ธุรกิจการตลาด

SCBX รับแล้วมีแนวคิดขาย บลจ. อยู่ในเริ่มต้นคิดยังไม่มีความแน่นอน

11 ก.ค. 65
SCBX รับแล้วมีแนวคิดขาย บลจ. อยู่ในเริ่มต้นคิดยังไม่มีความแน่นอน
ไฮไลท์ Highlight
  • เอสซีบี เอกซ์ ยอมรับกำลังพิจารณาขาย บลจ.ไทยพาณิชย์ แต่ยังอยู่ช่วงเริ่มต้นศึกษา ยังไม่มีความแน่นอน
  • ที่ปรึกษาการเงิน เผย 'ไทยพาณิชย์' มีแผนอยากขายตั้งแต่ 5-6 ปีที่แล้ว แต่ยังปิดดีลไม่สำเร็จ

นายมาณพ เสงี่ยมบุตร Chief Finance & Strategy Officer บมจ.เอสซีบี เอกซ์(SCB) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ตามที่มีข่าวระบุว่า บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) (“บริษัท”) อยู่ระหว่างการพิจารณาทางเลือกต่าง ๆ
รวมถึงการขาย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) ไทยพาณิชย์ จำกัด นั้น

 

บริษัทขอชี้แจงว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการดำเนินกลยุทธ์และสร้างโอกาสทางธุรกิจเพื่อเพิ่มมูลค่าใหกับลูกค้าและผู้ถือหุ้น ทั้งนี้ ธุรกิจจัดการกองทุนจัดเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของกลุ่มเอสซีบี เอกซ์ ที่บริษัทจะทำการประเมินทางเลือกเชิงยุทธศาสตร์ข้อเสนอและโอกาสต่าง ๆ ซึ่ง รวมถึงคำแนะนำจากที่ปรึกษาภายนอกอย่างสม่ำเสมอซึ่งการหารือเพื่อพิจารณาทางเลือกดังกล่าวยังอยู่ในระยะเริ่มต้นการพิจารณา และบริษัทขอยืนยันว่ายังไม่มีความแน่นอนว่าจะมีการดำเนินการใด ๆ โดยหากมีธุรกรรมเกิดขึ้น บริษทัจะเปิดเผยข้อมูลตามเกณฑ์ของตลาดหลกัทรัพยแห่งประเทศไทยให้ทราบต่อไป

 

ด้านแหล่งข่าวที่ปรึกษาทางการเงินแห่งหนึ่ง เปิดเผยกับ ทีมข่าว "SPOTLIGHT" ว่า บมจ.เอสซีบี เอกซ์ มีแผนแนวคิด และความพยายามที่จะขายธุรกิจจัดการกองทุนหรือ บลจ.ไทยพาณิชย์ มาตั้งแต่ช่วงประมาณ 5-6 ปีที่ผ่านมาแล้ว แต่ที่ผ่านมายังไม่สามารถหาผู้มาซื้อได้ เพราะเป็นดีลที่มีมูลค่าสูง อีกทั้งยังไม่สามารถสรุปเงื่อนไขกับฝั่งผู้ซื้อในต่างประเทศได้

 

โดยสาเหตุข้อแรก บมจ. เอสซีบี เอกซ์ ต้องการที่จะขาย บลจ.ไทยพาณิชย์ เนื่องจากต้องการให้ธุรกิจจัดการกองทุนจัดเป็นอิสระจากธนาคารที่ปัจจุบันเป็นแม่ของ บลจ.ไทยพาณิชย์ เพื่อไม่มีประเด็นการขัดกันของผลประโยชน์ (conflict of interest) ยกตัวอย่างในกรณีที่ธนาคารไทยพาณิชย์รับงานเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน(FA) ในการทำดีลเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชน(IPO)  ซึ่งธนาคารไทยพาณิชย์ ในฐานะบริษัทแม่ของ บลจ.ไทยพาณิชย์ ก็จะมีอำนาจในการสั่งให้ บลจ.ไทยพาณิชย์ สามารถจองซื้อหุ้น IPO ที่ธนาคารไทยพาณิชย์เป็น FA ได้ ซึ่งในหลักการที่ถูกต้องแล้ว บลจ.ไทยพาณิชย์ ควรจะมีอิสระในการตัดสินใจลงทุนด้วยตัวเอง

เหตุผลข้อที่สอง เนื่องจาก บมจ. เอสซีบี เอกซ์ ต้องการกำไรขายทำกำไร เพราะเป็นดีลที่มีมูลค่าสูง คล้ายกับดีลที่เกิดขึ้นในปี 2562 ซึ่งธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ขาย บริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) (SCB Life) ให้แก่ กลุ่มเอฟดับบลิวดี มูลค่า 9.27 หมื่นล้านบาท โดยธนาคารไทยพาณิชย์ ได้รับกำไรจากขายครั้งนี้ไปประมาณ 1.10 หมื่นล้านบาท

 

"ข่าวที่รั่วออกมาว่า เอสซีบี เอกซ์ จะขาย บลจ.ไทยพาณิชย์ นั้น เกิดจากที่ปรึกษาทางการเงินของ เอสซีบี เอกซ์ ได้เริ่มที่จะนำเสนอ ดีล บลจ.ไทยพาณิชย์ ไปเสนอขายให้สถาบันการเงินหรือธุรกิจจัดการกองทุนขนาดในต่างประเทศมีศักพภาพในการซื้อซึ่งก็ขึ้นผลกับการเจรจาเงื่อนไขของทั้ง 2 ฝ่าย เพราะถือเป็นดีลที่มีมูลค่าสูง เพราะใน 5-6 ปีที่แล้วก็เคยคิดจะขายมาแล้ว แต่ไม่สามารถตกลงเงื่อนไขสำเร็จทำให้ปิดดีลไม่ได้" แหล่งข่าว กล่าว

 

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคทีบีเอสที ระบุว่า Bloomberg รายงานว่า บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน)หรือ SCB กำลังพิจารณาขายบริษัทหลักทรัพย์ (บลจ.)ไทยพาณิชย์ ( SCBAM)ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ SCB มูลค่าอยู่ที่ 1.0-1.5 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 3.6-5.4 หมื่นล้านบาท แต่ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับสัดส่วนในการขาย และช่วงเวลาจะเสร็จสิ้นเมื่อไร

โดย บล.เคทีบีเอสที มีมุมมองเป็นบวกต่อดีลนี้ ซึ่งดีลนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้ในรูปแบบของการขายให้กับ strategic partner บางส่วนในสัดส่วนไม่เกิน 50% คล้ายกับดีล KASSET ก่อนหน้านี้ โดยมีขนาดดีลเท่ากันที่ 1.5 พันล้านดอลลาร์ และมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการ(AUM) ที่เท่ากัน

 

ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการลงทุนเพิ่มเติมจากพันธมิตรใหม่ๆ ซึ่งจะเป็นผลดีในระยะยาวต่อการเติบโตในธุรกิจจัดการกองทุน ทั้งนี้ เราอ้างอิงสมมติฐานว่า มูลค่าดีลในสัดส่วน 100% อยู่ที่ 5.4 หมื่นล้านบาท จะคิดเป็น AUM/price ที่ 30 เท่า โดย AUM อยู่ที่ 1.6 ล้านล้านบาท) ซึ่งใกล้เคียงกับดีล TTB ขาย TMBAM เมื่อปี 2018 ที่ 31 เท่า

 

โดยดีลนี้หากขายในสัดส่วนที่ 50% จะมีกำไรพิเศษสุทธิจากการขายราว 2.1 หมื่นล้านบาท หรือเป็น upside ต่อกำไรสุทธิปี 2022 (คาดกำไรสุทธิปี 2022 ของ SCB อยู่ที่ 3.9 หมื่นล้านบาท) ที่ 54% และเป็น Cash per share ที่ 7.20 บาท แต่จะเป็น downside ต่อกำไรปี 2022E หลังจากที่ขาย SCBAM ออกไปอยู่ที่ราว -2% (กำไรของ SCBAM ปี 2021 ราว 1.6 พันล้านบาท)

 

อย่างไรก็ดี เรายังคงต้องรอรายละเอียดเพิ่มเติมจาก SCB อีกที โดยเบื้องต้นเรายังคงแนะนำ “ซื้อ” SCB ราคาเป้าหมายที่ 150 บาท

advertisement

SPOTLIGHT