ศาลอาญาระหว่างประเทศ อนุมัติสอบ ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ คดีฆ่าตัดตอนสงครามยาเสพติด

17 ก.ย. 64

ศาลอาญาระหว่างประเทศ อนุมัติสอบ โรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ คดีฆ่าตัดตอนทำสงครามกับยาเสพติด เสียชีวิตมากกว่า 6 พันคน

วันที่ 16 ก.ย.64 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) อนุมัติให้เปิดการสอบสวนประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับนโยบายทำสงครามต่อต้านยาเสพติดของเขา โดยศาลชี้ว่า เป็นสิ่งผิดกฎหมายและเป็นการโจมตีอย่างพลเรือนอย่างเป็นระบบ

000_1vu6z2

คณะผู้พิพากษาศาลอาญาระหว่างประเทศที่อยู่ในกรุงเฮก ของเนเธอร์แลนด์ แถลงว่า การทำสงครามยาเสพติดของดูเตอร์เต ตั้งอยู่บนพื้นฐานที่เชื่อได้ว่าเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ที่มีการกวาดล้างที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยนโยบายประกาศสงครามกับยาเสพติดของดูเตอร์เตนั้น ไม่ถือเป็นการบังคับใช้กฎหมายที่ถูกกฎหมายและไม่มีความชอบธรรมทางกฎหมาย และพบหลักฐานมากมายว่า เกิดการสังหารพลเรือนอย่างเป็นระบบ

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นในขณะที่ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ได้นำ ฟิลิปปินส์ ลาออกจากการเป็นสมาชิกของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) หลังจากทาง ICC ได้เริ่มการสอบสวนนโยบายของเขาในการทำสงครามกับยาเสพติด

การทำสงครามยาเสพติดถือเป็นนโยบายหลักของดูเตอร์เต ตั้งแต่หลังได้รับการเลือกตั้งในฐานะผู้นำฟิลิปปินส์ในปี 2016 โดยนับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการมาตั้งแต่กรกฎาคมปี 2016 มีผู้เสียชีวิตไปมากกว่า 6,181 คน ขณะที่อัยการศาล ICC ประเมินจำนวนยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงไว้ที่ระหว่าง 12,000-30,000 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดทน! บุคลากรการแพทย์ ฟิลิปปินส์ ประท้วงรัฐบาลเบี้ยวค่าตอบแทน
ฟิลิปปินส์ ห้ามผู้เดินทางจาก ไทย-มาเลเซีย เข้าประเทศ สกัดโควิดเดลตา
โหด! โรดริโก ดูเตเต้ ผู้นำฟิลิปปินส์ขู่จับขังคนไม่ฉีดวัคซีน ไล่ไปอยู่ อินเดีย สหรัฐฯ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม