ธุรกิจการตลาด

Binance ทุ่ม 6,600 ล้านซื้อสื่อเก่าแก่ "ฟอร์บส์"

11 ก.พ. 65
Binance ทุ่ม 6,600 ล้านซื้อสื่อเก่าแก่ "ฟอร์บส์"

ข่าว "ไบแนนซ์" กำเงิน 6,600 ล้านบาทซื้อหุ้น "ฟอร์บส์" นับเป็นข่าวใหญ่ไม่ว่าจะมองในมุมธุรกิจทั่วไป ในมุมคริปโทเคอร์เรนซี หรือในมุมเสียดสีที่ครั้งหนึ่ง คู่ความที่ฟ้องร้องกันในชั้นศาล จะกลายมาเป็นคู่ค้าทางธุรกิจกันก็ตาม

 

ฝ่ายหนึ่ง เป็นสื่อเก่า(แก่)อายุ 104 ปี ที่จำเป็นต้องได้เงินทุนก้อนใหญ่มาปรับโครงสร้างใหม่ด้วยการ "เข้าตลาดหุ้น" เพื่อปรับสู่รูปแบบการทำเงินใหม่ๆ ในธุรกิจสื่อยุคใหม่

 

อีกฝ่ายหนึ่ง เป็นแพล็ตฟอร์มเอ็กซ์เชนจ์อายุแค่ 5 ปี และเป็นประเภทธุรกิจของโลกใหม่ ของคนรุ่นใหม่ๆ ที่เชื่อกันว่านี่คืออนาคต แต่ก็ต้องขอเกาะเกี่ยวสื่อเก่าทรงอิทธิพล เพื่อเจาะเข้าสู่โลกธุรกิจจริงให้มากขึ้นก่อน

 

ฟอร์บส์เรียกการซื้อหุ้นครั้งนี้ว่าเป็น "การลงทุนเชิงกลยุทธ์" Strategic Investment

 

เดิมทีนั้น ฟอร์บประกาศแผนเมื่อช่วงกลางปีที่แล้วว่า จะเข้าตลาดหุ้นสหรัฐ ผ่านวิธี SPAC หรือควบรวมกับบริษัทเปลือกหอยที่ช่วยเรื่องการเข้าตลาดหุ้นโดยเฉพาะ (เหมือนเคสของ Grab) ที่ชื่อว่า Magnum Opus Acquisition โดยจะได้เงินลงทุนประมาณ 400 ล้านดอลลาร์ แต่ก็มีข่าวว่าผู้ถือหุ้นจำนวนหนึ่งไม่เห็นด้วย เพราะทุนจากฝั่งฮ่องกงที่มาผ่าน SPAC นั้นลือกันว่าแท้จริงคือเงินทุนของจีน ดังนั้น การที่จีนจะฮุบสื่อเก่าแก่ในโลกทุนนิยมขวาจัดของสหรัฐ จึงเป็นเรื่องที่หลายคนไม่สบายใจนัก

 

หวยจึงไปตกอยู่ที่กลุ่มทุนใหม่ที่ไม่มีรัฐบาลไหนเป็นเจ้าของ อย่าง Binance โดย จ้าว ฉางเผิง (Changpeng Zhao) หรือ CZ เพราะแม้ว่าไบแนนซ์จะถือกำเนินและเติบโตขึ้นที่จีน และ CZ ก็ยังเป็นชาวแคนาดาเชื้อสายจีน แต่ธุรกิจของเขาก็ไม่เป็นที่ต้อนรับในจีนอีกต่อไป เมื่อรัฐบาลจีนปิดช่องการลงทุนทุกทางที่เกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซี เพราะมองว่าเป็นความเสี่ยงมากกว่าโอกาส

 

ภายใต้ดีลใหม่นี้ Binance จะเข้าไปเป็นนักลงทุนรายใหม่ที่ลงทุนครึ่งหนึ่ง หรือประมาณ 200 ล้านดอลลาร์ (ราว 6,600 ล้านบาท) และจะขึ้นเป็น 1 ใน 2 ผู้ถือหุ้นใหญ่สุดทันทีที่ฟอร์บส์ได้เข้าตลาดเรียบร้อยแล้ว โดยไบแนนซ์จะได้เก้าอี้ในบอร์ดบริหาร 2 ที่ ซึ่งคาดว่าจะให้ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและหัวหน้าฝ่ายไบแนนซ์แล็บ เข้าไปนั่งในบอร์ดใหม่ของฟอร์บส

 

เป็นที่คาดว่าการเข้าตลาดจะเกิดขึ้นภายในไตรมาส 1 ของปี 2022 นี้ โดยฟอร์บส์จะเข้าตลาดหุ้นนิวยอร์ก (NYSE) ในชื่อ FRBS

 

CNBC ระบุว่า นักวิเคราะห์และคนวงในต่างมองว่า ดีลครั้งนี้เป็นการลงทุนที่สมประโยชน์ลงตัวที่สุดสำหรับทั้งสองฝ่าย

 

การลงทุนของ Binance ถูกตีความได้ว่า CZ นั้นเชื่อในเรื่อง "การสร้างคอนเทนต์" ว่าจะเป็นช่องทางการเติบที่สำคัญของการพัฒนา "เว็บ 3.0" ที่จะเป็นรูปแบบในเชิง Decentralized มากขึ้น และมีการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน นี่ยังถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการเข้าสู่มาร์เก็ตเพลสที่มีศักยภาพสูงมาก เมื่อคิดถึงการเข้าถึงเครื่งมือสู่ยุคเว็บ 3.0

 

จุดแข็งของฟอร์บส์ ซึ่งโดดเด่นในเรื่องการจัดอันดับความมั่งคั่งของมหาเศรษฐีทั่วโลก อยู่ที่การเป็นสื่อที่เข้าถึงนักธุรกิจชั้นนำและรัฐบาลผู้กำหนดนโยบายทั่วโลก ชนิดที่สื่อใหม่ยังไม่สามารถทำได้ ซึ่งตรงกับความสนใจของ Binance ที่ต้องการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของโลกธุรกิจจริงให้มากขึ้น

 

ส่วนทางฝั่งฟอร์บส์เองก็ต้องการปรับโครงสร้างทางธุรกิจใหม่ โดยเฉพาะเรื่องโมเดลการหารายได้ ในยุคที่สื่อหลายเจ้าต่างก็เดินหน้าเข้าหรือเตรียมเข้าตลาดหุ้นกันแล้ว เช่น Buzzfeed และ Vox Media โดยการเข้าตลาดหุ้นนั้นจะช่วยให้ฟอร์บส์สามารถลงทุนกับผลิตภัณฑ์ที่มุ่งเน้นผู้บริโภคโดยตรงได้มากขึ้น เช่น ไลฟ์อีเว้นต์ อีคอมเมิร์ซ และสื่อด้านการศึกษา หลังจากที่รายได้จากการขายนิตยสารลดลงอย่างต่อเนื่อง

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT