ครอบครัวตั้งศพ ทมยันตี ที่เชียงใหม่ ก่อนเคลื่อนร่างเข้า กทม. สวดพระอภิธรรมและพระราชทานเพลิงศพ

14 ก.ย. 64

ครอบครัวตั้งศพ "ทมยันตี" ที่วัดบวกครกใต้ เชียงใหม่ 14-15 ก.ย. ให้ลูกศิษย์และแฟนหนังสือเคารพ ก่อนเคลื่อนร่างเข้ากรุงเทพฯ สวดบำเพ็ญกุศล 16-22 ก.ย. และขอรับพระราชทานเพลิงศพ 23 ก.ย.นี้ พระเอกหนุ่ม "อั้ม อธิชาติ" ร่วมเคารพศพด้วยความอาลัย

วันนี้ (14 ก.ย.64) ที่วัดบวกครกใต้ บ้านบวกครกใต้ หมู่ที่ 9 ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ครอบครัวและญาติตั้งศพของ "ทมยันตี" หรือ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ปี 2555 ซึ่งถึงแก่กรรมอย่างสงบด้วยโรคประจำตัวช่วงสายวานนี้ (13ก.ย.64) ภายในที่พำนัก "ล้านนาเทวลัย" สิริรวมอายุ 85 ปี ให้บรรดาลูกศิษย์และคนรู้จักรวมทั้งผู้ชื่นชอบติดตามผลงานวรรณกรรมได้เข้าเคารพศพระหว่างวันที่ 14-15 ก.ย.64 จากนั้นจะทำการเคลื่อนร่างไปกรุงเทพฯ โดยกำหนดการบำเพ็ญกุศลศพนั้นในวันที่ 16 ก.ย.64จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพเวลา 16.00 น.ที่ศาลา 10 วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร และกำหนดสวดอภิธรรมระหว่างวันที่ 16-22 ก.ย.64 เวลา 18.00 น.โดยจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 23 ก.ย.64 เวลา 17.00 น. ที่เมรุวัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร

1631614658098

ทั้งนี้ตลอดทั้งวันพบว่ามีบรรดาผู้ที่ทราบข่าวการถึงแก่กรรมของ "ทมยันตี" ต่างพากันเดินทางเข้าเคารพศพและแสดงความอาลัยต่อการจากไปของนักเขียนระดับตำนานผู้นี้ที่วัดบวกครกใต้อย่างไม่ขาดสาย รวมทั้ง "อั้ม-อธิชาติ ชุมนานนท์" ดารานักแสดงชื่อดังซึ่งเปิดเผยว่าเคยแสดงละครเรื่อง "เงา" ที่เป็นผลงานของทมยันตีทำให้มีโอกาสได้รู้จักใกล้ชิดและเคารพนับถือเป็นอย่างมาก ในช่วงนี้ตัวเองเดินทางมาทำงานอยู่ที่เชียงใหม่และตั้งใจว่าพอเสร็จงานแล้วจะเข้าไปพบเพื่อปรึกษาขอคำแนะนำเรื่องงานที่ทำเกี่ยวกับบทภาพยนตร์และธรรมะ แต่ปรากฏว่ายังไม่ทันได้ไปพบก็มาทราบข่าวการจากไปของทมยันตีซึ่งรู้สึกตกใจและเสียใจมากพร้อมรีบมาเคารพศพและร่ำลากันในวันนี้

1631614924738

ขณะที่คุณยายอายุ 77 ปี ซึ่งเป็นอีกคนหนึ่งที่เข้าเคารพศพของ "ทมยันตี" เปิดเผยว่าเป็นลูกศิษย์ชั้น ม.ปลาย ของ "ทมยันตี" สมัยที่เคยสอนอยู่ที่โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์เมื่อปี 2504 โดยสอนวิชาภาษาไทยและประวัติศาสตร์ซึ่งมีวิธีการสอนที่ดีทำให้ลูกศิษย์ทุกคนสนใจและมีความรักที่จะได้เรียนรู้ในวิชาที่สอนได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะในด้านภาษาไทยและประวัติศาสตร์ ทั้งนี้หลังจากที่เรียนจบแล้วไม่เคยพบเจอกับอาจารย์ "ทมยันตี" อีกเลยแต่ได้ติดตามผลงานเขียนมาโดยตลอดและรู้สึกว่าเป็นผลงานที่วิเศษอย่างมาก นอกจากนี้ไม่เคยทราบมาก่อนว่าอาจารย์อยู่ที่เชียงใหม่เหมือนกันจนกระทั่งมาทราบข่าวการเสียชีวิตจึงรีบมาเคารพศพด้วยความรักและอาลัย รวมทั้งรู้สึกว่าการเสียชีวิตของอาจารย์ในครั้งนี้เหมือนเป็นการสูญเสียอัจฉริยะทางวรรณกรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ทมยันตี นักเขียนดังเจ้าของผลงาน คู่กรรม ทวิภพ เสียชีวิตแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ