ทีมโฆษกฯ แจงปม ต่างชาติซื้อที่พักอาศัย ในไทย ยึดตาม พ.ร.บ.อาคารชุด ปี 51

21 ก.ย. 64

กรณีดราม่า ต่างชาติซื้อที่พักอาศัย อาศัยในไทยได้ และสามารถเข้ามาทำงาน รวมถึงอยู่พักอาศัยยาวๆหลายปีในประเทศไทยนั้น น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในรายการ แจงให้เคลียร์กับทีมโฆษกรัฐบาล ถึงกรณีข้อกังวลการถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินของชาวต่างชาติ ว่า การถือครองที่ดิน ถือครองทรัพย์สิน รัฐบาลยังไม่เปิดให้ชาวต่างชาติเข้ามาถือครองที่ดินได้อย่างอิสระ การเช่าซื้อ การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ประเทศไทย ยังคงใช้หลักการเดิม

ทั้งนี้ จากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่อนุมัติมาตรการดึงชาวต่างชาติศักยภาพสูงพำนักในประเทศไทยระยะยาว เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น มีประชาชนบางส่วนมีข้อกังวลเรื่องการถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดิน หรืออสังหาริมทรัพย์โดยชาวต่างชาติ รัฐบาลยืนยันว่า เรื่องการถือครองทรัพย์สิน และที่ดิน ทางรัฐบาลยังไม่เปิดให้ชาวต่างชาติมาถือครองที่ดินได้อย่างอิสระ ในส่วนของการเช่าซื้อและการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ยังคงใช้หลักการเดิม คือ ชาวต่างชาติสามารถถือครองกรรมสิทธิ์ของอาคารชุดได้ไม่เกิน 49 เปอร์เซ็นต์ ของเนื้อที่ของห้องชุดทั้งหมดในอาคารชุดแห่งนั้นๆ

สำหรับ อีก 51 เปอร์เซ็นต์ ต้องถือครองกรรมสิทธิ์โดยคนไทยตาม พ.ร.บ.อาคารชุด พ.ศ. 2551 ทั้งนี้ ชาวต่างชาติยังไม่สามารถถือครองกรรมสิทธิ์อสังหาริมทรัพย์ในแนวราบได้ แต่สามารถถือครองอสังหาริมทรัพย์แนวราบได้ในลักษณะการเช่าระยะยาว แต่ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายพิเศษ

ดังนั้น ชาวต่างชาติยังไม่สามารถถือครองอสังหาริมทรัพย์แนวราบได้ แต่จะทำได้ในลักษณะ การเช่าระยะยาว โดยต้องมีกฎหมายพิเศษรองรับ เช่น ในพื้นที่เขตส่งเสริมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) แต่จะไม่สามารถซื้อขายได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- แจงข่าว ต่างชาติซื้อบ้าน - อยู่ยาวในไทย โฆษก เผยเป็นมาตรการบรรเทาผลกระทบท่องเที่ยวลด
ครม.เพิ่มวงเงิน 2 หมื่นล้าน โครงการบ้านล้านหลัง ธอส.ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ
ธนาคารธอส. ช่วยลูกค้าน้ำท่วมฉับ ออก 7 มาตรการ พักหนี้ ลดดอกเบี้ย ให้กู้ซ่อม-สร้าง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ