ธุรกิจการตลาด

Instagram | รวมสุดยอดแฮชแท็กปี 2022 ขายของใน IG อย่างไรให้ปัง !

13 ม.ค. 65
Instagram | รวมสุดยอดแฮชแท็กปี 2022 ขายของใน IG อย่างไรให้ปัง !

“อินสตาแกรม” หรือ ไอจี เป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมอันดับต้นๆ ของประเทศไทย โดยเฉพาะในหมู่คนยุคใหม่ นอกจากจะใช้เพื่อลงรูป แบ่งปันชีวิตช่วงเวลาดีๆ กับเพื่อนๆ แล้ว ยังมีแบรนด์น้อยใหญ่ รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าหลายรายใช้เพื่อเป็นช่องทางในการขายสินค้าอีกด้วย

 

beautiful-asian-woman-sunglas



ข้อมูลจาก Statista ระบุว่า มีผู้ใช้งานในอินสตาแกรมในไทย อย่างน้อย 18.44 ล้านคน จากผลสำรวจในเดือนกรกฎาคม 2564 นอกจากนั้น ข้อมูลจาก สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA ระบุว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 ที่ผ่านมา มีผู้ใช้งานจำนวนถึงเกือบ 1 ใน 3 ใช้แพลตฟอร์มอินสตาแกรมในการซื้อ-ขายสินค้า แบ่งเป็น ผู้ซื้อ 29.1% ผู้ขาย 28.9%

 
ประเทศไทยสร้าง ความประหลาดใจ ให้กับหลากหลายประเทศ ในเรื่องการใช้อินสตาแกรมเพื่อเป็นช่องทางการขายของ ตั้งแต่การลงรูปสินค้า คุยกับลูกค้า ไปจนถึงการชำระเงินและนัดส่งสินค้า แถมบางแบรนด์มีการไลฟ์ขายของในไอจีด้วย ถึงขั้นที่ว่ามีการใช้ศัพท์คำว่า “ร้านไอจี” ในหมู่ขาช็อป ซึ่งมีน้อยประเทศในโลก ที่โมเดลร้านค้าบนไอจีจะประสบความสำเร็จเช่นนี้เช่นนี้
 

“Statusbrew” แพลตฟอร์มจัดการโซเชียลมีเดีย ได้รวบรวม “300+ แฮชแท็กสุดปังสำหรับอินสตาแกรม” พร้อมคำแนะนำในการใช้แฮชแท็ก เพิ่มศักยภาพให้โพสต์ของคุณ เข้าถึงลูกค้าและสร้างยอดขายที่เพิ่มขึ้นให้กับร้านค้า หรือแบรนด์ของคุณ ก่อนจะไปดูว่าแบรนด์ของคุณจะต้องติดแฮชแท็กไหนเพื่อเรียกลูกค้า มาทำความรู้จักกับแฮชแท็ก และความสำคัญของการติดแฮชแท็กกันก่อนดีกว่า

 

pexels-ds-stories-8099506

 

“แฮชแท็ก” คืออะไร?



แฮชแท็ก หรือ # คือรูปแบบการนำหรือวลี ตัวเลข อีโมจิ มาใส่ไว้หลังเครื่องหมาย “#” เพื่อบ่งบอกประเด็นของโพสต์นั้นๆ ตัวอย่าง เช่น #Business #Instafood เป็นต้น ถูกนำเสนอแก่ชาวโซเชียลในปี 2007 โดย “คริส เมสซินา” ผ่านโพสต์ของเขาบนทวิตเตอร์

เมื่อคลิกเข้าไปที่แฮชแท็กดังกล่าว ก็จะได้พบกับ โพสต์อื่นๆ ที่ติดแฮชแท็กเดียวกันนี้ ฝั่งผู้ชมเองก็จะได้ชมโพสต์ในเรื่องที่พวกเขาสนใจ ทางฝั่งแบรนด์ก็จะสามารถเช็คได้ว่า ตอนนี้ ชาวโซเชียลกำลังให้ความสำคัญกับเรื่องไหน และกระแสตอบรับของสินค้า หรือแบรนด์ของพวกเขาเป็นอย่างไร

ไม่ใช่แค่เฉพาะอินสตาแกรมเท่านั้น แต่โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น Faceook Twitter หรือ Pinterest ก็มีระบบแฮชแท็กเช่นเดียวกัน ซึ่งมีการทำงานคล้ายกัน
 


ทำไมถึงควรใช้ “#”



โพสต์ที่ติดแฮชแท็ก เข้าถึงผู้ชมได้มากกว่าโพสต์ที่ไม่ติดแฮชแท็กถึง 12.6% โดยมีแบรนด์ทั่วโลก มากถึง 88% ที่ติดแฮชแท็กอย่างน้อย 1 คำในโพสต์ของพวกเขา

สำหรับบัญชีผู้ใช้ที่มีจำนวนฟอลโลเวอร์น้อยกว่า 1,000 คน โพสต์ที่ติดแฮชแท็กอย่างน้อยหนึ่งแฮชแท็ก จะช่วย เพิ่มปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งานได้ถึง 29% และโพสต์ที่ติด 11 แฮชแท็กขึ้นไป ผู้ใช้จะมีปฏิสัมพันธ์ เพิ่มขึ้นถึง 79.5%

โดยแฮชแท็กที่มี จำนวนตัวอักษรอยู่ในระหว่าง 21-34 ตัว จะทำงานได้ดีกว่าแฮชแท็กที่มีตัวอักษรน้อย

นอกจากนี้ ผู้ใช้งาน 87.7% นิยมใส่แฮชแท็กไว้บนแคปชันของรูป ในขณะที่ผู้ใช้งาน 12.3% นิยมใส่ไว้ในคอมเมนต์แรกของโพสต์
 


3 ข้อจำขึ้นใจ ก่อนใช้ “#”



1. วิเคราะห์ติดตามผล : ทั้งแฮชแท็กที่เป็นกระแสในปัจจุบัน การเข้าถึงผู้ชม (ยอด Reach ที่แสดงถึงจำนวนคนที่เห็นโพสต์) รวมถึงปฏิสัมพันธ์ของผู้ชมกับโพสต์ของคุณ เพื่อจะได้คัดเลือกแฮชแท็กที่เวิร์กกับคุณมากที่สุด

2. ติดแฮชแท็กในสตอรีของอินสตาแกรม : อีกตัวช่วยหนึ่งที่จะทำให้โปรไฟล์ของคุณไปถึงผู้ชมได้กว้างขวางมากขึ้น

3. หลีกเลี่ยงแฮชแท็กที่ไม่เกี่ยวข้อง หรือการใช้แฮชแท็กเดิมซ้ำๆ : แฮชแท็กที่เป็นกระแสแต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของคุณ อาจทำให้คนเข้าถึงโพสต์คุณมากขึ้น แต่จะ ส่งผลเชิงลบต่อแบรนด์ของคุณในระยะยาว ทำให้ตัวตนของแบรนด์ไม่ชัดเชน ส่วนการใช้แฮชแท็กเดิมซ้ำๆ เช่น ใช้แฮชแท็กทุกเดิมกับทุกๆ โพสต์ในไอจีของคุณ จะทำให้ระบบของอินสตาแกรม ปิดกั้นการของโพสต์คุณได้ ทางที่ดีควรเลือกเฉพาะแฮชแท็กที่เกี่ยวข้อง ก่อนใส่ลงไปในโพสต์จะดีกว่า
 

marketing-idea-bulb-social-me


Spotlight เอาใจพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ และแบรนด์ไอจี คัดเลือก 25 แฮชแท็กเด็ดๆ สำหรับ 5 หมวดธุรกิจมาให้คุณเรียกลูกค้าได้ดีมากขึ้น โดยที่ไม่ต้องลงทุนเพิ่มแม้แต่บาทเดียว

 

ig4

 

หมวด Fashion

#fashion - 1 พันล้านโพสต์

#beautiful - 787 ล้านโพสต์

#instafashion - 168 ล้านโพสต์

#fashionblogger - 156ล้านโพสต์

#fashionista - 131 ล้านโพสต์

 

ig5

 

หมวด Food

#food - 472 ล้านโพสต์

#foodporn - 278 ล้านโพสต์

#instafood - 213 ล้านโพสต์

#foodie - 207 ล้านโพสต์

#homemade - 105 ล้านโพสต์

 

ig3

 

หมวด E-Commerce

#onlineshopping - 78.5 ล้านโพสต์

#onlineshopp - 72.5 ล้านโพสต์

#shoponline - 22.7 ล้านโพสต์

#ecommerce - 10.4 ล้านโพสต์

#ecommercebusiness - 8.6 แสนโพสต์

 

ig6

 

หมวด Business

#business - 94.3 ล้านโพสต์

#entrepreneur - 89.1 ล้านโพสต์

#startup - 23.8 ล้านโพสต์

#businessowner - 17.3 ล้านโพสต์

businesswoman - 14.4 ล้านโพสต์

 

ig2

 

หมวด Small Business

#smallbusiness - 84.8 ล้านโพสต์

#shoplocal - 65.7 ล้านโพสต์

#shopsmall - 50.1 ล้านโพสต์

#supportsmallbusiness - 47.2 ล้านโพสต์

#localbusiness - 13.4 ล้านโพสต์

 

ที่มา : https://statusbrew.com/insights/instagram-hashtags/

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT