อินไซต์เศรษฐกิจ

เปิดภารกิจหลัก KTBG “กระทิง เรืองโรจน์ พูนผล” แปลงโฉม “ KBANK สู่ เทค-คอมพานี “

13 ม.ค. 65
เปิดภารกิจหลัก KTBG “กระทิง เรืองโรจน์ พูนผล” แปลงโฉม “ KBANK สู่  เทค-คอมพานี “

กลุ่มธนาคารกสิกรไทย เป็นหนึ่งแบงก์ที่เกาะแน่นอยู่บนกระแสโลกเทคโนโลยีและสินทรัพย์ดิจิทัล มี "กระทิง เรืองโรจน์ พูนผล" คุมทัพธุรกิจเทคโนโลยีของเคแบงก์ โดยมาเปิดใจกับ ทีมข่าว "SPOTLIGHT" ถึงภารกิจแผนการและกลยุทธ์นำพาแบงก์กสิกรไทย สู่ "เทค-คอมพานี"

 

 

  KBANK แบงก์รายแรกที่คว้าไลเซ่นส์ ICO Portal ในไทย

 
นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธานกลุ่ม บริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) และประธานกรรมการ บริษัท คิวบิกซ์ ดิจิทัล แอสเสท จำกัด (Kubix) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของธนาคารกสิกรไทย(KBANK) ให้สัมภาษณ์กับ ทีมข่าว "SPOTLIGHT"ว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ปีนี้ บริษัท คิวบิกซ์ ดิจิทัล แอสเสท จำกัด (Kubix Digital Asset Co., Ltd.) ได้รับอนุญาตให้เปิดใช้งาน(activate) ใบอนุญาต(ไลเซ่นส์) ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) จากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อย่างเป็นทางการแล้ว
 
 
โดยถือเป็นธนาคารแรกในประเทศไทยที่ได้รับอนุญาตให้ธุรกิจ ICO Portal ส่งผลให้สามารถเริ่มทำธุรกิจนี้ได้ทันที พร้อมทั้งยังวางเป้าหมายที่เข้าไปดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ ICO ทั้งหมดแบบครบวงจร ซึ่งวางเป้าหมายต้องการจะขึ้นเป็นบริษัทระดับชั้นนำด้าน ICO Portal ในไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไปในอนาคต
 
 
ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเพื่อให้บริการเสนอขายโทเคนดิจิทัลในตลาดแรกผ่านบล็อกเชน ซึ่งบริษัทมีเป้าหมายเป็นผู้นำในด้านการพัฒนาการลงทุนและให้ความรู้เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทยเต็มรูปแบบ เพราะมีความเชื่อมั่นในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล โดยการนำสินทรัพย์ที่มีมูลค่าในโลกความจริงมาแปลงสภาพเป็นโทเคนสู่โลกดิจิทัล เพื่อสร้างรูปแบบการลงทุนแบบใหม่ๆ จากปัจจุบันช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น และนักลงทุนมีโอกาสลงทุนรูปแบบใหม่ที่เปิดกว้างมากขึ้น
 
 
 

 

จับมือตลาดหลักทรัพย์ฯ สร้างแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัล

 
สำหรับก่อนหน้า KBTG ได้เริ่มเข้าไปสำรวจและเตรียมความพร้อมแล้วคือ ระบบการเงินที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาจัดการแทนตัวกลางอย่างสถาบันการเงิน (Decentralized Finance หรือ DeFi) เพื่อเริ่มศึกษาการทำ DeFi ด้วยการร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ในการพัฒนาแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Platform) ของประเทศช่วยผลักดันให้เกิด Ecosystem
 
 
ทั้งนี้ระดมทุนหรือลงทุนผ่านสินทรัพย์ดิจิทัล(Digital Asset) ซึ่งการระดมทุนจะดำเนินการโดยการแปลงสินทรัพย์ที่มีอยู่เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลในรูปแบบโทเคนดิจิทัล แล้วระดมทุนผ่านการทำ Initial Coin Offering หรือ ICO โดยมี ICO Portal เป็นที่ปรึกษาและผู้จัดการเสนอขายโทเคนดิจิทัลให้แก่นักลงทุนในตลาดแรก นับเป็นการ decentralize finance
 

 

ภารกิจตั้งเป้าพา KBANK ขึ้นเป็น "เทค-คอมพานี"

แผนและเป้าหมายดังกล่าวข้างต้นสอดคล้องกับเป้าหมายที่ต้องการขับเคลื่อนยกระดับให้กลุ่ม KTBG และธนาคารกสิกรไทย(KBANK) ขึ้นเป็น บริษัทเทคโนโลยี หรือ“เทค-คอมพานี” (Tech company) ชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีกทั้งให้ KTBG เป็นบริษัทเทคโนโลยีแห่งภูมิภาคเต็มรูปแบบภายในปี 2568 พร้อมทั้งตั้งเป้าหมายปีจะมีพนักงานในทั่วภูมิภาคเพิ่มเป็นจำนวน 1,900 คน จากปี 2564 ที่มีจำนวน 1,500 คน
 
 
458949
 
 
โดยปัจจุบัน KBTG มีบริษัทเทคโนโลยีในประเทศจีนภายใต้ชื่อ K Tech ซึ่งมีการรับพนักงานด้านเทคโนโลยีเพิ่มอีก 80 คน ส่วนในประเทศเวียดนามธนาคารกสิกรไทยได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินธุรกิจสาขานั้น ทาง KBTG มีจำนวนพนักงานด้านเทคโนโลยีมากกว่า 100 คน ซึ่งได้จัดตั้งทีมงานตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีความพร้อมในการทำธุรกิจ รวมถึงแสวงหาเทคโนโลยีและการพัฒนาบริการดิจิทัลแบงกิ้งสำหรับธนาคารกสิกรไทยในการเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลแบงกิ้งระดับภูมิภาค
 
 

 

"แน่นอนว่าแผนและเป้าหมายของกลุ่ม KTBG คือการขยายธุรกิจเทคโลยีการเงินออกในตลาดภูมิภาค โดยมีภารกิจเป้าหมายคือ การแปลงโฉมเคแบงก์ ในฐานะบริษัทแม่ให้ขึ้น เทค-คอมพานี ด้วยกลไกการทำงาน KTBG ในปีนี้จะทยอยเห็นภาพการเปลี่ยนแปลงของเคแบงก์เป็นเทค-คอมพานี มากขึ้น ถามว่าจะเสร็จสมบูรณ์ปีนี้เลยรึเปล่า มองว่าธุรกิจเทคโนโลยีไม่มีคำว่าสมบูรณ์ แต่ต้องทำพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เปรียบเหมือนการเปลี่ยนแปลงคือการเดินทางที่ไม่จุดสิ้นสุด" นายเรืองโรจน์ กล่าว

 
 
 
 
 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT