ธุรกิจการตลาด

เบนซ์ ปฏิวัติวงการรถยนต์! ประกาศเลิกใช้ "พริตตี้" ทุกงานแสดงรถ

19 เม.ย. 65
เบนซ์ ปฏิวัติวงการรถยนต์! ประกาศเลิกใช้ "พริตตี้" ทุกงานแสดงรถ

เบนซ์ ปฏิวัติวงการรถยนต์! ประกาศเลิกใช้ "พริตตี้" ทุกงานแสดงรถยนต์ตั้งแต่นี้ไป ชูพรีเซนเตอร์ยุคใหม่ในชื่อ "Digital Guide" เน้นให้ความรู้ด้านรถเป็นหลัก ไม่เน้นแต่งวาบหวิว

ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า พรีเซนเตอร์ หรือ "พริตตี้" คือค่านิยมของการทำมาร์เก็ตติ้งงานแสดงรถยนต์ในประเทศไทยมาตลอดกว่า 40 ปี ตั้งแต่มีงานมอเตอร์โชว์ครั้งแรกในปี 2522 ในยุคภาพถ่ายขาวดำ ก็ว่าได้แม้ว่าเราจะเข้าสู่ยุค "นิวนอร์มัล" ที่ต้องปรับตัวหลังโควิด

000_hkg9212355

และแม้กระทั่งเราจะเข้าสู่การปฏิวัติเพื่อมุ่งสู่ยุคของรถไฟฟ้า (อีวี) แต่พริตตี้ก็ยังคงอยู่ สะท้อนได้จากงานมอเตอร์โชว์ 2022 ที่เพิ่งจบลงไป ซึ่งพริตตี้ถือเป็นหนึ่งในคอนเทนต์หลักของทั้งบรรดาสื่อกระแสหลัก และสื่อกระแสรอง ที่ต้องมีเคียงคู่ไปกับคอนเทนต์รถยนต์

แต่ล่าสุดในวันนี้ ค่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย กำลังทำสิ่งที่เรียกว่าเป็นการ "ปฏิวัติวงการรถยนต์ในไทย" ด้วยการประกาศลิกใช้ "พริตตี้" ทุกงานแสดงรถยนต์ตั้งแต่นี้ไป

 

  • ไม่ใช่แค่เลิกใช้ แต่เปลี่ยนไปถึงระดับ "คุณค่า" และ "แนวคิด"

เบนซ์ไม่ได้แค่เรียกสิ่งที่ตัวเองทำว่าเป็นการเปลี่ยนนโยบายเท่านั้น แต่เรียกว่าเป็นการเปลี่ยน "ค่านิยม" (Value) และแนวคิดใหม่ของงานแสดงรถยนต์ ไปสู่คอนเซปต์ใหม่ที่เรียกว่า Mercedes-Benz: The Reinvention of Tomorrow

ค่ายรถยนต์หรูรายนี้วาง Position ของตัวเองว่าเป็นผู้นำของโลกยนตรกรรมสมัยใหม่ที่ให้ความสำคัญกับความหลากหลาย (diversity) และความเท่าเทียมอย่างต่อเนื่องเสมอมา ดังนั้น จึงต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่ออนาคตที่ดีกว่าเดิม โดยเริ่มจากการเปลี่ยน “ค่านิยม” ที่อยู่คู่กับงานจัดแสดงรถยนต์ในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน ด้วยการเปลี่ยนวัฒนธรรมการใช้ “พรีเซ็นเตอร์” หรือ “พริตตี้” ที่ช่วยโปรโมตรถยนต์ในงาน อีเวนต์ต่าง ๆ ด้วยการสร้างค่านิยมใหม่และแนวคิดใหม่ของงานแสดงรถยนต์

158696


“กลยุทธ์การตลาดที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย จนอาจส่งผลต่อมุมมองของคนไทยที่มีต่อ 'พริตตี้' และส่งผลกระทบกับคุณค่าของผู้หญิง อาจนำไปสู่การกระทำที่ไม่เหมาะสมต่อพวกเธอ ดังนั้น การแสดงจุดยืน ผ่านทางภาพยนตร์โฆษณาหนึ่งเรื่อง ภายใต้คอนเซ็ปต์ The Reinvention of Tomorrow ว่านี่เป็นเพียงหนึ่งสิ่งที่เราเปลี่ยน เพื่อสร้างค่านิยมใหม่และแนวคิดใหม่ของงานแสดงรถยนต์”



  • เปลี่ยนจาก "พริตตี้" เป็นอะไร

เปลี่ยนไปสู่กลุ่มคนที่เรียกว่า “ดิจิทัล ไกด์" (Digital Guide) ที่ทำได้ทุกเพศ โดยไม่จำกัดรูปร่าง และสีผิว

ทางค่ายเชื่อว่า คุณค่าของแต่ละบุคคล อยู่ที่หลากหลายองค์ประกอบ ไม่ใช่แค่เพศสภาพ จึงเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ด้วยการสร้างนิยามใหม่ เพื่อให้พรีเซ็นเตอร์คนนี้ถูกให้เกียรติ และสร้างจุดยืนใหม่ ๆ ในวงการ ด้วยการนำเสนอพรีเซ็นเตอร์ที่ไม่จำกัดเพศ สีผิว หรือรูปร่าง ไม่จำเป็นต้องแต่งตัววาบหวิว Digital Guide จะได้รับการอบรมเรื่องรถยนต์ และมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ให้ข้อมูลอย่างแม่นยำ

mercedes-benz-the-reinvention_1

ไม่ใช่ว่าพริตตี้สาวสวยในงานแสดงรถยนต์ จะมีดีแค่สวย ไม่รู้เรื่องรถยนต์ที่แสดงอยู่ข้างตัว หลายคนมีความรู้เรื่องรถและสามารถให้ข้อมูลรถที่ถูกจ้างมาเป็นพรีเซนเตอร์ได้อย่างครบถ้วน แต่รูปร่างหน้าตาและการแต่งกายทำให้พวกเธอถูกด้อยค่า และหลายครั้งก็ถูกปฏิบัติอย่างไม่ให้เกียรติ...คือส่วนหนึ่งที่สะท้อนเหตุผลของค่ายในภาพยนต์โฆษณา The Reinvention of Tomorrow ซึ่งจะเห็นได้ว่า Digital Guide จะมาในชุดยูนิฟอร์มแบบไม่จำกัดเพศ โดยอาจเป็นผู้หญิง ผู้ชาย หรือ LGBTQ ก็เป็นได้

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT