"อุ๊ หฤทัย" ไล่พระไพรวัลย์สึก ถ้าอิงม็อบล้มเจ้า แต่ "จตุรงค์" แนะสอบพระรับเงินล้าน (คลิป)

20 ก.ย. 64

เรียกว่ากำลังเป็นกระแสวิจารณ์อย่างหนัก สำหรับ 2 พส. (พระสงฆ์) พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ และพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระนักเทศน์ชื่อดังจากวัดสร้อยทอง กับประเด็นจับสินค้าในไลฟ์สด คล้ายกับจะโปรโมตสินค้าให้แบรนด์ดังกล่าวหรือไม่ จึงมีชาวเน็ตเข้ามาทวงติงว่าเหมาะสมหรือไม่ รวมทั้งตั้งข้อสังเกตโยงไปถึงประเด็นทางการเมืองอีกด้วย 

789486

ล่าสุดวันที่ 20 ก.ย.64 พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ได้เคลื่อนไหวพร้อมโพสต์ธรรมะผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต โดยระบุข้อความว่า “#มีสติ คิดบวก หยุดดราม่า ใช้ชีวิตให้มีความสุข”

845821

"สุรชัย จันทิมาธร" หรือ "หงา คาราวาน" ศิลปินแห่งชาติ อดีตศิลปินเพื่อชีวิต ก็ได้โพสต์บทกวี ความว่า "บวชทำไมเมื่อใจท่านไม่บวช ก็แค่ขวดใส่น้ำซ้ำเติมสี ธรรมะโวโหระพาสารภี ธรรมวิถีเฮฮามหานิยม"

181811

อดีตนักร้องดัง "อุ๊ หฤทัย" ผู้ที่มักจะออกมาแสดงความคิดเห็นทางด้านการเมืองเป็นไปประจำ ก็ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึง 2 พระนักเทศน์ชื่อดัง ซึ่งเป็นการตำหนิและเรียกร้องให้สึก เพราะเป็นพระแต่กลับไลฟ์สดเชียร์ม็อบ

237814

พี่อุ๊ กล่าวว่า โซเชียลฯ มันเข้ามาเรื่อย ๆ กับมนุษย์ทุกคนบนโลก ก็คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกคนต้องตามให้ทันโลก มันเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าเป็นเรื่องที่ไม่ผิดศีล หรือข้อห้ามและข้อบังคับของพระสงฆ์ ตนก็คิดว่าไม่เป็นอะไร แต่ประเด็นที่ตนติดใจ คือ ทุกวันนี้เราต้องยอมรับว่ามีกลุ่มคนที่เป็นภัยกับสถาบันและเราต้องยอมรับว่าสิ่งสำคัญมาก และการที่พระสงฆ์บางรูปเป็นผู้ที่มีอิทธิพลทางความคิด ดังระดับประเทศ จะมีอิทธิพลทางความคิดต่อคนในสังคม และสามารถที่จะโน้มน้าวจิตใจคนได้

ดังนั้น การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเดี๋ยวมันก็สับเปลี่ยน มีแซวมีอะไรกันตนรับได้ แต่การพระสงฆ์ไปสนุบสนุนม็อบทั้งทางตรงและทางอ้อม พยายามปั่นกระแสความเกลียดชัง หากพระไปสนับสนุนคล้อยตามคนเหล่านั้น ลองดูประวัติศาสตร์ประเทศเพื่อนบ้านที่เกิดขึ้น เป็นเหตุผลที่ตนถึงต้องบอกว่าพระหยุดได้แล้ว แสดงความคิดเห็นทางการเมืองมันต้องหยุด 

806686

"เป็นพระสนับสนุนการส่อเสียด การแซะสถาบันเรื่อย ๆ มันเป็นภัยกับประเทศชาติ เป็นภัยกับศาสนาด้วย และถ้าไม่มีวัดอยู่ พวกคุณจะไปอยู่ที่ไหน และถ้าประเทศไทยเกิดสงคราม เหมือนที่พวกคุณใฝ่ฝันกัน มีการเปลี่ยนแปลงประเทศ คุณคิดว่ามันง่ายเหมือนเด็กอมมือหรือ ถ้าหากมันสู้รบหนีตายกัน ใครจะมาใส่บาตร วัดก็ไม่มี เพราะทุกคนต้องหนีตาย ถามว่าทั้ง 2 รูปวางตัวเหมาะสมไหม พี่มองว่าทำได้ แต่ไม่ควรสนับสนุนม็อบ และในส่วนที่พวกท่านออกมารีวิวสินค้า ขอไม่แสดงความคิดเห็น ท่านอยากทำอะไรก็ทำไป" อุ๊ หฤทัย กล่าว 

นอกจากนี้ พี่อุ๊ ยังกล่าวด้วยว่า ตนเคยได้อ่านหนังสือที่พระมหาสมปอง เป็นผู้เขียน ซึ่งในอดีตตนก็รู้สึกชื่นชอบมาก ๆ เพราะอ่านแล้วเข้าใจง่าย แต่ปัจจุบันไม่ชอบแล้ว เนื่องจากท่านไปยึดโยงกับกระแสความเกลียดชังรัฐบาลมากเกินไป ในส่วนของพระมหาไพรวัลย์ ในอดีตตนก็เคยติดตามผลงาน แต่ปัจจุบันท่านเชียร์ม็อบ ซึ่งก็รู้ ๆ อยู่ว่าม็อบพยายามทำอะไร ตนจึงไม่เห็นด้วย ถ้าจะทำแบบนี้ตนว่าสึกออกมาจะดีกว่า แล้วมาสู้กันด้วยความคิดและเหตุผล อย่าใช้ผ้าเหลืองแสดงความคิดเห็นทางการเมืองแบบนี้เลย 

885782

ทีมข่าวสอบถาม อ.จตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการด้านพระพุทธศาสนา เปิดเผยว่า ขณะนี้สังคมกำลังจับผิด 2 พส.มากเกินไป ตนจึงมองว่าสังคมจะจัดการพระที่ให้โอนพร้อมเพย์ 5 บาท 10 บาท ใช่หรือไม่ แล้ววัดที่รับทองเป็น 100 บาท หรือเป็นตัน ๆ ทำไมสังคมไม่ติดใจหรืออยากที่จะเชียร์ให้หน่วยงานเข้าไปตรวจสอบบ้าง 

ฉะนั้นการ unbox สิ่งของที่ 2 พส. ทำนั้น ตนคิดว่าไม่ต่างจากการแกะสังฆทาน แต่พระสงฆ์ที่รับกัณฑ์เทศน์เป็นแสนเป็นล้านบาน หรือบินไปต่างประเทศเพื่อเจิมสนามฟุตบอล ทำไมสังคมไม่สงสัยพระที่มีลูกศิษย์ระดับเจ้าสัวบ้างหรืออย่างไรแล้วแบบนี้พุทธพาณิชย์คืออะไร สังคมกลับเดือดร้อนเรื่องพระ unbox 5 บาท 10 บาท แต่กลับไม่สงสัยพระที่ได้รับบริจาคเป็นล้าน ๆ บาท 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส