พ่อแม่คาดหวังกับ ลูก เกินไป ลูก ควรทำอย่างไร

28 พ.ค. 60

เมื่อ พ่อแม่ คาดหวังกับ ลูก เกินไปจนเกิดความอึดอัดในความรักระหว่าง ลูกกับพ่อแม่ เราต้องพิสูจน์ให้ พ่อแม่ เห็นว่าในสิ่งที่เราสนใจ สิ่งที่เราเลือก เป็นความสำเร็จที่เราจะทุ่มเท แต่ถ้าเรารู้สึกเหงา เรารู้สึกทุกข์ เราก็ต้องบอกกับ พ่อแม่ว่า การที่เราต้องเป็นในสิ่งที่เราไม่อยากเป็นมันลำบากสำหรับตัวเรา

 แต่ถ้าหากเราอยากลองทำในสิ่งที่พ่อแม่คาดหวัง หรืออยากให้เป็น เพราะรู้ว่าที่ท่านต้องการแบบนั้นเป็นเพราะท่านรักเรา ขอให้เรามีตัวเลือกอื่น ด้วยการพูดคุยที่จะทำให้พ่อกับแม่เข้าใจ จะทำให้ความรักที่ พ่อแม่ มีต่อเรา ไม่มาบีบคั้นเรามากเกินไป แต่ถ้ารู้สึกว่า พ่อแม่ ยังไม่เข้าใจในสิ่งที่เราสื่อสาร และกลายเป็นบีบคั้น รู้สึกอึดอัดไม่อยากทำตาม ให้ออกไปหาอะไรทำก่อน อาจจะกลับไปนั่งเล่นเกมหายใจลึกๆ ซัก 2-3 อึดใจ แล้วออกมาสื่อสารกับ พ่อแม่ เราใหม่ อย่าสื่อสารกันด้วยอารมณ์ และถ้าพ่อแม่ ยังไม่พร้อมจะรับฟังเรา เราก็อย่าพยายามอธิบาย ให้อธิบายในขณะที่ทุกคนพร้อมฟัง เรื่องนี้ไม่มีถูก ไม่มีผิด สำหรับพ่อแม่ให้มั่นใจว่า "คนที่ให้ชีวิต จะไม่ทำลายชีวิต" เพราะฉะนั้นอย่าอึดอัดกับสิ่งที่พ่อแม่คาดหวังลูก ให้เข้าสื่อสารว่าเราเป็นได้มากว่าที่ พ่อแม่ หวัง ถ้า พ่อแม่ ไว้วางใจเรา ให้เราเลือกทางสิ่งที่คิดว่าเหมาะกับเรา ให้เราได้ทดอง ในสายตาที่พ่อแม่ มองเห็น ความสุขก็จะเกิดขึ้น ถึงแม้ว่าเราจะเห็นไม่เหมือนกัน

ความสุขเริ่มขึ้นเมื่อ..ตื่น กับกูรู... ที่สลับสับเปลี่ยนกันมาทำให้ทุกวันของคุณมีความสุข ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 05.00 น. ทางช่องอมรินทร์ทีวี 34

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส