เงื่อนไขแจก ชุดตรวจ ATK ฟรีจำนวน 2 ล้านชุด เฟสแรกเฉพาะกลุ่มเสี่ยงในกทม. เริ่ม 16 ก.ย. นี้

14 ก.ย. 64

14 ก.ย. 64 กรณีแจก ชุดตรวจ ATK ฟรี ที่ศาลาว่าการกรุงเทพฯ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แถลงความร่วมมือ กรุงเทพมหานคร (กทม.) จับมือ สปสช.แจกแอนติเจน เทสต์ คิท หรือเอทีเค (ATK) จำนวน 2,026,000 ชุด ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตรวจโควิด-19 ด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ในการแจก ATK (Antigen Test Kit) ผ่านหน่วยบริการต่างๆ ไปยังประชาชนเป็นนโยบายเพื่อเป็นกลไกลในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค เนื่องจากมีข้อมูลพบว่า การที่ประชาชนใช้ชุดตรวจ ATK ตรวจหาเชื้อด้วยตัวเองจะช่วยให้ได้รับการรักษา หรือเข้ากักตัวได้เร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยกรุงเทพฯ ถือเป็นพื้นที่เป้าหมายสำคัญที่จะต้องควบคุมการระบาด ซึ่ง ATK จะแจกจ่ายผ่านศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน เช่น อาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) หรือร้านขายยา ให้กลุ่มประชาชนที่มีความเสี่ยงไปเข้ารับบริการ และถือเป็นจุดตั้งต้นในการป้องกันการแพร่ระบาดต่อไป

ขณะที่ พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สถิติผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ในกรุงเทพฯ สูงเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย และได้มีการแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ปัจจุบันยอดผู้ติดเชื้อจะลดลง แต่ก็ยังนิ่งนอนใจไม่ได้ จึงได้มีมาตรการค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยการแจกชุดตรวจ ATK เพื่อให้ประชาชนนำไปตรวจหาเชื้อได้เองที่บ้าน ซึ่งวิธีการนั้นง่าย สะดวก รู้ผลเร็ว และจะดำเนินการแจกจ่ายในวันที่ 16 กันยายนนี้

ส่วนพื้นที่การแจกระยะแรก หรือกลุ่มที่ 1 คือ ชุมชนแออัด จำนวน 210,000 คน จำนวน 420,000 ชุด โดยกลุ่มแรกที่จะได้รับ คือ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ที่มีอาการเข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 เช่น ไอ มีไข้ เจ็บคอ และผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เช่น คนในครอบครัวติดเชื้อโควิด-19 หรือใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19

ส่วนกลุ่มที่ 2 คือ ประชากรในพื้นที่เสี่ยงสูง เช่น ตลาด (410,000 ชุด) ขนส่งสาธารณะ (440,000 ชุด) ร้านเสริมสวย (20,000 ชุด) ร้านนวด สปา (56,000 ชุด) ครู อาจารย์ (300,000 ชุด) ซึ่งจะได้รับบริการผ่านสำนักงานเขต ร้านขายยา หรือศูนย์บริการใกล้บ้าน คนละ 2 ชิ้น และรับฟังการสาธิตวิธีการใช้งานที่ถูกต้องจาก อสส.เพื่อให้การใช้งานมีประสิทธิภาพสูงสุด

ด้าน รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า การแจกจ่ายชุดตรวจ ATK นี้ กทม.ขอสงวนสิทธิแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ เท่านั้น เนื่องจากมีจำนวนจำกัด ส่วนประชาชนที่ไม่ได้มีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพฯ และแรงงานต่างชาติ จะดำเนินการในระยะถัดไป

พล.ต.ท.โสภณ เปิดเผยถึงผู้ที่ต้องการเข้ารับบริการว่า สามารถประเมินความเสี่ยงของตนเองผ่านแอพพลิเคชั่น ‘เป๋าตัง’ เมื่อประเมินและมีความเสี่ยง สามารถเข้าไปรับชุดตรวจได้ที่ร้านขายยา หรือศูนย์บริการใกล้บ้านได้เลย หรือหากไม่มีแอพพ์เป๋าตัง ก็สามารถไปเข้ารับบริการได้ที่ร้านขายยา หรือศูนย์บริการใกล้บ้านได้เช่นกัน แม้จะได้รับคนละ 2 ชิ้น แต่หากประชาชนมีความเสี่ยงต่อเนื่องหลังจากตรวจครบ 2 รอบแล้ว ก็สามารถเข้ารับบริการเพิ่มได้ ซึ่งในกรณีที่ผลตรวจเป็นบวก สามารถติดต่อศูนย์บริการที่เข้าไปรับชุดตรวจได้ทันที หากยังไม่ได้เข้ารับการรักษา สามารถโทรศัพท์ไปที่สายด่วน 1330 เพื่อเข้าสู่ระบบโฮม ไอโซเลชั่น (Home Isolation) (HI) หรือคอมมูนิตี้ ไอโซเลชั่น (Community Isolation) (CI) หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ของ สปสช. โดยตรงเพื่อแจ้งข้อมูล และสุดท้ายคือ เพิ่มเพื่อนในไลน์ @nhso และกรอกข้อมูลเพื่อเข้าสู่ระบบ HI หรือ CI

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ท.โสภณ ระบุว่า ในอนาคต กทม.จะทำการจัดหาชุดตรวจ ATK ของท้องถิ่นเองเช่นกัน เพื่อเร่งให้บริการประชาชนกรุงเทพฯ ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้ทั่วถึงที่สุด และขอให้ประชาชนตะหนักถึงการป้องกันแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) ซึ่งให้คิดว่าคนที่อยู่รอบตัวเราติดเชื้อ เพื่อที่จะได้ระมัดระวังตัวเองแบบเต็ม 100 และดูแลตัวเองอย่างเข้มงวดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เช็กเลย! รับ ชุดตรวจโควิด ATK ฟรี กลุ่มไหนเข้าข่ายบ้าง? เริ่มแจก 16 ก.ย.นี้
- แจก ชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด ให้ปชช.กลุ่มเสี่ยงฟรี 2 ช่องทางเริ่ม 16 ก.ย. นี้
- เช็กเลย! ลงทะเบียนรับ ชุดตรวจโควิด ATK ฟรีคนละ 2 ชุด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ