ไฟเซอร์ เผยผลทดสอบ วัคซีนในเด็ก 5-11 ปี ปลอดภัย

23 ก.ย. 64

ไฟเซอร์ และ ไบโอเอ็นเทค ผู้พัฒนาวัคซีนโควิด ระบุว่า วัคซีนของทางบริษัทกระตุ้นการตอบสนองของภูมิคุ้มกันได้อย่างแข็งแกร่งในเด็กอายุ 5-11 ปี โดยกำลังวางแผนที่จะขออนุญาตใช้วัคซีนในเด็กช่วงอายุดังกล่าวต่อหน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และที่อื่นๆ ทั่วโลกโดยเร็วที่สุด พร้อมทั้งวางแผนที่จะส่งข้อมูลจากการทดลองระยะที่ 3 ไปตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่มีการตรวจสอบต่อไป

ทั้งนี้ สองบริษัทระบุว่าวัคซีนสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันในเด็กอายุ 5-11 ปี ในการทดลองทางคลินิกระยะที่ 2 และ 3 ที่มีผู้เข้าร่วม 2,268 คน และการตอบสนองดังกล่าวไม่ด้อยไปกว่าที่มีการบันทึกไว้ในการศึกษาก่อนหน้าในผู้ที่มีอายุ 16-25 ปี ขณะที่ข้อมูลด้านความปลอดภัยโดยทั่วไปก็คล้ายกันกับในกลุ่มอายุที่สูงขึ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เด็กอายุ 5-11 ปี จะได้รับวัคซีนจำนวนสองเข็มที่มีปริมาณโดสละ 10 ไมโครกรัม โดยเป็นหนึ่งในสามของขนาดโดสในบุคคลอายุ 12 ปีขึ้นไป ในระยะเวลาห่างกัน 21 วัน และการทดลองนี้ยังมีลักษณะที่ต่างจากการทดลองทางคลินิกที่กระทำในผู้ใหญ่ ซึ่งไม่ได้ออกแบบมาเพื่อวัดประสิทธิภาพของวัคซีนโดยการเปรียบเทียบจำนวนผู้ป่วยโควิดในผู้รับวัคซีนกับผู้ที่ได้รับยาหลอกเป็นหลัก แต่การทดลองนี้เปรียบเทียบปริมาณแอนติบอดีลบล้างฤทธิ์ที่ถูกทำให้เกิดโดยวัคซีนในเด็ก เทียบกับการตอบสนองในผู้รับวัคซีนที่มีอายุมากกว่าในการทดลองกลุ่มผู้ใหญ่

ขณะเดียวกัน คาดการณ์ว่า น่าจะได้รับข้อมูลว่าวัคซีนใช้งานได้ดีเพียงใดในเด็กกลุ่มอายุ 2-5 ปี และ 6 เดือน-2 ปี อย่างเร็วที่สุดในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

สำหรับผลข้างเคียง ทั้งสองบริษัทระบุว่าวัคซีนทนต่อผลข้างเคียงได้ดี โดยมีผลข้างเคียงโดยทั่วไปคล้ายกับที่พบในผู้ร่วมการทดลองที่มีอายุ 16-25 ปี วัคซีนชนิด mRNA ของ ไฟเซอร์ ไบโอเอ็นเทค นั้นถูกระบุโดยหน่วยงานกำกับดูแลหลายแห่งว่ามีความเชื่อมโยงกับอาการหัวใจอักเสบในวัยรุ่นและผู้ใหญ่ตอนต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ชายที่มีอายุน้อย แต่ ไฟเซอร์ เปิดเผยว่าไม่พบการเกิดอาการหัวใจอักเสบในผู้ร่วมการทดลองนี้

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงของสหรัฐฯ เชื่อว่าหน่วยงานกำกับดูแลจะสามารถตัดสินใจได้ว่าวัคซีนมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในเด็กเล็กหรือไม่ภายในสามสัปดาห์ หลังจากมีการยื่นคำขอใช้งานในกรณีฉุกเฉิน ก่อนหน้านี้หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ และสำนักงานอาหารและยา (FDA) ได้อนุมัติการใช้วัคซีน Pfizer-BioNTech ในกรณีฉุกเฉินสำหรับเด็กอายุ 12-15 ปีไปแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ไทม์ไลน์​ ฉีดวัคซีน ​ไฟเซอร์ ให้นักเรียน เริ่มปักเข็มต้นเดือน ต.ค.นี้
- หมอเฉลิมชัย อ้างผลวิจัยวัคซีน mRNA ชี้ ผู้ชายควรฉีด ไฟเซอร์ ผู้หญิงควรฉีด โมเดอร์นา
- เตรียมสำรวจความยินยอม นักเรียน 12-17 ปีฉีด ไฟเซอร์ ลุ้น เปิดเทอม 2 ได้ไปโรงเรียน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ