สินทรัพย์ดิจิทัล

ฟิทช์ หั่นเรตติ้ง เอลซัลวาดอร์ ลงชั้นขยะ

13 ก.พ. 65
ฟิทช์ หั่นเรตติ้ง เอลซัลวาดอร์ ลงชั้นขยะ

บริษัทจัดอันดับเครดิตชื่อดัง "ฟิทช์ เรตติ้ง" ประกาศหั่นความน่าเชื่อถือการลงทุนของ "เอลซัลวาดอร์" จากการอนุญาตใช้บิตคอยน์เป็นเงิน

 

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ซึ่งเป็น 1 ใน 3 บริษัทเครดิตเรตติ้งระดับโลก ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศเอลซัลวาดอร์ สู่ระดับ CCC จากเดิมที่ระดับ B- โดยให้เหตุผลจากความเสี่ยงที่รัฐบาลประกาศให้ "บิตคอยน์" เป็นสกุลเงินที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

 

ทั้งนี้ การจัดอันดับเครดิต (Credit Rating) เป็นการวัดความน่าเชื่อถือของผู้ออกตราสารหนี้หรือหุ้นกู้ ซึ่งวัดที่ความสามารถในการชำระหนี้คืน และสะท้อนความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งตามเกณฑ์ของฟิทช์ อันดับ BB หรือต่ำกว่านั้น จะถือเป็นอันดับ "ขยะ" (Junk/speculative grade) ซึ่งเป็นระดับที่ "ไม่แนะนำให้ลงทุน"

 

ดังนั้น หากรัฐบาลประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล่ ของเอลซัลวาดอร์ ต้องหาระดมทุนด้วยการออกพันธบัตร ก็จะต้องจูงใจด้วยการให้อัตราดอกเบี้ยที่แพงกว่าของประเทศอื่นๆ เพราะความน่าเชื่อถือของเครดิตเรตติ้งต่ำนั่นเอง

 

"ความอ่อนแอของสถาบันการเงิน และการรวบอำนาจของประธานาธิบดี ได้เพิ่มความไม่แน่นอนต่อการดำเนินนโยบาย ขณะที่การประกาศให้บิตคอยน์เป็นสกุลเงินที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย อาจเป็นอุปสรรคต่อกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในการอนุมัติความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับปี 2565-2566" แถลงการณ์ของฟิทช์ระบุ

 

นอกจากนี้ ฟิทช์ยังระบุถึงความเสี่ยงของเอลซัลวาดอร์ ในการพึ่งพาหนี้ระยะสั้นก่อนการครบกำหนดชำระพันธบัตรวงเงิน 800 ล้านดอลลาร์ ในเดือน ม.ค. 2566 ด้วย

 

ก่อนหน้านี้ IMF เรียกร้องให้รัฐบาลเอลซัลวาดอร์ยกเลิกการใช้บิตคอยน์เป็นสกุลเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย โดยเตือนถึงความเสี่ยงของบิตคอยน์ต่อเสถียรภาพทางการเงิน พร้อมเน้นย้ำว่าจะเป็นเรื่องยากที่เอลซัลวาดอร์จะได้รับเงินกู้จาก IMF ขณะที่บริษัทเครดิตเรตติ้งชื่อดังอีกแห่งอย่าง มูดีส์ ก็ได้ลดอันดับเครดิตของเอลซัลวาดอร์ลงเช่นกันเมื่อปีที่แล้ว

advertisement

SPOTLIGHT