สอบพระขมังเวทย์ วัดปันเสา ลงนะเนินอกสีกา ไม่ผิดถึงขนาดต้องจับสึก ล่าสุดพบ พระฉาว ล่องหนจากวัดแล้ว

21 ก.ย. 64

เจ้าอาวาส รักษาการ วัดปันเสา จ.เชียงใหม่ เผยกรณี พระตั้ว ตั้งตนประหนึ่งจอมขมังเวทย์ ลงนะหน้าทองใส่เนินอก สีกา อ้างเป็นการพิธีให้กลุ่มเพื่อนสนิทที่มานมัสการเนื่องใน วันเกิด เท่านั้น ไม่ได้เป็นกิจจะลักษณะ

ความคืบหน้า กรณีโซเชียลมีเดียวิพากษ์วิจารณ์พฤติกรรมของ พระ หนุ่มรูปหนึ่งใน วัดปันเสา ซึ่งเป็นวัดชื่อดัง จ.เชียงใหม่ ตั้งตัวเป็นจอมขมังเวทย์เปิดกุฏิเป็นสำนักรับปลุกเสกเครื่องรางของขลังและทำพิธีกรรมต่างๆ เช่นการปลุกเสกและฝังตะกรุดรวมทั้งรับทำ นะหน้าทอง ซึ่งปรากฏภาพในโซเชียลมีเดียว่ามีการทำพิธีให้กับหญิงสาวอย่างใกล้ชิดและสัมผัสร่างกายโดยแปะแผ่นทองตามจุดต่างๆ รวมทั้งบริเวณเนินอกผู้หญิงและต้นขา

ทั้งนี้มีการเรียกร้องให้คณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบพฤติกรรมพร้อมดำเนินการให้ถูกต้องเหมาะสม

รายงานข่าวจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่าวันนี้ (21ก.ย.64) จากการตรวจสอบที่ วัดปันเสา ทราบว่าพบว่าพระหนุ่มดังกล่าวชื่อ "พระตั้ว" และจำวัดอยู่ที่วัดแห่งนี้แต่หลังจากที่มีกระแสข่าวออกมาเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นพระตั้วได้หายออกจากวัดไปโดยไม่ทราบว่าไปที่ใด

ทั้งนี้พระครูธีรสุตพจน์หรือ พระมหาสง่าธีรสังวโร เจ้าอาวาสวัดผาลาด รักษาการเจ้าอาวาสวัดปันเสา เปิดเผยว่า เบื้องต้นทราบเรื่องพระหนุ่มรูปดังกล่าวแล้วตั้งแต่วานนี้ (20ก.ย.64) พร้อมสั่งการให้พระอาวุโสของวัดปันเสาเรียกประชุมพระเณรทั้งหมดของวัดรวมทั้งพระตั้วด้วยเมื่อวานนี้แล้ว โดยพระตั้วยอมรับว่าทำการปิดทองให้กับผู้ที่ปรากฏในภาพที่มีการเผยแพร่จริง

อย่างไรก็ตามพระตั้วอ้างว่ากลุ่มคนดังกล่าวทั้งชายหนุ่มและหญิงสาวเป็นกลุ่มเพื่อนสนิทที่แวะมานมัสการเนื่องในวันคล้ายวันเกิดเพราะทราบว่าบวชแล้วมาจำวัดอยู่ที่วัดแห่งนี้และขอให้ช่วยแปะทองให้เพื่อความเป็นสิริมงคลเท่านั้นเพราะก่อนที่จะมาบวชเป็นพระนั้นพระตั้วเคยร่ำเรียนทางด้านนั้นมาก่อนแต่พระตั้วยืนยันว่าไม่ได้มีการรับทำเป็นกิจลักษณะหรือเปิดเป็นสำนักภายวัดเพื่อรับประกอบพิธีกรรมและปลุกเสกเครื่องรางของขลังแต่อย่างใดทั้งสิ้น

ซึ่งเบื้องต้นจึงได้มีการคาดโทษทำทัณฑ์ไว้และห้ามกระทำในลักษณะดังกล่าวอีกอย่างเด็ดขาด โดยพระตั้วยอมรับว่ากระทำไม่เหมาะสมและจะไม่ทำอีกพร้อมกันนี้ได้เน้นย้ำพระเณรทั้งหมดให้ประพฤติปฏิบัติตัวให้เหมาะสมด้วย

สำหรับการกระทำดังกล่าวของพระตั้วนั้น พระครูธีรสุตพจน์ยอมรับว่าไม่เหมาะสมแต่ไม่ได้ร้ายแรงถึงขั้นต้องให้ลาสิกขาอีกทั้งเป็นเพราะกระทำไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เนื่องจากเป็นพระบวชใหม่ย่างเข้าสู่ปีที่ 2 เท่านั้น ดังนั้นจึงได้ลงโทษเพียงว่ากล่าวตักเตือนและทำทัณฑ์บนเท่านั้นพร้อมทั้งยังคงอนุญาตให้จำวัดอยู่ที่วัดปันเสาต่อไปได้จนกระทั่งออกพรรษาเช่นเดียวกับพระเณรทั้งหมด

ยกเว้นแต่ว่าจะมีพระเณรที่ทำผิดร้ายแรงหรือมีเหตุจำเป็นให้ต้องลาสิกขาออกไปเอง โดยหลังจากออกพรรษาแล้วในฐานะรักษาการเจ้าอาวาสได้มีการแจ้งกับพระเณรของวัดทั้งหมดแล้วว่าจะนิมนต์ทั้งหมดออกไปอยู่ที่วัดอื่นเพื่อจะทำการสังคยานาวัดปันเสาใหม่ทั้งหมดและจัดพิธีทำบุญครั้งใหญ่เพื่อล้างเสนียดจัญไร

เพราะที่ผ่านมาเกิดเรื่องไม่ดีงามขึ้นในวัดต่อเนื่องหลายครั้งแล้ว ซึ่งหลังจากทำบุญใหญ่เสร็จแล้วจึงจะมาพิจารณากันอีกครั้งเกี่ยวกับเรื่องพระเณรที่จะมาจำพรรษาอยู่กับวัด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ยอมสึกแล้ว! พระเชียงใหม่ ตั้งวงซดเบียร์แกล้มหมูกระทะ
- ฉาวโฉ่ พระปูหลน ทำท้องหลายคน ชาวบ้านแทบจุดพลุฉลองโดนจับสึก
- มาใหม่! รุ่นพี่ "พุทธะเทพฯ" ด่าพระ - ปลาหิวแสง สองเกลอซัดอดีตพระฉาวแหกตาคน (คลิป)

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ