ม็อบ 12 กันยา ผบช.น. แจง รถตำรวจพุ่งชนผู้ชุมนุม แยกดินแดง

13 ก.ย. 64

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา (ผบช.น.) แจงปม รถกระบะตำรวจ พุ่งชน ผู้ชุมนุม กระเด็นกลางแยกดินแดง ยัน ถูกทำร้าย-มีคนขวางหน้า ก่อนเกิดเหตุดังกล่าว

เมื่อเวลา 08.15 น. วันที่ 13 ก.ย.2564 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) รายงานข่าวแจ้งว่า พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ได้ชี้แจงกรณีปรากฏภาพรถควบคุมผู้ต้องหาวิ่งชนกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ บริเวณแยกดินแดง เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นทราบว่า รถควบคุมผู้ต้องหาคันดังกล่าวเป็นของ สน.พลับพลาไชย 1

โดยเมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา ส.ต.อ.นรเศรษฐ ผบ.หมู่ ผู้ช่วยพนักงานสอบสวน สน.พลับพลาไชย 1 ได้รับคำสั่งจาก บก.น.6 ให้นำรถควบคุมผู้ต้องหาของ สน.พลับพลาไชย 1 หมายเลขทะเบียน ฮจ 5399 กทม. ไปสนับสนุนภารกิจที่ ตร. และหลังจากการเสร็จภารกิจที่ ตร. ให้ไปสนับสนุนภารกิจ ที่ บช.ปส.

จากนั้น เวลาประมาณ 23.30 น. ได้มีการสั่งกำลังพลบางส่วนที่สนับสนุนการปฏิบัติการควบคุมสถานการณ์ที่แยกดินแดง สามารถถอนกำลังกลับที่ตั้งได้ ส.ต.อ.นรเศรษฐ จึงได้ขับรถคันดังกล่าว เดินทางกลับ สน.พลับพลาไชย 1 เพื่อนำรถยนต์มาเก็บที่ สน. และจะนอนพักที่ สน. เพื่อรอปฏิบัติหน้าที่ในวันรุ่งขึ้น โดยคิดว่ากลุ่มผู้ชุมนุม ผู้ก่อความไม่สงบได้ออกนอกพื้นที่แยกดินแดงแล้ว จึงใช้เส้นทางถนนวิภาวดีรังสิต

กระทั่ง เวลาประมาณ 23.45 น. ได้ขับมาถึงบริเวณแยกดินแดง มีกลุ่มคน 6-7 คน วิ่งออกจากข้างถนน เข้ามายังรถควบคุมผู้ต้องหาคันดังกล่าว และใช้ไม้ วัตถุของแข็ง ตีบริเวณกระจกหน้าฝั่งคนขับ รวมถึงรอบๆ ตัวรถ และมีเสียงระเบิดดังขึ้นบริเวณรอบรถหลายครั้ง ส.ต.อ.นรเศรษฐ เกรงว่าจะได้รับอันตราย เนื่องจากไม่ได้พกพาอาวุธประจำกาย จึงพยายามขับรถออกจากบริเวณดังกล่าวโดยเร็วที่สุด

ในจังหวะนั้นได้มีบุคคลเข้ามาขวางบริเวณด้านหน้ารถ เป็นเหตุให้เฉี่ยวชนบุคคลดังกล่าว ต่อมารถคันดังกล่าวยางแตก ไม่สามารถขับต่อได้ จึงได้เลี้ยวเข้าจอดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎ ส.ต.อ.นรเศรษฐ ได้เดินทางกลับไปที่ สน.พลับพลาไชย 1 แจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ซึ่งภายหลังได้มีการดำเนินการ ดังนี้
1.ได้นำรถควบคุมผู้ต้องหาคันดังกล่าว มาเก็บรักษาไว้ที่ สน.พลับพลาไชย 1
2.แจ้งให้พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ทราบเหตุดังกล่าว ลงบันทึกประจำวันไว้แล้ว เมื่อวันที่ 13 ก.ย.2564 เวลาประมาณ 03.20 น.
3.แจ้งเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกลาง ตรวจพยานหลักฐานรถคันเกิดเหตุ จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ารถควบคุมผู้ต้องหาได้รับความเสียหาย กระจกหน้าร้าว ตัวรถด้านของมีร่องรอยการถูกทุบด้วยของแข็ง ยางแตก

บก.น.6 สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวแล้ว พร้อมดำเนินการตามกฎหมายให้ครบถ้วน ยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยในส่วนของ สน.พลับพลาไชย 1 จะได้ประเมินความเสียหายของตัวรถ ก่อนไปแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ ในส่วนผู้บาดเจ็บจากการถูกรถชน หากมีการแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับ ส.ต.อ.นรเศรษฐ ทางพนักงานสอบสวน ก็จะได้รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ผบช.น. ยืนยันว่า การปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นไปตามกรอบของกฎหมายเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย และปฏิบัติการไปตามสถานการณ์ ไม่ได้ทำเกินกว่าเหตุ ทั้งที่ความจริงสามารถใช้กระสุนจริงป้องกันตัวได้ แต่ที่ผ่านมายังคงใช้เพียงอุปกรณ์ป้องกันฝูงชน และพยายามหลีกเลี่ยงการเข้าไปในเคหสถาน มีการตั้งจุดตรวจเพื่อตรวจค้นผู้ต้องสงสัย ป้องกันการนำอาวุธเข้าไปใช้ก่อเหตุรุนแรง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม