ซิโนแวค 2 เข็มฉีด บูสเตอร์โดส 24 ก.ย. นี้ ส่วน ภูเก็ต เริ่มฉีดเข็ม 3 แบบเข้าผิวหนัง

17 ก.ย. 64

กรณี บูสเตอร์โดส (วัคซีนเข็มกระตุ้น) ให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม แพทย์หญิง อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า วันที่ 24 กันยายนนี้ เป็นวันสำคัญซึ่งเป็นวันมหิดล กระทรวงสาธารณสุขได้อนุมัติฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือเข็มที่ 3 ในผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็มในช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม 2564 ที่มีประมาณ 3 ล้านรายในประเทศ

ทั้งนี้ การรับวัคซีนเข็มที่ 3 จะเป็นการทยอยฉีด และได้รับ SMS เตือน ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีน Sinovac ครบ 2 เข็ม เมื่อเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมให้รอก่อน

ขณะที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีผู้ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มเกิน 70% มีการศึกษาทดลองให้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มที่ 3 มาฉีดเข้าผิวหนัง พบว่าภูมิคุ้มกันให้ผลไม่ต่างจากฉีดเข้ากล้ามเนื้อ จึงเสนอให้ที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รับรอง มีข้อสรุปออกมาแล้วว่า จะเริ่มที่จังหวัดภูเก็ต ฉีดเข็มที่ 3 เข้าทางผิวหนัง 1 โดส ฉีดได้ 5 คน คือ 0.1 มิลลิลิตร

สำหรับการขยายกลุ่มฉีด 12-17 ปี กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รายงานว่า โรงเรียนมีหลายสังกัด ทั้ง ศธ. ตำรวจตระเวนชายแดน โรงเรียนพระปริยัติธรรม โรงเรียนศึกษาปอเนาะ เอกชน เตรียมทหาร เยาวชนทั้งหมดจะอยู่ในการดูแลของ ศธ. ที่ผ่านมามีการชี้แจงไปยังสถานศึกษา ส่งแบบสำรวจ แบบฟอร์ม ให้สถานศึกษาสำรวจชี้แจงผู้ปกครองในการฉีดให้บุตรหลาน มีการแสดงความจำนงกลับมา ขอให้ติดตามนโยบายการฉีดวัคซีน ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่าอายุ 12-17 ปี ยังไม่รวมกลุ่มอายุน้อย โดยบริษัทบางแห่งฉีดบางประเทศตั้งแต่ 3 ขวบ แต่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเรายังไม่รับรอง ยังต้องรอให้บริษัทยื่นเรื่องตามขั้นตอน เนื่องจากต้องพิจารณาเรื่องความปลอดภัย

อนึ่ง วานนี้ (16 ก.ย.) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ให้ประชาชน ว่า เรื่องการฉีดเข็ม 3 นั้น รัฐบาลพร้อมให้การดูแล ซึ่งตั้งต้นว่าจะมีการฉีดกระตุ้นให้กับคนรับวัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็ม ทั้งคนที่ฉีดซิโนแวค และคนที่ฉีดซิโนฟาร์ม แต่ก็จะมีระยะห่างที่กำหนดอยู่ โดยในรอบนี้จะฉีดกระตุ้นให้คนที่ฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็ม ตั้งแต่เดือนมี.ค.-พ.ค.

กรณีเดือน มี.ค.นั้น ไม่ค่อยมีปัญหา เพราะคนที่ฉีดส่วนใหญ่ก็เป็นบุคลากรการแพทย์ และได้รับวัคซีนกระตุ้นไปแล้ว ส่วนกรณีข้อกังวลเรื่องคนฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มนั้นหากครบระยะเวลาที่ต้องได้รับวัคซีนกระตุ้น กรมควบคุมโรคก็จะมีการหาวิธีการในการฉีดอยู่แล้ว เพราะย้ำว่าเราตั้งต้นการฉีดเข็ม 3 ให้กับคนที่ฉีดวัคซีนเชื้อตาย โดยทั้งซิโนแวค และซิโนฟาร์ม ต่างเป็นวัคซีนเชื้อตายเหมือนกัน โดยการเริ่มฉีดเข็ม 3 นั้นได้รับรายงานจาก นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่าจะเริ่มได้ในวันที่ 24 ก.ย.นี้เป็นต้นไป และถือเป็นวันสำคัญในแวดวงสาธารณสุขด้วย คือเป็นวันมหิดล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- หายป่วยโควิด แต่ทำไมยังเหมือนมีอาการ กรมควบคุมโรค ชี้อาจเกิดภาวะ Long Covid
- อ่างทองพบ คลัสเตอร์สถานสงเคราะห์ ติดเชื้อ 164 ราย เด็กสุดแค่ 2 ขวบ
- กทม. - ศบค. ประสานเสียงยังไม่เปิด กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์ 15 ต.ค. นี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ