ยายยิ้มออก หลังได้ฉีดวัคซีนโควิด รอตรวจดีเอ็นเอพิสูจน์สัญชาติไทย

21 ก.ย. 64

หนองบัวลำภูฉีดวัคซีนให้ยายวัย 71 ปีแล้ว หลังร้องสื่อไม่มีบัตรประชาชนทำให้พลาดโอกาสได้รับสวัสดิการ ขณะนายอำเภอเตรียมส่งตัวตรวจดีเอ็นเอยืนยันตัวตน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณศาลากลางบ้านโคกม่วย หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านพร้าว อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านพร้าวได้ออกมาให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่กลุ่ม 608 โดยนางบุญ ชามัด อายุ 71 ปี ได้เดินทางไปฉีดวัคซีนด้วยเช่นกันจากที่เคยร้องขอว่าอยากฉีดวัคซีนแต่ไม่มีบัตรประชาชน หลังจากนายประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภูทราบเรื่องความเดือดร้อนของชาวบ้านที่เคยบอกว่าเราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ได้เดินทางไปเยี่ยมบ้านพักอาศัยที่มีสภาพชำรุดสร้างอยู่ริมสระสาธารณะ หลังสอบถามข้อมูลและให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการออกบัตรประชาชนของคนไร้สัญชาติให้ก่อน ซึ่งได้เร่งดำเนินการให้ได้ถ่ายบัตรประชาชนแม้ว่าจะเป็นวันหยุดราชการเพื่อให้ได้สิทธิ์ในบางอย่างเบื้องต้นก่อน ส่วนบัตรประชาชนนั้นต้องรอการตรวจหาดีเอ็นเอของนางบุญ ชามัดกับหลานสาวก่อนหรือญาติผู้เกี่ยวข้องก่อน โดยจะไปตรวจที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จังหวัดขอนแก่น คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานก็รู้ผลซึ่งในวันนี้ โดยนายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู สาธารณสุขอำเภอเมืองหนองบัวลำภู พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด นายก อบต.บ้านพร้าว พร้อมเจ้าหน้าที่และชาวบ้านต่างพากันมาให้กำลังใจและแสดงความยินดีกับนางบุญที่ได้รับบัตรชาชนคนไร้สัญชาติและทำให้ได้รับวัคซีนในวันนี้

1632221714768

นางสาวจรัสพร ชนะศุภบวร พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองบัวลำภูกล่าวว่า เมื่อมีหลักฐานบุคคลเบื้องต้นคือบัตรคนไร้สัญชาติ พมจ.ก็สามารถช่วยเหลือเบื้องต้นได้แล้ว โดยวันนี้จะได้มอบถุงยังชีพร่วมกับกาชาดจังหวัดและเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 3,000 บาทไว้ก่อน สำหรับสวัสดิการช่วยเหลือผู้สูงอายุทาง อบต.แจ้งว่าต้องรอหลักฐานยืนยันบุคคลที่มีเลขประจำตัว 13 หลักเท่านั้นจึงจะทำได้ หากมีการตรวจดีเอ็นเอเสร็จได้บัตรประชาชนมาเราก็พร้อมทำได้ นายก อบต.บ้านพร้าว กล่าวว่าจากนั้นจึงได้ร่วมกันถ่ายภาพโชว์บัตรประจำตัวคนไร้สัญชาติที่อำเภอมีสิทธิ์ออกให้ก่อน โดยยายบุญยืนรับบัตรด้วยปลาบปลื้มท่าทีมีความสุขกับบัตรประชาชนที่ไม่เคยมีมาก่อน ไม่เคยได้รับสิทธิใดๆในอดีตที่ผ่านมา

1632221772550

จากนั้นจึงเริ่มบริการฉีดวัคซีนให้กลุ่มเปราะบาง 608 โดยวันนี้จะเป็นวัคซีนชิโนแวคเข็มแรก เป้าหมายผู้รับบริการ 50 คนและเริ่มฉีดให้กับยายบุญเป็นคนแรก ท่ามกลางกำลังใจล้นหลามจากนายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด สาธารณสุขอำเภอเมือง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพร้าว เจ้าหน้าที่และชาวบ้านรวมถึงกลุ่มเปราะบางที่เข้ารับการฉีดในวันนี้

1632221796407

จากการสอบถามนางบุญ บอกว่าหลังฉีดบอกเจ็บนิดหน่อย เมื่อถามว่าดีใจมั้ยที่มีบัตรยายบอกดีใจแต่ไม่มากนักอยากได้บัตรจริงๆ มากกว่า ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็บอกว่ารอไปตรวจดีเอ็นเอก่อน ยายบุญทำท่างงเพราะไม่เข้าใจจึงอธิบายว่าก็ไม่มีใครรู้ว่าจริงๆ ยายเป็นลูกใคร ยายบุญก็บอกชื่อพ่อชื่อแม่ที่เสียชีวิตไปแล้ว จนท.จึงพยายามอธิบายให้ฟังจนเข้าใจในที่สุดนายประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภูเล่า ภายหลังว่ายายบุญไม่อยากฉีดวัคซีนทั้งๆ ที่ร้องขอฉีดวัคซีนทีแรก เพราะพอปรากฏเป็นข่าวมีคนมาเป่าหูยายว่าไม่กลัวหรือเขาฉีดแล้วตายบ้างไม่กลัวหรือ เขาฉีดแล้วชักตัวแข็งบ้าง นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภูจึงได้อธิบายให้ฟังและยกตัวอย่างว่า วันก่อนหญิงอายุ 91 ปีฉีดแล้วไม่เห็นเป็นไรเลย ทำให้นางบุญรู้สึกสบายใจขี้นจนมาฉีดวัคซีนในวันนี้โดยเจ้าหน้าที่เล่าว่ามารอตั้งแต่เช้าแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ยายไม่มีบัตรประชาชน ไม่มีสิทธิ์ได้ฉีดวัคซีน อำเภอบอกให้รอ 8 ปี แล้วก็ยังไม่ได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ