น้ำท่วมเพชรบูรณ์ ทำผักสดราคาพุ่ง! ชาวบ้านปาดเหงื่อซื้อ ขึ้นฉ่าย กิโลกรัมละ 110 บาท

14 ก.ย. 64

น้ำท่วมเพชรบูรณ์ ส่งผลผักสด ราคาพุ่ง เนื่องจากพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมผลผลิตจึงได้รับความเสียหาย ประกอบกับบางพื้นที่เกษตรกรไม่สามารถลำเลียงผลผลิตออกมาขายส่งให้กับพ่อค้าคนกลางได้

วันที่ 14 ก.ย.64 จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอหล่มสัก โดยมวลน้ำขยายวงกว้างท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านส่งผลกระทบทำให้ผลผลิตได้รับความเสียหายและบางพื้นที่ไม่สามารถที่จะนำผลผลิตออกมาขายได้ จึงทำให้ผักไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคจึงมีราคาแพงขึ้น

ทั้งนี้อำเภอหล่มสักมีพื้นที่การเกษตรและมีพื้นที่การปลูกผักหลายพันไร่พืชผักส่วนใหญ่ที่ถูกนำไปขายทั้งในภาคตะวันออกภาคอีสานและภาคกลางส่วนใหญ่ เริ่มต้นจากตลาดผักเสียงอดิสรณ์ที่ตำบลน้ำชุนอำเภอหล่มสักที่เกษตรกรส่วนใหญ่จะขนผลผลิตมาส่งขายโดยตลาดผักแห่งนี้จะมีบรรดาแม่ค้าคนกลางมารอรับซื้อผักจากเกษตรกรก่อนจะลำเลียงไปขายต่อยังภาคต่างๆ ซึ่งผักส่วนใหญ่ที่ถูกนำมาขายก็จะมีทั้ง ต้นหอม ผักชี แตงกวามะเขือ มะเขือเทศ ต้นผักชีใบเลื่อย ถั่วฝักยาว กะหล่ำปลี ผักกาดขาว แครอต บล็อกเคอรี่ บวบ ถั่วฝักยาว มันเทศ ฟักทอง กวางตุ้ง ขึ้นฉ่าย ฯลฯ ซึ่งล้วนเป็นผลผลิตที่ปลูกในพื้นที่อำเภอหล่มสักหล่มเก่าอำเภอเมืองเพชรบูรณ์และอำเภอเขาค้อ ซึ่งราคาผักบางชนิดมีราคาพุ่งขึ้นเป็นเท่าตัว

ช่วงนี้มีทั้ง มะเขือยาว ราคากิโลกรัมละ16บาท ถั่วฝักยาว ราคากิโลกรัมละ 16 บาท แตงกวา ราคากิโลกรัมละ 24 บาท มะเขือขาว(จ้าวพระยา)ราคากิโลกรัมละ 22 บาท ขึ้นฉ่าย ราคากิโลกรัมละ 100-110 บาท เป็นต้น

จากการสอบถาม นางแพรวรรณ ทองปิ่น อายุ 39 ปี แม่ค้ากะหล่ำปลีกล่าวว่า สาเหตุที่ผักราคาขึ้นเพราะว่าเกิดจากน้ำท่วมทำให้ผักเสียหายจึงทำให้ไม่มีผักเข้ามาในตลาด ส่งผลให้ตอนนี้ของขาดตลาดคนบริโภคออกมาซื้อผักไม่ได้ราคาจึงตกต่ำลงน้ำท่วมบ้านจึงออกมาจากบ้านไม่ได้กัน หลังจากนี้ถ้าน้ำลดแล้วก็จะเริ่มทยอยมีผักเข้ามาในตลาดแต่ด้วยผักไม่สวยยิ่งทำให้ราคาตกต่ำลงไปอีกบางทีผลผลิตไม่ได้เลยก็มี

ขณะที่ นายสุวรรณ คำมา อายุ 52 ปี กล่าวว่าราคาผักตอนนี้ถ้าผักสวยๆ พอขายได้บ้าง หากคุณภาพรองลงมาราคาก็จะตกลงมา ยอมรับว่าตอนนี้ลำบากมากที่ราคาผักตกต่ำแผงผักบางเจ้าก็จะกดราคาชาวสวน ถ้าหากที่แผงเขายังมีผักเยอะ แต่ช่วงนี้ถือว่าราคายังดีพอไหวอยู่ ตอนนี้ตนอยู่ตัวเมืองเพชรบูรณ์ยังไม่ได้รับผลกระทบเท่าไหร่เกี่ยวกับปัญหาน้ำท่วม สำหรับปัญหาราคาผักตกต่ำนั้นตนยอมรับว่าเป็นอาชีพ ราคาจะตกต่ำแค่ไหนก็ต้องทำเพราะว่าลงทุนค่าปุ๋ยค่ายาไปแล้ว

ส่วนนางสุ่น แดนนอก อายุ 60 ปี เล่าว่าวันนี้ตนนี้ตนได้เอาแตงกวามาขาย ถือว่าตอนนี้ราคายังดีอยู่ได้ราคา 20บาทต่อกิโลกรัม ราคานี้ถือว่ายังดีแล้วยิ่งเจอผลกระทบน้ำท่วมยิ่งทำให้แตงราคาดีขึ้นไปอีก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ