ธุรกิจการตลาด

McDonald เปิดตัวสาขา ‘หุ่นยนต์’ ครั้งแรก ชาวเน็ตกังวล แย่งงานคนอีกแล้ว

25 ธ.ค. 65
McDonald เปิดตัวสาขา ‘หุ่นยนต์’ ครั้งแรก ชาวเน็ตกังวล แย่งงานคนอีกแล้ว
ไฮไลท์ Highlight
  “การจ้างงานกว่าล้านตำแหน่งจะหายไปแล้ว” “ไม่นะ เราต้องคุยกับ Siri กับ Google แล้วตอนนี้ เราต้องมาคุยกับคอมพิวเตอร์อีกแล้วเหรอ” “แล้วมนุษย์ป้าจะด่าใครล่ะทีนี้ หุ่นยนต์เหรอ?” “นี่จะทำให้คนจำนวนมากตกงาน ฉันไม่เอาด้วย” “ทีนี้ออเดอร์จะได้ถูกสักที” “สุดท้ายแล้ว ร้านฟาสต์ฟู้ดทุกร้านก็จะต้องมีระบบอัตโนมัติ”

ก่อนหน้านี้ ‘ChatGPT’ แชทบอทอัจฉริยะ เพิ่งออกมาเขย่าวงการไม่ทันไร ก็มีข่าวให้มนุษย์ทำงานอย่างเราๆ ได้รู้สึกร้อนๆ หนาวๆ อีกครั้ง หลังฟาสต์ฟู้ดเจ้าใหญ่อย่าง ‘แมคโดนัลด์’ ได้ประกาศเปิดตัวสาขาใหม่ในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ซึ่งใช้ ‘หุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ’ เกือบ 100% ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

 

mcd_sf_oal_3-body



ในร้านแมคโดนัลด์สาขาใหม่แห่งนี้ บริษัทได้ทดลองใช้ระบบการให้บริการอัตโนมัติ ทั้งการรับออเดอร์ผ่านตู้ Kiosk และการเสิร์ฟถึงมือลูกค้าด้วยสายพาน ทำให้ในสาขานี้แทบไม่มี ‘พนักงานแมคโดนัลด์’ อยู่เลย ต่างจากภาพสาขาอื่นๆ ที่เราคุ้นตา

ด้านบริษัทเผยผ่านเว็บไซต์ว่า ร้านสาขาทดลองนี้ แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของแมคโดนัลด์ในการ “สรรหาวิธีใหม่ๆ ในการบริการลูกค้า อย่างรวดเร็ว และง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อน”

 

mcd_sf_oal_1-hero_hero-deskto



โดยในบทความดังกล่าวยังระบุว่า เทคโนโลยีใหม่นี้ นอกจากจะทำให้ลูกค้ารับบริการได้เร็วขึ้นแล้ว ยังมีขึ้นเพื่อให้พนักงานหันไปโฟกัสกับการเตรียมอาหารอย่างเต็มที่ เพิ่มความรวดเร็วและแม่นยำ ในการเตรียมอาหาร

อย่างไรก็ดี ระบบโฉมใหม่จากแมคโดนัลด์นี้ ก็ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์ ถึงความเป็นไปได้ในการนำมาใช้ลดจำนวนพนักงานที่จะต้องจ้างในแต่ละสาขา

 

@foodiemunster @McDonald’s ♬ Jingle Bell Rock - Bobby Helms



บัญชีใน TikTok ที่ชื่อว่า @Foodiemunster ได้ลงคลิปวิดีโอการมารับบริการในสาขาดังกล่าว ซึ่งประกอบไปด้วยการรับอาหารจากแขนกลอัตโนมัติและสายพาน การสั่งอาหารที่ตู้อัตโนมัติ และเคาน์เตอร์ที่ดูเงียบเหงากว่าสาขาอื่นที่จะเต็มไปด้วย ‘มนุษย์’ ในโพสต์ดังกล่าวนี้ ได้รับเสียงตอบรับกว่าหมื่นคอมเมนต์ อาทิ

 

“การจ้างงานกว่าล้านตำแหน่งจะหายไปแล้ว”

“ไม่นะ เราต้องคุยกับ Siri กับ Google แล้วตอนนี้ เราต้องมาคุยกับคอมพิวเตอร์อีกแล้วเหรอ”

“แล้วมนุษย์ป้าจะด่าใครล่ะทีนี้ หุ่นยนต์เหรอ?”

“นี่จะทำให้คนจำนวนมากตกงาน ฉันไม่เอาด้วย”

“ทีนี้ออเดอร์จะได้ถูกสักที”

“สุดท้ายแล้ว ร้านฟาสต์ฟู้ดทุกร้านก็จะต้องมีระบบอัตโนมัติ”

 

ที่มา : McDonald, Independent, CBS News

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT