ธุรกิจการตลาด

FWD เตรียม IPO ตลาดหุ้นฮ่องกง สื่อนอกคาดระดมทุนได้ถึง 34,250 ล้านบาท ซื้อขายหุ้นไวสุดภายในเดือนมิถุนายน

24 พ.ค. 65
FWD เตรียม IPO ตลาดหุ้นฮ่องกง สื่อนอกคาดระดมทุนได้ถึง 34,250 ล้านบาท ซื้อขายหุ้นไวสุดภายในเดือนมิถุนายน

บริษัทประกันรายใหญ่อย่าง FWD เตรียมเข้า IPO ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเป็นที่แน่นอนแล้ว หลังจากบริษัทได้ผ่านขั้นตอนประชาพิจารณ์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และคาดว่าจะทำการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์จากนักลงทุน ได้ในเร็วๆ นี้ 

 

ก่อนหน้านี้บริษัทประกันรายนี้มีแผนที่จะ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา และคาดว่าจะระดมทุนได้มากถึง 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ดีเนื่องด้วยความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ทำให้แผนการเข้าตลาดนั้นเลื่อนออกมาเรื่อยๆ จนไม่มีวี่แววจะได้ IPO

 

ทำให้ท้ายที่สุดบริษัทได้เลือกที่จะเข้า IPO ในตลาดหุ้นของฮ่องกงแทน ก่อนที่จะยื่นไฟลิ่งให้กับตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยสื่ออย่าง Bloomberg คาดว่าบริษัทประกันรายนี้จะสามรถระดมทุนได้ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 34,250 ล้านบาท

 

สำหรับ FWD เริ่มธุรกิจในปี 2013 โดย ริชาร์ด ลี ลูกชายของมหาเศรษฐีชาวฮ่องกง ลี กาชิง ได้เข้าซื้อธุรกิจประกันของ ING ในฮ่องกง มาเก๊า รวมถึงประเทศไทย และขยายธุรกิจไปทั่วเอเชียผ่านการซื้อธุรกิจประกันในประเทศต่างๆ เช่น ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เป็นต้น

 

แต่ดีลสร้างชื่อให้กับ FWD มากที่สุดก็คือการเข้าซื้อกิจการของไทยพาณิชย์ประกันชีวิตในปี 2019 ถือว่าเป็นการซื้อธุรกิจประกันที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยมูลค่า 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงิน 92,700 ล้านบาท ณ เวลานั้น

 

โครงสร้างผู้ถือหุ้น FWD ก่อนที่จะเข้า IPO นั้นบริษัทมีผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดก็คือ กลุ่มธุรกิจแปซิฟิก เซ็นจูรี ของ ริชาร์ด ลี ถือหุ้นมากสุด ขณะที่ผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ ที่ได้ลงทุนใน FWD นั้นไม่ว่าจะเป็น Apollo Global Management กองทุนความมั่งคั่งของประเทศสิงคโปร์อย่าง GIC รวมถึงธนาคารไทยพาณิชย์ที่ได้ลงทุนใน FWD ในปี 2021 ที่ผ่านมา

 

ขณะที่งบกำไรขาดทุนของ FWD ในปี 2021 บริษัทมีกำไร 249 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากบริษัทขาดทุนในปี 2020 มากถึง 252 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

คาดว่าเม็ดเงินที่ได้จากการ IPO ครั้งนี้จะนำไปเตรียมขยายธุรกิจเข้าไปในประเทศจีน รวมถึงลดหนี้ของบริษัทจากการซื้อกิจการในช่วงที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ดีบริษัทประกันรายนี้ยังไม่ได้เปิดเผยวันที่จะเข้าตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงวันแรก หรือขั้นตอนต่อไปหลังจากนี้แต่อย่างใด แต่เว็บไซต์ IFR คาดว่าหุ้นบริษัทจะซื้อขายวันแรกได้ไวสุดภายในเดือนมิถุนายน



advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT