เมตตา รุ่งรัตน์ ป่วยแต่กายใจไม่ป่วย กำลังใจดีแม้โรครุมเร้า เผยยังรับงานแสดง 

21 ก.ย. 64

หลังจากที่โลกโซเชียลมีการแชร์เรื่องที่นักแสดงอาวุโส  แม่เหน่ง เมตตา รุ่งรัตน์  เจ้าของฉายา “ไข่มุกดำแห่งเอเชีย” ประกาศลาวงการบันเทิง เพราะมีปัญหาเรื่องสุขภาพ ดวงตามองไม่ชัด ซึ่ง  เมตตา รุ่งรัตน์  อยู่ในวงการบันเทิงมายาวนานถึง 60 ปี มีผลงานภาพยนตร์และละครกว่า 500 เรื่อง รวมถึงยังได้รับรางวัลมามากมาย

ล่าสุด (21 ก.ย. 64) ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี ก็เลยโทรศัพท์ไปอัปเดตชีวิตและสุขภาพกับ “แม่เหน่ง” โดยเจ้าตัวตอบอย่างอารมณ์ดีว่า ตอนนี้ไม่ได้ทำอะไรนอกจากกินและนอน เพราะช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ออกไหนไม่ได้ และตนเองก็กลัวมาก ก็เลยกิน นอนอยู่แต่ในบ้าน ปิดบ้านไม่ให้ใครเข้า

1632221984786

แม่เหน่ง บอกว่าปลายปีนี้ก็จะอายุครบ 79 ปีแล้ว เรื่องสุขภาพก็ขอตอบตามตรงเลยว่า สุขภาพแย่มาก แต่ตัวเองโชคดีตรงที่ว่า “ป่วยแต่กายใจไม่ป่วย” โดยตอนนี้ก็ป่วยทั้งหมด 16 โรค บางโรคเป็นมาตั้งแต่เด็กๆ เริ่มต้นด้วยหอบหืด ภูมิแพ้ ซึ่งยังต้องหาหมอ กินยาอยู่ พออายุมากขึ้นก็เป็นโรคเก๊าท์ ปวดข้อ ปวดกระดูกทั้งตัว และยังมีอาการข้อเข่าเสื่อม จนทำให้เดินหกล้มอยู่บ่อยๆ ก็เลยขาดไม้เท้าไม่ได้ ก็เลยไม่ได้ออกไปไหนเลย กลายเป็นคนที่ต้องอยู่บ้าน แต่ก็ดีจะได้ไม่ต้องติดโควิด

นอกจากนี้แม่เหน่งยังเคยเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ แต่ผ่าตัดไปแล้วเมื่อ 2 ปีก่อน แต่ก็ยังต้องพบหมออยู่ทุก 3 เดือน แม่เหน่งยังพูดติดตลกด้วยว่า ตอนนี้มีนัดแต่กับคุณหมอ 5-6 คน ไม่ได้นัดกับผู้ชายคนไหนเลย (หัวเราะ) ส่วนโรคอื่นๆ ก็ยังมีทั้ง เบาหวาน, ความดัน, ไทรอยด์เป็นพิษ, ต้อหิน, ต้อกระจก, เส้นเลือดในสมองตีบ, ต่อมเหงื่อเป็นพิษ

ซึ่งตลอดการสัมภาษณ์พูดคุยกับแม่เหน่ง เจ้าตัวก็จะเล่นมุกและหัวเราะร่าเริงอยู่ตลอด ทีมข่าวก็เลยถามแม่เหน่งว่าทำอย่างไรถึงสดใส ร่าเริงขนาดนี้ แม่เหน่งก็บอกว่า นิสัยของตนเป็นแบบนี้

รวมถึงอาจจะเกี่ยวกับการที่ตนปฏิบัติธรรมและอ่านหนังสือธรรมะด้วย ธรรมะก็คือ ธรรมชาติ อะไรก็ตามมันก็เป็นเรื่องของธรรมชาติทั้งนั้น เวลาทุกข์แม่ก็จะไม่จมอยู่ในความทุกข์ พอรู้ว่าทุกข์เป็นอย่างไร ก็หาทางแก้ไข ถ้าแก้ไขได้ก็แก้ ถ้าแก้ไขไม่ได้ก็แล้วไป ส่วนเวลาสุข ก็ทำความเข้าใจว่าความสุขเป็นแบบนี้ แต่ความสุขก็อยู่กับเราไม่นาน เดี๋ยวความทุกข์ก็เข้ามาแทรกอีก

1632221745043

พอตนได้ศึกษาเรื่องธรรมะก็เลยได้คำตอบว่าธรรมะ คือ ธรรมชาติ คือตัวเราในปัจจุบัน ทุกคนเป็นเหมือนกันหมด มีทุกข์ มีสุข มีเจ็บป่วย มีหาย มีตาย อย่างเช่น ถ้าเราติดโควิดแล้วรักษาไม่หายเราก็ตาย แต่ถ้าเราไม่ติดโควิด ถึงวันนึงยังไงเราก็ต้องตายอยู่ดี ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า ก็ทำให้ตนเองจิตไม่ตก จะป่วยหรือไม่ป่วยยังไงก็ตาย เพราะฉะนั้นถ้าเราป่วยก็รักษาไปตามอาการ ก็เลยทำให้แม่เหน่งยังอยู่กับโรคต่างๆ ได้อย่างสบาย

บางครั้งเวลาที่โรคบางโรคมีอาการหนักตนก็ยังเคยบ่น เคยดุโรคเหมือนกันว่าทำไมถึงให้ฉันปวดมากขนาดนี้ เจ็บมากขนาดนี้ และตัดสินใจว่าจะป่วยแค่กาย แต่ใจไม่ป่วย

เรื่องผลงานการแสดงของแม่เหน่งที่หลายคนยังคงคิดถึงฝีไม้ลายมือนั้น แม่เหน่งบอกว่าไม่ต้องห่วง ไม่เลิกเล่นหรอก เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ก็ยังรับงานละครไปแสดงรับเชิญอยู่เลย แม่เหน่งบอกว่าตอนนี้ก็ยังรับงานละครอยู่ เพียงแต่ไม่มีใครมาจ้าง อาจจะเพราะเห็นว่าแม่ป่วยก็เลยไม่กล้าจ้าง แต่ความจริงแล้วอาการป่วยของแม่เหน่งไม่ได้หนักหนาสาหัส เราก็ดูแลรักษาอยู่ ตนยังเดินได้ พูดได้ หัวเราะได้ แต่ยังวิ่งไม่ได้เท่านั้น

1632225917831

และที่ห่างหายจากการแสดงไปเพราะเป็นช่วงที่สามีป่วย 5 ปี แม่เหน่งก็คอยดูแลรักษาสามีอยู่ จนกระทั่งเขาเสียชีวิต พอห่างหายไป 5 ปี ทุกคนก็เลยเข้าใจผิดคิดว่าแม่เหน่งเลิกเล่นละครไปแล้ว เพราะแม่เหน่งย้ายไปอยู่ที่ จ.นครนายก คนก็เลยลืม “เมตตา รุ่งรัตน์” ไปเลย และหลังจากที่สามีเสียชีวิต แม่เหน่งเองก็เริ่มป่วย พอมีคนติดต่องานมาก็เลยยังรับงานยาวๆไม่ได้ ก็ต้องบอกเขาว่าขอรักษาสุขภาพก่อน ตอนนี้ก็มีงานแสดงละครรับเชิญที่เพิ่งออกอากาศไปไม่นาน แต่ตอนนี้ถ้าใครสนใจติดต่องาน คุณแม่เหน่งก็บอกว่ายินดีรับ และขอฝากความคิดถึงไปยังแฟนคลับทุกคนด้วย

1632225940663

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ใครจะต้าน!  อมรินทร์ทีวี  ปาดมงคว้า  ไม้ วฤธ ประชัน  ขวัญ อุษามณี  เวิร์กชอปลงละครรีเมค “สามีเงินผ่อน”
ทวิตเตอร์เดือด! แห่ติดแฮชแท็ก #แบนเต๋าทีวีพูล ปมดราม่าร้อน!  แม็ก เดอะสตาร์
แอร์ ภัณฑิลา อัปเดตสถานะหัวใจกับหนุ่มนอกวงการสุดแฮปปี้ แต่ทำไมไม่ยอมเปิดตัวออกสื่อ?

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส