ศธ.จี้สถานศึกษาจ่าย เงินเยียวยานักเรียน เต็มจำนวน ห้ามหัก หลังพบไม่ถึงมือผู้ปกครอง

10 ก.ย. 64

รมว.ศธ.ย้ำหน่วยงานต้นสังกัดสถานศึกษาทั้งรัฐและเอกชน ต้องจ่าย เงินเยียวยานักเรียน เต็มจำนวน ห้ามหัก หลังพบบางแห่งยังไม่จ่ายเงินให้ผู้ปกครอง-จ่ายไม่ครบ ชี้หากพบปัญหาติดต่อสายด่วน 1579

วันที่ 10 ก.ย.64 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ติดตามการจ่ายเงินช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการเรียนรู้ของนักเรียน นักศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งสายสามัญศึกษาและสายอาชีพ ในสถานศึกษาของรัฐและเอกชนในสังกัดของกระทรวงศึกษาธิการ คนละ 2,000 บาท ตามโครงการให้ความช่วยเหลือภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา เพื่อบรรเทาผลกระทบของผู้ปกครอง นักเรียน และนักศึกษา เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ซึ่งได้รับข้อมูลว่า ขณะนี้มีสถานศึกษาบางแห่งในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ยังไม่จ่ายเงินให้แก่ผู้ปกครอง หรือหักเงินดังกล่าวไว้ส่วนหนึ่ง โดยใช้เหตุผลต่าง ๆ เช่น ระบุว่า เป็นการหักค่าบำรุงการศึกษา หรือ ค่าธรรมเนียมการเรียน ที่ผู้ปกครองค้างชำระสถานศึกษาไว้ เป็นต้น

196866761_146740034178589_805

ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวไม่สามารถทำได้ เนื่องจากการจ่ายเงินเยียวยานี้ รัฐบาลและ ศธ. มีเจตนาให้เป็นการชดเชยค่าใช้จ่ายในการเรียนที่เพิ่มขึ้นในช่วงโควิด-19 เงินนี้ต้องถึงมือนักเรียน นักศึกษา และผู้ปกครองเต็มจำนวน เพื่อนำไปใช้ตามความจำเป็น สถานศึกษาไม่มีสิทธิ์หักเงินนี้ไว้ ไม่ว่าในกรณีใด ๆ ทั้งสิ้น

“เมื่อรับทราบข้อมูลว่า สถานศึกษาบางแห่ง ยังไม่จ่ายเงินให้ผู้ปกครอง หรือมีการหักเงินส่วนหนึ่งไว้ ดิฉันจึงได้ประชุมร่วมกับนายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) และนายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) โดยได้กำชับให้สั่งการไปยังแต่ละส่วนราชการในสังกัด ให้ดำเนินการตามหนังสือแนวปฏิบัติการเบิกจ่ายเงินตามโครงการให้ความช่วยเหลือภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา เพื่อบรรเทาผลกระทบของผู้ปกครอง นักเรียน และนักศึกษา เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ได้มีหนังสือจากต้นสังกัดแจ้งไปยังสถานศึกษาก่อนหน้านี้อย่างเคร่งครัด รวมถึงดำเนินการจ่ายเงินเยียวยา 2,000 บาท ให้ถึงมือนักเรียน นักศึกษา หรือผู้ปกครองเต็มจำนวนโดยเร็ว หากพบปัญหาการแจกจ่ายเงินขอให้แจ้งมาที่สายด่วน ศธ. 1579” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่องทางเช็กสิทธิ์ เงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท 1-7 ก.ย. ไม่ได้ต้องติดต่อโรงเรียน - หน่วยงาน
ทม์ไลน์ เงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท โรงเรียนรัฐบาล เอกชน กศน.
เงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท ถึงมือผู้ปกครอง 1-7 ก.ย.นี้ โอนเข้าบัญชี-รับที่โรงเรียน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ