น้ำท่วมชัยภูมิ หลังฝนตกสะสมหลายวัน ชาวนาโอดผลผลิตเสียหาย

14 ก.ย. 64

หนีแทบไม่ทัน! น้ำป่าทะลักเข้าท่วมไร่นา หลังฝนตกต่อเนื่องมาหลายวัน พื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้านเสียหายหลายพันไร่

จ.ชัยภูมิ เกิดฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน นับแต่เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 10 ก.ย 2564 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นผลอันเนื่องมาจากอิทธิพลของร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน โดยฝนที่ตกได้ส่งผลทำให้น้ำบริเวณพื้นที่สูงหลายพื้นที่มีปริมาณน้ำสะสมเพิ่มมากขึ้นฉับพลันและได้ไหลลงสู่พื้นที่ต่ำ ทำให้น้ำในลำห้วยกระจวนและในลำห้วยสาขา ต่างๆ เพิ่มระดับสูงขึ้นจนล้นตลิ่ง เกิดน้ำป่าไหลหลากทะลักเข้าท่วมพื้นที่ทำการเกษตรเช่นมันสำปะหลัง พริก อ้อย ของประชาชนแบบไม่ทันตั้งตัว ก่อให้เกิดความเสียหาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตท้องที่ ต.โป่งนก ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ มีชาวบ้าน ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมชัยภูมิ
น้ำท่วมชัยภูมิ

โดยล่าสุด ปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักสะสมมาตลอดทั้งคืน ได้ไหลจากยอดเขาสูงในเขตเทือกเขาพังเหย ไหลลงสู่ลำห้วยสาขา และลำห้วยกระจวน จนทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมไร่นา พื้นที่ทำการเกษตรของประชาชนชาวบ้านจำนวนหลายร้อยไร่ ในเขตท้องที่ชุมชนบ้านเก้าสัมพันธ์ หมู่ที่ 16 ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ

น้ำท่วมชัยภูมิ
น้ำท่วมชัยภูมิ

ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้าน ทราบว่า น้ำป่าที่ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ทำการเกษตรดังกล่าว เป็นน้ำที่ได้ไหลลงมาจากภูเขาสูงในพื้นที่ หลังจากที่ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักไม่ยอมหยุดต่อเนื่องกันเป็นเวลานานกว่าชั่วโมงตั้งแต่เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา โดยน้ำได้เริ่มไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร

น้ำท่วมชัยภูมิ
น้ำท่วมชัยภูมิ

ซึ่งชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าให้ฟังว่า ขณะน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ตนเองแทบไม่ทันรู้ตัว เพราะกำลังก้มหน้าก้มตาทำงานดูแลไร่นาของตนอยู่ จนเมื่อเงยหน้ามองไปรอบพื้นที่จึงพบว่ามีน้ำจำนวนมากกำลังไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่แปลงนา ตนจึงรีบหนีขึ้นมาบนเนินฝั่งตลิ่ง พร้อมกล่าวว่าในพื้นที่ได้มีชาวบ้านทราบว่าเป็นหญิงขับขี่รถจักรยายนต์กลับมาจากไปทำธุระถูกกระน้ำพัดจนรถจักรยานยนต์ล้มแต่โชคดีมีคนไปช่วยได้ทัน น้ำในบริเวณพื้นที่หลังเกิดน้ำไหลหลาก ซึ่งหลังเกิดเหตุก็ได้มีการแจ้งประสานเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาทำการช่วยเหลือ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- พิจิตรเฝ้าระวัง พายุโกเซิน 4 อำเภอพื้นที่เสี่ยง แม่น้ำยมล้นตลิ่งท่วมบ้านริมน้ำ
- หวั่น พายุโกเซิน ถล่มซ้ำ! สถานการณ์ น้ำท่วมด่านขุนทด ยังไม่น่าไว้วางใจ
- พายุโกนเซิน จ่อขึ้นฝั่ง! เช็กพื้นที่เสี่ยงภัย เสี่ยงน้ำท่วม ดินถล่ม อ่างเก็บน้ำล้น 12-16 ก.ย.นี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ