ธุรกิจการตลาด

รู้จักถ้ำหลวงเสมือนจริง THE CAVENTURE แลนด์มาร์คท่องเที่ยวใหม่ของไทย

9 ส.ค. 65
รู้จักถ้ำหลวงเสมือนจริง THE CAVENTURE แลนด์มาร์คท่องเที่ยวใหม่ของไทย
ไฮไลท์ Highlight

-"อินเด็กซ์ ครีเอทีฟฯ" ปรับแผนสู้โควิดมาร์เกตติ้งเซอร์วิสหาย หันโปรเจกต์มากขึ้น ตั้งเป้าสัดส่วนรายได้ไว้ที่ 50%

-ประกาศลงทุน THE CAVENTURE มูลค่ากว่า 1,000 ล้าน ผุดแหล่งเที่ยวเสมือนจริงจำลองเเหตุ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง

- THE CAVENTURE จ่อเปิดตัวเดือน พ.ย. ปีหน้า ทั้งปีกว่า 5 แสนคน สร้างรายได้กว่า 300 ล้านบาท 

 

ย้อนรอยเหตุการณ์ 13 หมูป่า ติดอยู่ถ้ำหลวงขุนน้ำ-นางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในปี 2561 เป็นข่าวดังที่คนไทยและทั่วโลกต่างส่งทั้งกำลังใจเชียร์ รวมถึงระดมสรรพกำลังเทคโนโลยีหลากหลายวิธี มาจากทั่วทั้งโลกเพื่อนำพาทั้ง 13 ชีวิตให้รอดออกมาจากถ้ำให้ได้ โดยระยะเวลาปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยตั้งแต่วันแรกจนเสร็จภารกิจ 17 วัน จึงสามารถพาทีมหมูป่าออกมาจากถ้ำได้สำเร็จด้วยความร่วมมือของหลายฝ่ายทำภารกิจหาทางช่วยชีวิต มีนักประดาน้ำที่เชี่ยวชาญการดำน้ำในถ้ำเพื่อช่วยทำการค้นหาจนพาทีมหมูป่าทั้งหมดออกมจากถ้้ำได้

 

ถ้ำหลวงขุนน้ำ-นางนอน

 

จนกลายเป็นเหตุการณ์ที่โด่งดังและจดจำไปทั่วโลก นำไปสู่การภาพยนตร์มากมาย อาทิ Thirteen Lives หนังที่บอกเล่าเรื่องราวทีมฟุตบอลหมูป่า 13 ชีวิต รวมถึง ซีรีส์ 13 หมูป่า “ถ้ำหลวง: ภารกิจแห่งความหวัง หรือ Thai Cave Rescue" บนแพลตฟอร์ม Netflix รวมถึงมีหนังสือ สารคดี ตามออกมา ที่นำเสนอเรื่องราวเด็กติดถ้ำ และการช่วยชีวิตในครั้งนั้น หลังจากเเหตุการณ์นี้อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำ-นางนอน ก็กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่ได้รับความสนใจด้วย

 

 

รู้จักโปรเจ็คพันล้าน THE CAVENTURE ถ้ำหลวงเสมือนจริง

The caventure project

 

ล่าสุด บริษัท "อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ" ประกาศลงทุนโครงการ 'THE CAVENTUREมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท เป็นการนำเอาเหตุการณ์ 13 หมูป่า มาสร้างให้กลายเป็น Attraction ระดับโลก บริเวณพื้นที่ใกล้เคียง ถ้ำหลวง อ. แม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งสถานที่เกิดเหตุการ์จริง โดยเป็นการจำลองเหตุการณ์ 17 วันที่กลายเป็นข่าวไปทั่วโลกให้เป็น Immersive Experience


ขณะที่ 'เกรียงไกร กาญจนโภคิน' ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) เล่าถึงความเป็นมาของโครงการ THE CAVENTURE  จากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้รายได้หลักจากมาร์เกตติ้งเซอร์วิสหายไปค่อนข้างมาก บริษัทจึงหันมาให้ความสำคัญกับโอนโปรเจกต์มากขึ้น โดยตั้งเป้าสัดส่วนรายได้ไว้ที่ 50% เท่าๆ กันกับรายได้มาร์เกตติ้งเซอร์วิส

 

THE CAVENTURE ถูกลงทุนพัฒนาขึ้นมา ภายใต้ บริษัท ถ้ำหลวง ดิ เอ็กซ์พีเรียนซ์ จำกัด ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง อินเด็กซ์ฯ ถือหุ้น 60% และนักลงทุนในพื้นที่ถือหุ้นอีก 40% โดยทุนจดทะเบียนเบื้องต้น 2 ล้านบาท จะเพิ่มเป็น 250 ล้านบาทในอนาคต โครงการตั้งอยู่บนเนื้อที่ 20 ไร่ ณ โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ห่างจากวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ประมาณ 1 กิโลเมตร โดยภายในจะเล่าเหตุการ์เรื่องราวของ 13 หมูป่าที่เกิดขึ้น  รวมถึงเรียน รำลึกกับเรียนรู้เหตุการณ์ เป็นการรวมความมือที่ลงมาช่วยเหลือจากทั่วทั้งโลก โดยการนำเทคโนโลยีการกู้ภัย และเล่าถึงความเชื่อซึ่งมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาให้คนสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของคนท้องถิ่น ให้นักท่องเที่ยวสัมผัสประสบการณ์

 

 09

 

โครงการนี้ใช้เวลาศึกษามาค่อนข้างนานก่อนที่จะตัดสินใจทำ ตั้งแต่เก็บข้อมูลรอบด้าน หาซื้อที่ดิน ออกแบบ เพื่อเตรียมสร้างโครงการ โดยความสนใจต่อยอดเหตุการณ์ทีม 13 หมูป่า ในช่วงเวลาที่ทีมหมูติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยมีการออกแบบให้เป็นสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์ มีความโดดเด่น และเป็นที่จดจำ ดึงดูดสายตานักท่องเที่ยว และรองรับแนวคิด Universal Design

 

นอกจากนี้ถือเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของพื้นที่ท่องเที่ยวบริเวณอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตั้งอยู่บนโป่งผา อ.แม่สาย จ. เชียงราย อยู่ใกล้เคียงกับสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมในจังหวัดเชียงราย รวมทั้งเพื่อเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของเชียงราย เป็นอีกสถานที่ Must Visit ของภาคเหนือ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมากขึ้น โครงการตั้งอยู่ห่างพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ประมาณ 1 กิโลเมตร ระยะเวลาเดินทางจากสนามบิน 1 ชั่วโมง

 

เชื่อว่าเมื่อโครงการนี้แล้วเสร็จจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยวจังหวัดเชียงราย ทั้งคนไทย และต่างชาติให้เดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดเชียงรายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวคนไทยที่ยังมีอีกจำนวนมากที่ยังไม่เคยมาเที่ยวจังหวัดเชียงราย และจะเป็นการสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงรายอีกด้วย

 

 

'THE CAVENTUR' จะมีคนมาเที่ยว 5 แสนคน/ปี-ทำรายได้ 560 ล้านบาท

179404

 

 

สำหรับ THE CAVENTURE วางแแผนงานไว้ว่าจะเริ่มก่อสร้างในเดือน ส.ค. 2565 นี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 2566 หรือทดลองเปิดให้บริการได้ในเดือน ต.ค. 2566 และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการได้ในเดือนถัดไป คือ พ.ย. 2566 โดยมีราคาบัตรเข้าชมที่ 250 บาทต่อคน คาดว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติตลอดทั้งปีกว่า 500,000 คน คิดเป็นมูลค่ารายได้กว่า 300 ล้านบาท หรือคุ้มทุนใน 3 ปี และยังมีโอกาสทำสูงสุดราว 560 ล้านบาทต่อปี และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัดเชียงราย


โดย THE CAVENTURE วางคอนเซ็ปต์เป็นแหล่งท่องเที่ยวอิงเหตุการณ์จริง(Attraction) ซึ่งบริษัทต้องสืบค้นข้อมูลเชิงลึก โดยได้วิเคราะห์และศึกษาได้พบว่าหากมีเพียงอนุสรณ์สถาน อาจไม่ดึงดูดผู้คนหรือนักท่องเที่ยวมากนัก แต่เมื่อสร้างเป็นสถานที่ท่องเที่ยว มีพื้นที่บอกเล่าเหตุการณ์ เรื่องราวต่างๆ ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวที่เข้ามาชม แต่ยังดึงให้กลุ่มเป้าหมายใช้เวลากับสถานที่นั้นๆ ยาวนานขึ้น

 

พื้นที่พัฒนาสร้างโครงการ THE CAVENTURE เป็นลักษณะของการเช่าที่ดินสัญญาแบบ 15 ปี และสามารถต่ออายุสัญญาได้ เช่นเดียวกับ ดิสเพลย์สิ่งของที่นำมาจัดแสดงภายใน THE CAVENTURE ที่ได้มาจาก 13 หมูป่าโดยตรง จากช่วงติดอยู่ในถ้ำ, เวิลด์ทัวร์ในหลายๆประเทศ เช่น อาร์เจนติน่า และญี่ปุ่น ด้วยการจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้แบบ 5+5 ปี นอกจากนี้ยังมีสิ่งของจากกลุ่มทีมช่วยเหลือ ทั้ง Thai Navy SEAL และชาวบ้านละแวกนั้นมาจัดแสดงด้วย

 

 

netflix1

ภาพ:NetFlix 

 

ภายใน THE CAVENTURE จะเน้นการสร้างประสบการณ์เสมือนจริง 2 รูปแบบ ให้กับผู้เข้าชมถึงช่วงเวลาที่ 13 หมูป่าติดอยู่ในถ้ำ คือ

1. จำลองตนเองเป็นกลุ่มที่ติดอยู่ในถ้ำ เป็นไฮไลท์ด้วยที่ห้องแสดงเรื่องราวต่างๆ เป็นการจำลองภายในถ้ำหลวงฯ เพื่อให้ผู้เข้าชมเรียนรู้ หากติดถ้ำ จะปฏิบัติตัวอย่างไร เพื่อให้มีชีวิตรอด และมีการนำเสนอมุมของทีมปฏิบัติการช่วยชีวิตเด็กๆ
2. เป็นกลุ่มที่เข้าไปในถ้ำเพื่อช่วยเหลือ เชื่อว่านักท่องเที่ยวจะใช้เวลา 1-1.30 ชม. เข้ามาเยี่ยมชมและทำกิจกรรมที่นี่ คาดว่าจะมีผู้เข้ามาใช้บริการเฉลี่ยวันละ 2,000 คน จากภาพรวมบริเวณอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน มีผู้มาท่องเที่ยวตั้งแต่ระดับพันถึงหมื่นคนต่อวัน


ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ของโครงการ ประกอบด้วย

  • อาคารล็อบบี้และพื้นที่จัดแสดง รูปทรงเลียนแบบมาจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน
  • “บูชาสถาน” บอกเราเรื่องราวความเชื่อของคนไทย เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของคนท้องถิ่น
  • บอลลูน (นิ่ง) เพื่อขึ้นชมวิวเห็นเทือกเขาขุนน้ำนางนอน ถ้ำหลวง และชายแดนเมียนมา (ค่าขึ้นบอลลูนชมวิว 500 บาท ประมาณ 30 นาที)
  • โซนร้านอาหาร (ไฮไลต์เมนูหมูป่า รายการอาหารที่ 13 หมูป่าอยากรับประทานเมื่อออกจากถ้ำ) คาเฟ่ และร้านขายของที่ระลึก

 

“ในปี 2561 อินเด็กซ์พยายามมองหาโอกาสทางธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวอยู่แล้ว โดยเน้นศึกษาตลาดท่องเที่ยวจังหวัดรอง ซึ่งคือจังหวัดเชียงราย ที่ช่วงเวลานั้นมีเหตุการณ์ 13 หมูป่าเกิดขึ้นมาด้วย อินเด็กซ์ก็ได้มองเห็นโอกาสเช่นเดียวกัน จึงเป็นที่มาของโปรเจกต์ THE CAVENTURE ในรูปแบบของ Visitor Center ซึ่งถือเป็นโอนโปรเจกต์ด้านอสังหาริมทรัพย์แห่งที่ 2 ที่ลงทุนมากที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทขึ้นมา

 

หลังจากสร้างเฮดออฟฟิศ ที่สำคัญบริษัทวางเป็นธุรกิจสำคัญในการขับเคลื่อนรายได้หลักให้อินเด็กซ์ต่อไปในอนาคต เพราะมองว่า THE CAVENTURE จะเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ที่จะดึดดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาเยี่ยมชม เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ 13 หมูป่า ที่กลายเป็นเหตุการณ์ระดับ global issue ที่ทุกสำนักข่าวทั่วโลกเฝ้าติดตาม ผู้คนทั่วโลกเอาใจช่วย และคนดังระดับโลกจากทุกวงการได้พากันกล่าวถึง”

 

เปิดรายได้ 'อินเด็กซ์ ครีเอทีฟฯ'

 

อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ

 

  • ปี 2562 มีรายได้รวม 870 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.71% จากปีก่อน และกำไร 37.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 268.04% จากปีก่อน
  • ปี 2563 มีรายได้ 288 ล้านบาท ลดลง 66.85% จากปีก่อน และขาดทุน 78 ล้านบาท ลดลง 309% จากปีก่อน
  • ปี 2564 มีรายได้ 542 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 87.92% จากปีก่อน และกำไร 7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 109.05% จากปีก่อน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT