สินทรัพย์ดิจิทัล

นายกฯ ห่วงการซื้อขายคริปโท ทำระบบเศรษฐกิจเสียหาย สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้กฎหมายคุม

3 เม.ย. 65
นายกฯ ห่วงการซื้อขายคริปโท ทำระบบเศรษฐกิจเสียหาย สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้กฎหมายคุม

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) ว่า มีความห่วงใยเรื่องความปลอดภัยและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล และการทำธุรกรรมออนไลน์ เพราะมีทั้งโอกาสและความเสี่ยง

 

โดยภาครัฐ หน่วยงานกำกับดูแล ผู้ประกอบการต้องช่วยกันดูแลตั้งแต่วันนี้ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายทั้งระบบ ขณะที่ปัจจุบันระบบกำกับดูแลเรื่องเศรษฐกิจดิจิทัลกระจายอยู่ภายใต้หลายหน่วยงาน จึงจำเป็นต้องมีการจัดการบูรณาการของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถกำหนดมาตรการ ปรับปรุงกฎหมาย และมีกฎหมายที่เข้มแข็ง เพื่อกำกับดูแลด้านความปลอดภัยในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล

 

ด้านนายเอนก อยู่ยืน ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า สำหรับการกำกับดูแลธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ในขณะนี้ สำนักงาน ก.ล.ต.ได้รับเรื่องร้องเรียนเข้ามาพอสมควร โดยพบว่ามีผู้กระทำความผิดจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการปั่นราคาเหรียญ

 

ทั้งนี้คาดว่าอาจเห็นการบังคับใช้กฎหมายลงโทษทั้งทางแพ่งและอาญา ซึ่งบางกรณีจะออกมาในเวลาใกล้ๆ นี้ ส่วนสถิติการลงโทษทางแพ่งในตลาดทุนปี 2564 มีการสั่งลงโทษเป็นค่าปรับรวมกว่า 173 ล้านบาท โดยความผิดที่ถูกปรับมากที่สุดคือปั่นหุ้น รองลงมาคือการใช้ข้อมูลภายใน

 

นอกจากนี้ ก.ล.ต.กำลังร่วมกับพันธมิตรพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) และระบบคอมพิวเตอร์ที่เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง (Machine Learning) สามารถมาช่วยตรวจสอบจับพฤติกรรมของธุรกรรมที่มีความผิดปกติที่เกี่ยวกับการสร้างราคาหุ้น (ปั่นหุ้น) คาดว่าระบบจะแล้วเสร็จปี 2566

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

1.ก.ล.ต. ออกเกณฑ์สั่ง Exchange ต้องทำรายงานข้อมูล เทรดคริปโทส่งให้ลูกค้า


2.คุมชำระค่าสินค้า/บริการ ก.ล.ต. ออกเกณฑ์ "6 ไม่" คุมคริปโทฯ


3.แบงก์ชาติเล็งออกกฎหมาย "ห้ามใช้คริปโตซื้อสินค้า"

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT