน โดยเรื่องนี้ต้องนำเสนอในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(ศบค.) ชุดใหญ่ก่อน ซึ่งต้องเร่งประชุมเพื่อจะได้ใช้มาตรการโดยเร็ว กลับมาต้องเข้าแซนด์บ็อกซ์ หรือ เข้ากักตัวเท่านั้น

หลังกระทรวงสาธาณสุขไทย ยืนยัน ไทยมีผู้ติดเชื้อโอมิครอนแล้วทั้งหมด 63 ราย ทำให้ภาคการท่องเที่ยว ต้องจับตานโยบายการเปิดประเทศของไทยอีกครั้ง ว่าจะยกเลิกการใช้ระบบ Test & Go ที่ไม่มีการกักตัวหรือไม่ เพราะหากกลับมากักตัวอีกครั้ง อาจมีผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยวั้้ำอีกหลังการเปิดประเทศตั้งแต่ 1 พ.ย.64 จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

.
20 ธ.ค.64 การแถลงข่าวของกระทรวงสาธารณสุขวันนี้ ยืนยันว่า ขณะนี้ไทยพบผู้ป้วยโควิดสายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 63 ราย คิดเป็น 0.13% เป็นผู้ป่วยช่วงวันที่ 11-19 ธ.ค.64 ถึง 52 ราย และการระบาดของโอมิครอนอยู่ที่ร้อยละ 3 โดยผู้ที่เดินทางเข้าไทย ด้วยระบบ Test&Go และ Sandbox พบการติดเชื้อที่เป็นโอมิครอนแล้ว 1ใน4 ดังนั้น การเข้าประเทศแบบ Test&Go และ Sandbox อาจทำให้ผู้ป่วยหลุดเข้ามาได้เนื่องจากอยู่ในช่วงการฟักตัวของเชื้อโรค
.
 
สอดคล้องกับข้อมูลของ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล ระบุว่า ต้องมีมาตรการตัดไฟตั้งแต่ต้นลม เพราะเกรงว่า หากปล่อยไปเรื่อยๆจะผู้ติดเชื้อออกไปแพร่ระบาดด้านนอก
จึงได้มอบนโยบายให้กรมควบคุมโรคกลับมาใช้นโยบายแซนด์บ็อกซ์ และ ASQ สำหรับกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ และ ยกเลิก Test & Go ไปก่อน โดยเรื่องนี้ต้องนำเสนอในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(ศบค.) ชุดใหญ่ก่อน ซึ่งต้องเร่งประชุมเพื่อจะได้ใช้มาตรการโดยเร็ว กลับมาต้องเข้าแซนด์บ็อกซ์ หรือ เข้ากักตัวเท่านั้น
Test & Go คืออะไร?
Test & Go คือ การให้ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศฉีดวัคซีนครบแล้ว จาก 63 ประเทศ เข้ามาในไทยโดยต้องพักในโรงแรมที่ได้รับการรับรองอย่างน้อย1 คืน เพื่อรอผลการตรวจโควิด19 ซึ่งหากไม่พบเชื้อ สามารถเดินทางในประเทศไทยในจุดต่างๆได้ โดยไม่กักตัว
.
 
Sandbox คืออะไร?
Sandbox คือ นโยบายการเปิดรับผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนโควิด-19ครบแล้วและมีผลปลอดโควิด ภายใน 72 ชั่วโมง สามารถเดินทางไปยังจังหวัดที่เป็นพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวเป็นเวลา 7 วันแรก โดยไม่กักตัว และมีการตรวจหาเชื้อโควิด19 ในวันแรกที่เข้าไทย และ วันที่6 หรือ7 หากไม่พบเชื้อ สามารถเดินทางได้อิสระในทุกจังหวัดของประเทศไทย
.
 
ดังนั้นหากจะมีการยกเลิก Test & GO ต้องติดตามจำนวนนักท่องเที่ยวว่าจะลดลงอย่างไรบ้าง เนื่องจากปัจจุบันหลายประเทศกลับมาคุมเข้มการเดินทางระหว่างประเทศมากขึ้น ขณะที่ข้อมูลจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน ระบุ
สถิติตารางการบิน (Slot) ช่วงระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน – 31 ธันวาคม 2564 พบว่า AOT มียอดจองตารางการบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น 10% รวม 1,518 เที่ยวบิน โดยมี Slot ที่ได้รับการยืนยันแล้วทั้งสิ้น 17,132 เที่ยวบิน เพิ่มจากยอดจอง Slot เดิมอยู่ที่ 15,614 เที่ยวบิน สะท้อนความต้องการเดินทางในฤดูกาลท่องเที่ยว (High season) ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในช่วงสิ้นปี
 
โดย AOT พบว่า ในเดือนธันวาคม มียอดการยืนยัน Slot เพิ่มขึ้นราว 24% เมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน แบ่งเป็น Slot ที่ได้รับการยืนยันในเดือนพฤศจิกายน มีจำนวน 7,649 เที่ยวบินและ Slot ที่ได้รับการยืนยันในเดือนธันวาคม จำนวน 9,483 เที่ยวบิน สอดคล้องกับปริมาณเที่ยวบินที่เริ่มฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลสถิติเที่ยวบินในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนนี้ ระหว่างวันที่ 1-8 ธันวาคม 2564 มีปริมาณเที่ยวบินทั้งหมด 2,159 เที่ยวบิน คิดเป็น 270 เที่ยวบิน/วัน เพิ่มขึ้น 7.6% เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยในเดือนพฤศจิกายนซึ่งอยู่ที่ราว 251 เที่ยวบิน/วัน
.
 
ขณะที่ตัวเลข เป้าหมายนักท่องเที่ยวเข้าไทย ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ยุทธศักดิ์ สุภสร ยืนยันกับทีมงาน Spotlight ก่อนหน้านี้ว่า ปี2564 จะมีนักท่องเที่ยวเข้าไทยอยู่ที่ 400,000 คน โดยสถิตินักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทย ผ่านทางสนามบินหลัก ช่วงก่อนเปิดประเทศ ม.ค. – ต.ค. 64 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 100,000 คน และช่วงเปิดประเทศ พฤศจิกายน 64 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 100,000 ธันวาคม 64 คาดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 200,000 คน (ปัจจุบันต่างชาติเดินทางเข้าไทยราววันละ 6,000 คน) ส่วนปี 2565 เป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 10 ล้านคน
 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT