ธุรกิจการตลาด

4 หญิงเก่งชาวไทย ติดอันดับ 50 ผู้นำหญิงเอเชียของ Forbes

12 ม.ค. 65
4 หญิงเก่งชาวไทย ติดอันดับ 50 ผู้นำหญิงเอเชียของ Forbes

4 หญิงเก่งชาวไทย ติดอันดับ Forbes 50 Over 50 "ผู้นำหญิงที่ประสบความสำเร็จแห่งเอเชีย" ขณะที่ "เจ๊ไฝ" ได้รับเลือกในฐานะแม่ครัวร้านสตรีทฟู้ดคนแรกของฟอร์บส์




นิตยสาร ฟอร์บส์ (Forbes) ซึ่งมักจะจัดอันดับมหาเศรษฐีประจำปีทั่วโลก ล่าสุดได้จัดอันดับ 50 ผู้นำหญิงในวัย 50+ ที่ประสบความสำเร็จแห่งเอเชีย-แปซิฟิก หรือ Forbes 50 Over 50 โดยเป็นการรวบรวมเหล่าผู้หญิงในวัย 50 ปีขึ้นไปที่ประสบความสำเร็จในหลากหลายอาชีพ ตั้งแต่ผู้ก่อตั้งบริษัท ผู้นำธุรกิจ นักการเมือง นักวิทยาศาสตร์ นักข่าว และผู้นำระดับแถวหน้าของประเทศต่างๆ ทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก



สำหรับการจัดอันดับในปี 2022 นี้ มีผู้หญิงเก่งของไทยติดอันดับ 4 ราย ดังนี้




จรีพร จารุกรสกุล วัย 54 ปี - ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานกรรมการ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

wha-utilities-and-power-jaree

จรีพร เป็นผู้นำกลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ WHA Group มาตั้งแต่ที่เธอและสามีผู้ล่วงลับก่อตั้งบริษัทขึ้นในปี 2546 นอกจากนี้ เธอยังเป็นผู้สนับสนุนแผนระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC อย่างแรงกล้า และบ่อยครั้งที่ได้กล่าวสุนทรพจน์ตามงานต่างๆ เธอมักจะพูดถึงแนวคิดในการพัฒนาประเทศ ภายใต้การนำของแม่ทัพหญิงรายนี้ ทำให้ ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป สามารถตอบสนองรับมือความท้าทายทางเศรษฐกิจสำคัญๆ ทั่วโลกได้อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การดึงดูดนักลงทุนชาวจีนท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน และการกระจายการลงทุนไปสู่โครงสร้างพื้นฐานด้านเฮลท์แคร์ ในขณะที่การระบาดของโควิด-19 ยังคงดำเนินต่อไป




"เจ๊ไฝ" สุภิญญา จันสุตะ วัย 77 ปี - เจ้าของร้านอาหาร "เจ๊ไฝ"

fai01


-เจ๊ไฝเริ่มต้นเส้นทางด้วยการเปิดร้านอาหารแผงลอยเล็กๆ ขนาด 7 โต๊ะ ตั้งแต่ทศวรรษ 1980 โดยกว่า 40 ปีของการทำร้านอาหาร เธอยังคงทำงานหน้าเตาร้อนๆ 6 วันต่อสัปดาห์ ทั้งไข่เจียวปู เส้นใหญ่ผัดขี้เมา และต้มยำแห้ง แม้ว่าร้านของเธอจะขายดีเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ในปี 2018 ความดังของเจ๊ไฝก็ก้าวไปสู่อีกระดับเมื่อเธอได้รับดาวมิชลิน ไกด์ เป็นครั้งแรก ต่อเนื่องถึงปี 2019 และในปี 2021 นี้เอง เธอยังเป็น "แม่ครัวร้านสตรีทฟู้ดรายแรก" ที่ติดอันดับ 50 ผู้นำหญิงของฟอร์บส์ด้วย




"มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ วัย 55 ปี - กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน)

271127685_485810656242757_287

นอกจากบทบาทการเป็นประธานสโมสรการท่าเรือ เอฟ.ซี. และได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทย เมื่อเดือน ส.ค. 2021 แล้ว "มาดามแป้ง" คือผู้นำหญิงแห่งอาณาจักรเมืองไทยประกันภัย ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่สุดอันดับ 2 ในตลาดประกันภัยของไทยที่มีมูลค่าประมาณ 8,000 ล้านดอลลาร์ แม้จะเป็นทายาทคนหนึ่งของธนาคารกสิกรไทย แต่เธอก็ได้สร้างชื่อเสียงของเธอเองที่ไม่ทเหมือนใคร ในฐานะผู้ที่มีแพสชั่นแรงกล้าต่อทีมฟุตบอลไทย และยังเป็นผู้จัดจำหน่ายกระเป๋าถือแบรนด์หรู Hermès และบ่อยครั้งยังมีเสียงสนับสนุนเรียกร้องให้เธอสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ด้วย




รื่นวดี สุวรรณมงคล วัย 57 ปี - เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

sec-ruenvadee-profile-th-783

รื่นวดี นับเป็นเลขาธิการหญิง "คนแรก" ของ ก.ล.ต. โดยเข้ารับตำแหน่งตั้งแต่ปี 2017 ซึ่งภายใต้การนำของเธอนั้น มีการเอาจริงในการเดินหน้าลงโทษผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลภายในซื้อขายหุ้น (อินไซเดอร์เทรดดิ้ง) และการฉ้อโกง โดยมีการทำให้กระบวนการสืบสวนสอบสวนคดีอาชญากรรมคล่องตัวมากขึ้น รื่นวดี
เคยกล่าวถึงความปั่นป่วนในการจัดการกับคริปโตเคอร์เรนซีและ NFTs และเธอยังมีบทบาทในการอำนวยความสะดวกสำหรับการระดมทุนของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) และดำเนินโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลสำหรับการซื้อขายระดับองค์กรในตลาด

advertisement

SPOTLIGHT