ธุรกิจการตลาด

รู้จัก 'ดุสิต ฟู้ดส์' ธุรกิจอาหาร ที่ OR ทุ่มซื้อเกือบ 300 ล้าน

22 ส.ค. 65
 รู้จัก 'ดุสิต ฟู้ดส์' ธุรกิจอาหาร ที่ OR ทุ่มซื้อเกือบ 300 ล้าน
ไฮไลท์ Highlight
  • OR ประกาศทุ่มงบลงทุนเกือบ 300 ล้านบาทใช้ซื้อหุ้น 'ดุสิต ฟู้ดส์' สัดส่วน 25% ต่อยอดธุรกิจอาหารในกลุ่ม
  • 'ดุสิต ธานี' ระบุหลัง OR ร่วมถือหุ้น  'ดุสิต ฟู้ดส์' เล็งสร้างแพลตฟอร์มด้านอาหารร่วมกันเร่งการโต

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) หรือ 'โออาร์' ยังคงเดินหน้าทุ่มงบขยายการลงทุนต่อเนื่องในกลุ่มธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน(Non Oil) โดยเฉพาะในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มที่ 'โออาร์' เน้นให้ความสำคัญตามแผนธุรกิจที่เคยประกาศไว้ว่าใน 5 ปี ระหว่างปี 2564-2568 จะมีกำไรก่อนภาษี, ค่าเสื่อม และดอกเบี้ยจ่าย(EBITDA) จากธุรกิจ Non Oil มีสัดส่วนเพิ่มจาก 25% เป็น 35% ของกำไรรวม

 

ล่าสุด 'โออาร์' ได้ส่งบริษัทย่อย คือ บริษัท มอดูลัส เวนเจอร์(Modulus) ใช้งบลงทุนไม่เกิน 299.6 ล้านบาท ซื้อหุ้นสัดส่วน 25% ของ บริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ (DF) บริษัทย่อย ของ บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) (DUSIT) เพื่อมาต่อต่อจิ๊กซอว์ในกลุ่มธุรกิจอหารและเครื่องดื่มในเครือให้มีความหลากหลายเพิ่มากขึ้นั่นเอง หลังการเข้าลงทุนครั้งนี้ และกลุ่ม DUSIT จะมีสัดส่วนการถือหุ้นใน บริษัท ดุสิต ฟู้ดส์(DF) ลดลงเหลือ 75% จากเดิมที่ถือ 100% ของหุ้นทั้งหมด

 

โออาร์ซื้อหุ้นดุสิตฟู้ดส์

 

โดย บริษัท ดุสิต ฟูดส์ จำกัด ถูกจัดตั้งขึ้นมาเพื่อทำธุรกิจให้บริการอาหารและเครื่องดื่มของดุสิตธานี เพื่อลงทุนในธุรกิจอาหารที่มีแนวโน้มในการเติบโตสูง หรือธุรกิจที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านอาหาร การจัดหลักสูตรการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์อาหารที่วิทยาลัยดุสิตธานี และพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารคุณภาพสูงสำหรับโรงแรมและรีสอร์ทในเครือ รวมถึงวางจำหน่ายในตลาดต่างประเทศ

 

 

  "ดุสิต ฟู้ดส์" ที่ OR ลงทุนซื้อหุ้นทำธุรกิจอะไร

OR ลงทุนถือหุ้นดุสิตส์ฟู้ดส์

ปัจจุบัน พอร์ตการลงทุนหลักๆ ของ บริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ ประกอบด้วย บริษัท เอ็บเพอคิวร์ เคเทอริ่ง จำกัด ผู้นำธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มที่ให้บริการกับโรงเรียนนานาชาติที่ครองส่วนแบ่งตลาดกว่า 70% ในประเทศไทย บริษัท เดอะ เคเทอเรอร์ส จอยท์ สต็อก จำกัด (The Caterers Joint Stock) หรือ “เดอะ เคเทอเรอร์ส” (The Caterers) ซึ่งเป็นผู้นำด้านการจัดเลี้ยงสำหรับโรงเรียน และงานเลี้ยงรับรองนอกสถานที่ในประเทศเวียดนาม

 

ร้านอาหาร KAUAI (คาวาอิ) ซึ่งเป็นแบรนด์ร้านอาหารสุขภาพยอดนิยมจากประเทศแอฟริกาใต้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยและมีแผนจะขยายตลาดเพิ่มในเอเชีย รวมถึง บริษัท บองชู เบเกอรี่ เอเชีย จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ขนมเบเกอรี่ “บองชู” (BONJOUR) และโรงงานผลิตเบเกอรี่ขนาดใหญ่ที่ใช้เครื่องจักรอุตสาหกรรมที่ดีและทันสมัยที่สุดที่นำเข้าจากประเทศชั้นนำในยุโรป ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด จังหวัดระยอง โดยปัจจุบัน ร้านแฟรนไชส์ขนมเบเกอรี่บองชู มีสาขาในประเทศไทยกว่า 50 แห่ง รวมถึงในประเทศจีนอีก 1 แห่ง

 

 

759524

 

ขณะที่ 'จิราพร ขาวสวัสดิ์' ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ 'โออาร์' เล่าถึง วิสัยทัศน์ใหม่ของ 'โออาร์' ต้องการมุ่งสร้างโอกาสในการเติบโตร่วมกันกับพันธมิตร ร่วมกับกลุ่มดุสิตธานี ลงทุนใน บริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจอาหารที่หลากหลายและมีศักยภาพในการเติบโตในครั้งนี้ จะเป็นการเสริมสร้างศักยภาพธุรกิจไลฟ์สไตล์ของ OR โดยเฉพาะธุรกิจอาหาร ทั้งที่เป็นธุรกิจที่ OR ดำเนินการเองและพันธมิตรที่ OR เข้าไปร่วมลงทุนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพื่อเติมเต็มความสะดวกและตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคทุกไลฟ์สไตล์อย่างครบวงจร

 

อีกทั้งยังเป็นการสร้างโอกาสในการเติบโตร่วมกันกับผู้ประกอบการแบรนด์ไทยเพื่อการเติบโตทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการดำเนินธุรกิจของ OR ที่มุ่งเน้นเติบโตในแบบ Outside-In โดยแสวงหาโอกาสการลงทุนในตลาดใหม่ๆ ร่วมกับพันธมิตร

 


ส่วน 'ศุภจี สุธรรมพันธุ์' ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ.ดุสิตธานี เปิดเผยว่า ความร่วมมือดังกล่าวถือเป็นการสร้างโอกาสเติบโตร่วมกัน โดยอาศัยจุดแข็งและความเชี่ยวชาญของทั้งสองฝ่าย โดย OR มีความเชี่ยวชาญในส่วนของธุรกิจค้าปลีก และเป็นเจ้าของเครือข่าย Retail Platform อันแข็งแกร่งที่สามารถเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของผู้คนและกระจายอยู่ในชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศไทย ผ่านสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น (PTT Station) เกือบ 2,500 แห่ง และร้านคาเฟ่ อเมซอน (Café Amazon) อีกเกือบ 4,000 สาขา ในขณะที่กลุ่มดุสิตธานี เป็นผู้เชี่ยวชาญและมีความชำนาญในด้านธุรกิจการให้บริการชั้นนำของประเทศ

 

โดยที่ผ่านมาได้เดินหน้าขยายการลงทุนในธุรกิจอาหารที่เชื่อมโยงกับธุรกิจหลัก มีแนวโน้มการเติบโตสูง และครอบคลุมทุกห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งความร่วมมือกับ OR ในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับการเติบโตของธุรกิจอาหารภายใต้การบริหารของกลุ่มดุสิตธานีได้อย่างแน่นอน

 

OR ทุ่มเกือบ 300 ล้านบาท ซื้อหุ้น 'ดุสิต ฟู้ดส์'

ร้านอาหารในเครือดุสิต

 

“วิสัยทัศน์ของดุสิต ฟู้ดส์คือ การนำเอเชียไปให้โลกรู้จัก (Bring Asia to the World) โดยที่ผ่านมา เราเลือกลงทุนในธุรกิจอาหารที่เน้นกระบวนการธรรมชาติ ออแกนิก มีสุขภาพที่ดี และช่วยสนับสนุนชุมชนท้องถิ่น ซึ่งเป็นการลงทุนครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ดังนั้น การที่มี OR มาถือหุ้นในดุสิต ฟู้ดส์ จะเป็นการช่วยต่อยอดขีดความสามารถในการเติบโตในเชิงกลยุทธ์ และการขยายธุรกิจผ่านช่องทางเครือข่ายค้าปลีกที่แข็งแกร่งของ OR ซึ่งกลุ่มดุสิตธานีมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งสำหรับความร่วมมือกันในครั้งนี้

 

ขณะเดียวกัน ดุสิตธานีและ OR ต่างก็เป็นแบรนด์ไทย ที่มีความตั้งใจและมีเป้าหมายร่วมกันในการจะช่วยสนับสนุนและผลักดันการเติบโตของธุรกิจอาหารของไทยให้มีโอกาสเติบโตทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสร้างรายได้และเป็น Growth Engine ตัวใหม่ที่สนับสนุนการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต ซึ่งจะทำให้ความร่วมมือครั้งนี้มีพลังมากยิ่งขึ้น”

 

สำหรับความร่วมมือกับ OR ในครั้งนี้ กลุ่มดุสิตธานีวางเป้าหมายที่จะทำงานร่วมกับ OR ในการสร้างแพลตฟอร์มด้านอาหาร เพื่อช่วยเหลือคนตัวเล็กในชุมชนและท้องถิ่นให้มีโอกาสเติบโตทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงขยายโอกาสในการเติบโตของพอร์ตด้วยการทำงานร่วมกับ OR และบริษัทอื่นๆ ที่ OR ได้ลงทุนไว้ก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นร้านคาเฟ่ อเมซอน (Café Amazon) รวมถึงร้านอาหารเพื่อสุขภาพโอ้กะจู๋ ซึ่งความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ที่จะเกิดขึ้นในระยะต่อไปนี้ จะมีส่วนช่วยสนับสนุนการเติบโตของรายได้และความสามารถในการรักษากำไรที่ดีขึ้นให้กับกลุ่มดุสิตธานีในอนาคต

advertisement

SPOTLIGHT