ธุรกิจการตลาด

'Benz' เข้าร่วมภาษีสรรพสามิตอีวีรายที่ 12 สรรพาสามิตเล็งจีบ Tesla ต่อ

9 ธ.ค. 65
'Benz' เข้าร่วมภาษีสรรพสามิตอีวีรายที่ 12 สรรพาสามิตเล็งจีบ Tesla ต่อ

รถหรู Mercedes-Benz เข้าร่วมโครงการลดภาษีสรรพสามิตรายล่าสุด ไม่ได้อุดหนุน 1.5 แสน แต่ได้เป็นส่วนลดภาษีและอากรแทน คาดลดไม่ต่ำกว่าคันละ 7-8 แสนบาท ขณะที่สรรพากรเตรียมจีบ Tesla เข้าร่วมด้วย


นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า วันนี้ (9 ธ.ค. 65) ได้ลงนามข้อตกลงตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า กับผู้นำเข้ารถยนต์เพิ่มอีก 1 ราย คือ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด 

ทั้งนี้ เนื่องจากเมอร์เซเดส-เบนซ์ เป็นกลุ่มรถหรูที่มีราคาเกิน 2 ล้านบาทขึ้นไป ดังนั้น จึงไม่เข้าเงื่อนไขกลุ่มรถยนต์อีวี ราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท ที่ได้รับการลดภาษีศุลกากร 40% ลดภาษีสรรพสามิตจาก 8% เหลือ 2% และรัฐบาลอุดหนุนเงินสูงสุด 150,000 บาท 

แต่เบนซ์จะเข้าข่ายในกลุ่มรถยนต์อีวีที่ราคามากกว่า 2 ล้านบาท ซึ่งจะได้ลดภาษีศุลกากร 20% และภาษีสรรพสามิตอีก 2% ซึ่งหากรวมการลดอากรขาเข้าและลดภาษีสรรพสามิตแล้ว จะได้รับการลดราคาคันละไม่ต่ำกว่า 7-8 แสนบาท 

messageimage_1670557507705

อธิบดีกรมสรรพสามิต ระบุด้วยว่า ทางกรมสรรพสามิตกำลังหารือกับทาง Tesla ประเทศไทย ว่าจะนำรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่งเปิดตัวในไทย ที่ราคาไม่ถึง 2 ล้านบาท เข้าร่วมมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับเทสลาว่าจะพิจารณาเข้าร่วมหรือไม่ เพราะหากเข้าร่วมมาตรการแล้วจะต้องมีการผลิตรถอีวีภายในประเทศไทยให้ได้ตามเงื่อนไขด้วย คือภายในปี 2567 ต้องผลิตจำนวนเท่ากับรถที่จำหน่ายไปได้ และภายในปี 2568 ต้องผลิตในอัตราส่วน 1 ต่อ 1.5 คัน

นอกจากนี้แล้ว ยังมีรายงานด้วยว่า ค่ายรถยนต์รายต่อไปที่เตรียมจะลงนามข้อตกลงด้านภาษีกับกรมสรรพสามิต ก็คือ ค่ายฮอนด้า มอเตอร์ จากญี่ปุ่น

ทั้งนี้ การลงนามล่าสุดของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ทำให้ปัจจุบันมีผู้ประกอบอุตสาหกรรมและผู้นำเข้าลงนามในข้อตกลงกับกรมสรรพสามิตแล้ว จำนวน 12 ราย แบ่งเป็นผู้ประกอบอุตสาหกรรมและผู้นำเข้ารถยนต์ จำนวน 9 ราย และรถจักรยานยนต์ จำนวน 3 ราย อาทิเช่น   

  • บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด (MG)
  • บริษัท เกรท วอลล์มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด (GWM)
  • บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด(TOYOTA) 
  • บริษัท กรีน ฟิวเตอร์ จำกัด
  • บริษัท ไมน์ โมบิลิตี คอร์ปอเรชั่น จำกัด 

กลุ่มรถจักรยานยนต์

  • บริษัท เดโก้ กรีน เอนเนอร์จี จำกัด (Deco Green) 
  • บริษัทเอช เซม มอเตอร์ จำกัด 
  • บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT