ปลาลั่นฟ้องกลับตำรวจ งงแฉแก๊งสูบเงินคนติดยากลับผิด อส.เปิดใจไม่กินหัวคิว (คลิป)

23 ก.ย. 64

จากกรณี นายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความและนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา จากเพจหมอปลาช่วยด้วย นำผู้เสียหายมายังกระทรวงสาธารณสุขเพื่อร้องเรียนให้ตรวจสอบศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดที่วัดแห่งหนึ่ง ใน อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรีหลังพบว่าไม่เป็นไปตามกฎระเบียบของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้น

451611

วันที่ 23 ก.ย. 64 ทีมข่าวเดินทางมาที่ค่ายฝึกเขาชนไก่ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เวลา 12.00 น. นายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความ, นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา, นายธนวัฒน์ ชาวสมุทร หรือ โกบอย ยูทูบเบอร์ และนายสาริต แสงจันทร์ หรือ เสี่ยเปีย เจ้าของเฟรนไชน์ หมูปิ้งนมสดอร่อยจุงเบย พร้อมทีมงานได้เดินทางมารับตัวผู้บำบัดส่งรักษาตัว

621736

นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา เปิดเผยว่า หลังจากนี้ตนจะพาทุกคนไป ดูแลเหมือนพี่น้อง เพราะบ้านของหมอปลาเป็นบ้านหลังใหญ่ สำหรับคนที่ไม่มีที่พึ่งพิง ส่วนเรื่องของยาตนก็จะหาให้รับประทานตามปกติ และตามความเหมาะสมของแต่ละคน สำหรับบางคนที่อาการดีขึ้นแล้ว และสามารถประกอบอาชีพได้ ตนก็จะหาอาชีพให้ โดยได้รับความช่วยเหลือจากเสี่ยเปีย เจ้าของหมูปิ้งอร่อยจุงเบย

348126

กรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกรงว่าตนจะนำกลุ่มเหล่านี้ไปหาเงิน ตนย้ำในเพจเฟซบุ๊ก ในโลกโซเชียลตลอดว่าตนไม่เปิดรับบัญชีบริจาค และไม่รับเงินทุกบาท

สำหรับเรื่องคดีความล่าสุด ตนได้ถูกตั้งข้อหาที่มีการกล่าวถึงตำรวจว่าเกี่ยวข้องด้วยนั้น ตนรู้สึกสงสัยว่าทำไมคนที่เปิดโปงความจริงถึงต้องโดนแบบนี้ และอยากจะฝากถึงทนายเดชาที่โพสต์ว่าเป็นทนาย หรือเป็นหมอดู ทำไมถึงรู้หมด ตนได้โทรไปสอบถามทนายตั้มแล้วว่าทำไมถึงรู้เร็ว ซึ่งทุกคนก็เข้าใจอยู่ว่าทำไมถึงรู้ แต่ตนไม่ได้กลว

417713

ด้านนายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความ เปิดเผยว่า สำหรับผู้เสียหายเมื่อวานนี้ตนได้รวบรวมและพาไปร้องทุกข์ที่กองปราบปราม ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการรวบรวมหลักฐาน และองค์ประกอบให้ครบถ้วน ส่วนเรื่องการแจ้งข้อกล่าวหา ให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย กรณีที่ทีมงานของหมอปลา โกบอย และสื่อมวลชน ซึ่งตนทราบมาว่าล่าสุดถูกแจ้งข้อกล่าวหา ทั้งหมด 3 ข้อ ได้แก่ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และดูหมิ่นเจ้าพนักงาน

961764

ทั้งนี้ คู่กรณีได้แจ้งความร้องทุกข์ก็ให้ไปต่อสู้กันในศาล ส่วนของทนายความก็จะแจ้งความกลับเหมือนกันในมาตรา 200 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานในตำแหน่งพนักงานอัยการ ผู้ว่าคดี พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาหรือจัดการให้เป็นไปตามหมายอาญา กระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใด ๆ ในตำแหน่งอันเป็นการมิชอบ เพื่อจะช่วยบุคคลหนึ่งบุคคลใดมิให้ต้องโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงเจ็ดปี และปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนสี่หมื่นบาท

ในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐ ตนอยากจะให้คำแนะนำว่า กรณีที่ประชาชนร้องทุกข์ เจ้าหน้าที่ควรจะดูแลตรวจสอบ เพื่อที่จะพิสูจน์ให้ประชาชนเข้าใจว่าไม่ได้ทำผิด แต่การที่เจ้าหน้าที่ฟ้องกลับ ก็ให้ประชาชนตัดสินจากเหตุการณ์ว่าควรหรือไม่ควร เพราะอีกมุมหนึ่ง เหตุการณ์ในครั้งนี้กลับเป็นทุกคนที่ช่วยเจ้าพนักงานทำหน้าที่

226552

ที่ สภ.อำเภอสุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด พลตำรวจตรีไพโรจน์ มังคลา ผบก.ภ.จว.ร้อยเอ็ด พร้อมรองผบก.ภ.จว.ร้อยเอ็ด ผู้กำกับสภ.สุวรรณภูมิ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเรื่องเพจหมอปลากล่าวถึง สภ. มีส่วนได้เสียในการนำผู้เสพยาเสพติดไปบำบัด  ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องราวดังกล่าวที่ถูกโจมตี

โดยได้ให้ฝ่ายผู้ปกครองที่ได้นำลูกเข้าไปบำบัดที่วัดท่าพุราษฏร์บำรุง นำส่งโดย นายตี๋ พร้อมทีมงานอีก 4 คน ซึ่งแต่ละครั้งก็มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 24,000 บาท การเดินทางเป็นการเดินทางไปประสานตกลงกันเองกับอาสาตำรวจ เรื่องที่เกิดขึ้นจากการโจมตีให้ร้ายของหมอปลาเป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของศักดิ์ศรี ซึ่งตำรวจและคนพาไปจึงแจ้งความดำเนินคดีเพื่อให้เกิดความชัดเจน และยืนยันกับประชาชนที่เข้าใจผิด ได้เข้าใจข้อเท็จจริง เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรมทางสังคมด้วย

473401

นายตี๋ อาสาตำรวจที่พาผู้ป่วยในพื้นที่ อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด และจังหวัดใกล้เคียงเข้าสู่ศูนย์บำบัดใน จ.กาญจนบุรี เปิดใจว่า ตัวเองเป็นอาสาสมัครตำรวจชุมชน และเป็นจิตอาสาชุมชนในการนำผู้ป่วยในพื้นที่อำเภอสุวรรณภูมิจังหวัดร้อยเอ็ด และ จ.ใกล้เคียง ไปส่งรักษาที่ศูนย์บำบัด จ.กาญจนบุรี โดยตัวเองส่งรักษาผู้ป่วยมาทั้งหมด 50 คน ทำงานตรงนี้มากว่า 2 ปี

725817

ส่วนค่าใช้จ่ายแต่ละรายจะจ่ายราคาเดียวกันหมด ก่อนช่วงโควิด ค่าใช้จ่ายในการเข้าบำบัดจะอยู่ที่ 24,000 บาท แบ่งเป็น 10,000 บาท ค่ากองทุนให้วัด 2,000 บาท เป็นค่าอาหาร ส่วนอีก 12,000 บาท เป็นค่าเดินทาง ค่าน้ำมัน และค่าอาหารระหว่างเดินทางรวม 2 วัน ที่พาผู้ป่วยจาก จ.ร้อยเอ็ด ไปส่งที่วัด จ.กาญจนบุรี ขั้นตอนนี้จะมีเจ้าหน้าที่ในชุดของตัวเองไปด้วยรวม 4 คน ตัวเองยืน ตัวเองขอยืนยันว่าการนำผู้ป่วยไปบำบัดนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตามที่เป็นข่าว และไม่มีตำรวจเข้ามาได้ค่าหัว

353119

หลังจากเวลา 12.00 น. หมอปลาได้เดินทางมารับผู้บำบัดจำนวน 19 คน และเวลา 16.10 น. ได้เดินทางมาถึงที่บ้านหมอปลา ทีมข่าวเดินทางมาที่บ้านหมอปลา อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี รถทหารได้นำตัวผู้บำบัดมาถึง ก่อนที่ผู้ดูแลจากบ้านหมอปลาจะพาไปอาบน้ำ และเปลี่ยนเสื้อผ้า

780130

จากนั้นเวลาประมาณ 17.00 น. ได้พามารับประทานอาหารเย็นที่โรงอาหารด้านหลังบ้านหมอปลา ซึ่งเป็นข้าวกล่องที่คนใจบุญนำมาบริจาค คือข้าวไข่เจียว และข้าวผัดกะเพราะ ทานได้ไม่จำกัด และมีน้ำอัดลมน้ำเปล่าให้ดื่มด้วย

หลังจากที่รับประทานอาหารเสร็จ ผู้ดูแลที่บ้านหมอปลาพาผู้บำบัดไปที่บ้านพัก มีลักษณะเป็นบ้านปูน 2 ชั้น ชั้นล่างเป็นห้องพักของผู้หญิง ส่วนชั้นบนเป็นห้องพักของผู้ชาย

339059

นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา เปิดเผยว่า สำหรับกิจวัตรประจำวันไม่ได้มีกิจกรรมอะไรเป็นพิเศษ และไม่ได้บีบบังคับ อยากจะทำอะไรก็ทำ เพราะทุกคนทุกข์ทรมานมานานแล้ว จนร่างกายขาดสารอาหาร ขณะนี้ต้องให้ทุกคนรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะต้องการให้สมองของทุกคนได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ เมื่อก่อนมีการทำวัดเช้ากับทำวัดเย็น 45 นาที แต่ตอนนี้เป็นช่วงโควิด เลยงดกิจกรรม

904866

ทั้งนี้ ผู้บำบัดทุกคนสามารถทำได้ทุกอย่าง ไม่มีข้อห้าม ยกเว้นเรื่องที่ผิดกฎหมาย และไม่ให้ดื่มเหล้าสูบบุหรี่ เพราะเป็นของที่ไม่ดีอยู่แล้ว ในส่วนของยาจิตเวช ถ้าอาการหนัก ตนก็จะพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลใกล้เคียง แต่หลังจากนี้ทุกคนต้องไปตรวจสุขภาพอยู่แล้ว จากอาการของทุกคนเท่าที่ดูมีอาการพอกัน เพราะตนก็ชินกับภาพแบบนี้ และเห็นมาตั้งนานแล้ว

โดยในบ้านพักของตน ปกติมีผู้ป่วยมาอยู่ประมาณ 200 กว่าคน เมื่อมาอยู่เพิ่มก็ไม่ได้เพิ่มภาระอะไร เพราะที่บ้านหลังนี้เป็นบ้านหลังใหญ่สำหรับคนที่ไม่มีที่พึ่งพิง หรือต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งคนที่มาอยู่ที่นี่จะกลับเร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับอาการของแต่ละคนที่โดนมา แต่ถ้าพอทำงานได้ ทางด้านเสี่ยเปีย และโกบอยจะประสานเรื่องงานให้ สำหรับยาของที่นี่มีแค่น้ำต้มผักธรรมดา ๆ ต้มมาจากพริกไทย และทางสาธารณสุขได้เข้ามาตรวจ ยืนยันว่าทุกคนสามารถกินได้ กรณีของอาหารการกินตนไม่ได้ลำบาก เพราะตนไม่ได้เลี้ยงหูฉลาม และเลี้ยงได้อยู่แล้ว ไม่ใช่มะละกอต้มแน่นอน

424225

ทั้งนี้ ตนและภรรยายืนยันว่าไม่เปิดรับบริจาคแน่นอน และขอปฏิเสธคนที่คิดจะโอนมาให้ เพราะแค่เขาคิดจะโอน ก็ได้บุญอยู่แล้ว และของใช้ทุกอย่างในบ้านมาจากเงินของเราเอง ตั้งแต่วันนั้นที่เราไปช่วยทุกคนออกมาจนทุกคนมีรอยยิ้มแบบนี้ แต่ตนยังเป็นห่วงเรื่องของสุขภาพ แผลภายนอกไม่เท่าไร แต่แผลภายในน่าจะหนัก ทั้งนี้ เมื่อมาอยู่ที่บ้านของหมอปลา ผู้ปกครองญาติพี่น้องสามารถเข้ามาคุยได้ตลอด ทุกคนคุยโทรศัพท์มือถือได้ตลอด เป็นเรื่องส่วนตัวที่ตนไม่เคยไปก้าวก่าย อย่างไรก็ตาม ตนช่วยเหลือคนด้วยใจบริสุทธิ์ ไม่มีผลประโยชน์ และหวังแค่ว่าทำอย่างไรที่จะทำให้ดีขึ้นกว่าเดิม

825646

อาของนายหรั่ง ผู้บำบัดจากสระบุรี เปิดเผยว่า เมื่อ 3 ปีที่แล้วแม่ของนายหรั่งเสียชีวิต ทำให้นายหรั่งเสียใจมาก และได้มีการเสพยา หาเงินได้ก็ไปซื้อยาบ้า กระทั่งอาการเริ่มหนักขึ้น ตนจึงหาข้อมูลจากในโทรศัพท์ว่าพาไปรักษาที่ไหนแล้วหายดี และพบวัดดังกล่าว เมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้วตนเลยพามาอยู่ จ่ายเงิน 14,000 บาท ค่าแรกเข้า 10,000 บาท ค่าอาหาร 2,000 บาท ค่าอุปกรณ์เครื่องใช้ 1,000 บาท ค่าเสื้อผ้า 1,000 บาท กระทั่งมาทราบเรื่องจากในข่าว ตนรู้สึกหดหู่ใจมาก และหลังจากที่ไม่ได้เจอกัน 3 สัปดาห์ อาการของหลานชายยังดูหลอน และยังไม่ปกติ หลังจากนี้ตนจะฝากให้หมอปลาดูแลก่อนสักพักหนึ่ง เท่าที่มาเห็นสภาพบ้านพักของหมอปลาในวันนี้ ทุกคนสามารถอยู่ได้ และดูอบอุ่นดี ไม่น่าเป็นห่วง แตกต่างจากที่เดิม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส