ธุรกิจการตลาด

Facebook ปรับหน้าฟีดใหม่ แยกชัด ฟีดเพื่อน-ครอบครัว กับ ฟีดครีเอเตอร์

22 ก.ค. 65
Facebook ปรับหน้าฟีดใหม่ แยกชัด ฟีดเพื่อน-ครอบครัว กับ ฟีดครีเอเตอร์

แรกเริ่มเดิมที ‘Facebook’ เคยเป็นพื้นที่ให้เพื่อน ครอบครัว และคนใกล้ชิด ได้แลกเปลี่ยนรูปภาพ เรื่องราวในแต่ละวัน ในวงสังคมของตน (เป็นแพลตฟอร์ม ‘โซเชียลมีเดีย’ นั่นเอง) ก่อนจะค่อยๆ กลายเป็นแหล่งที่ให้สารพัดแบรนด์แห่มาโฆษณา แถมกระแสที่มาแรงสุดๆ ของแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นน้องใหม่อย่าง ‘TikTok’ ทำให้ Facebook คลอดฟีเจอร์ใหม่อย่าง ‘Reels’ และผลักดันเต็มที่ จนทำให้หลายคนมองว่า Facebook กำลังสูญเสียตัวตนเดิมไปทีละน้อย

 

newfeedfb

 

ล่าสุด Facebook เผยความพยายามที่จะแก้เกม ด้วยการแยกหน้าฟีดออกเป็น 2 แบบด้วยกัน คือหน้า ‘Home’ คือ หน้าแรกที่รวมคอนเทนต์ที่ Facebook ป้อนให้คุณ และหน้า ‘Feeds’ ซึ่งเป็นคอนเทนต์ของเพื่อน ครอบครัว กลุ่ม และเพจที่คุณเลือกติดตามเอง มีรายละเอียดดังนี้

 

หน้า Home ‘หน้าฟีดสำหรับครีเอเตอร์’ : จากความสำเร็จของอัลกอริธึ่มของ TikTok ที่นำเสนอคอนเทนต์หลากหลาย แหวกแนว แต่ก็ตรงใจให้กับผู้ใช้งาน ทำให้ผู้ใช้งาน ‘ติดหนึบ’ กับแพลตฟอร์ม รอชมว่าวันนี้จะมีคอนเทนต์อะไรมาเสิร์ฟให้บ้าง Facebook ได้นำแนวคิดนั้นมาใช้ ปรับโฉมหน้าแรกใหม่ นำเสนอสารพัดคอนเทนต์ที่คุณน่าจะสนใจ ซึ่งคัดสรรให้แล้วโดยระบบ AI ของ Facebook

รวมถึงดันวิดีโอคลิปสั้น ‘Reels’ และ ‘Story’ ในหน้านี้ ให้คุณสามารถทั้งเป็นผู้ชม และเป็นผู้สร้างคลิปสั้นได้จากหน้า Home นี้

 

220721092314-20220721-faceboo



หน้า Feeds ‘หน้าฟีดสำหรับคนใกล้ชิด’ : ในหน้าใหม่นี้ Facebook หวนคืนสู่จุดเด่น ‘การเป็นแพลตฟอร์มสำหรับเพื่อนและครอบครัว’ อีกครั้ง โดยการรวมความเคลื่อนไหวของเพื่อน ครอบครัว กลุ่มที่เข้าร่วม และเพจที่ติดตามไว้ในหน้า Feeds นี้ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถสร้างลิสต์ของเพื่อนและเพจที่เราติดตามเป็นประจำ (ติดดาว) เพื่อให้เราเห็นความเคลื่อนไหวของพวกเขาก่อนเพื่อนและเพจอื่นๆ ได้ด้วย

ซึ่งหน้า Feeds นี้จะกลับไปเป็น ‘วงสังคมของเรา’ เหมือนก่อนมากขึ้น เพราะ Facebook บอกว่า จะไม่มี รูปหรือคลิปที่ ‘แนะนำสำหรับคุณ’ มาขึ้นให้กวนใจ แต่จะยังคงมีโฆษณาอยู่ ในหน้า Feeds นี้

โดยหน้า Feeds ที่เพิ่มขึ้นมาใหม่นี้ จะเริ่มปรากฎขึ้นเป็นแท็บให้ผู้ใช้งานบางรายได้ทดลองใช้แล้วตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และคาดว่าในสัปดาห์ จะสามารถกระจายให้ผู้ใช้งานทั่วโลก สามารถเข้าถึงฟีเจอร์ใหม่นี้ได้

 

(m)000_13w75d
 

ก่อนหน้านี้ Facebook ถูกครหาโดยกลุ่มผู้ใช้งานรวมถึงธุรกิจ ว่าจงใจ ‘ปิดกั้นการมองเห็น’ ความเคลื่อนไหวจากวงสังคมใกล้ตัวทั้งเพื่อน ครอบครัว รวมไปถึงปิดกั้นคอนเทนต์จากเพจต่างๆ ดันให้ธุรกิจต้องอัดเงินโฆษณาในการโปรโมต ซึ่งฟีเจอร์ใหม่นี้จะออกมาแก้ปัญหาการปิดกั้นคอนเทนต์จากคนใกล้ชิด แต่คงไม่ได้แก้ปัญหาที่สอง ซึ่งเป็นแหล่งรายได้มหาศาลของ Facebook
 
แม้จะแผนการณ์มุ่งเข้าสู่ ‘โลกเสมือน Metaverse’ ของมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Facebook จะเรียกสร้างแรงสั่นสะเทือนทั้งต่อแวดวงธุรกิจ และวงการไอทีในช่วงปลายปีที่ผ่านมาได้ แต่กระแสดังกล่าวก็ถูกกลบอย่างรวดเร็วด้วยภาวะเศรษฐกิจซบเซาทั่วโลก ซึ่งกระทบอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอย่างหนัก ลามไปสู่การลดแรงงาน และชะลอการจ้างงานครั้งใหญ่ของวงการบิ๊กเทค ซึ่ง Meta บริษัทแม่ของ Facebook เองก็เพิ่งประกาศลดการจ้างงานลง เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

 

(m)000_9ql4cj


 
สาเหตุหลักมาจากผลประกอบการที่ปรับตัวลดลงของบริษัท จำนวนผู้ใช้งานใหม่ที่ลดลง ‘ครั้งแรก’ ในประวัติศาสตร์ 18 ปีตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทของ Facebook รวมไปถึงการแข่งขันในวงการแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ร้อนแรง จากม้ามืด ‘TikTok’ ที่มีจำนวนยอดผู้ใช้งานทะลุพันล้านคนทั่วโลก ภายในระยะเวลาไม่กี่ปี


 
แถมแผนเมกะโปรเจกต์ในการสร้างโลกเสมือนของมาร์ค ที่เจ้าตัวมองว่าจะเป็น ‘Game Changer’ ของวงการโซเชียลมีเดียอีกครั้ง ต้องใช้เงินนับหมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งในระยะเวลาอันสั้นนี้ ประสบกับแรงต้านจากรอบด้านเยอะเหลือเกิน

 

ที่มา : Meta, CNN, abc News

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT