น้ำท่วมหล่มเก่า เสียหายเกือบ 300 หลังคาเรือน คาดหนักสุดในรอบ 100 ปี

10 ก.ย. 64

น้ำท่วมหล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ เสียหายเกือบ 300 หลังคาเรือน ซัดบ้าน-ข้าวของพังยับ คาดหนักสุดในรอบ 100 ปี จนท.จัดชุดเฝ้าระวัง 24 ชม.

วันที่ 9 ก.ย.64 หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน ในพื้นที่ทางตอนบนของ อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ประกอบกับมีน้ำป่าจากเทือกเขาต่างๆ ใน อ.ด่านซ้าย จ.เลยไหลลงมาสมทบ ทำให้เมื่อเวลาประมาณ 02.30 น. ที่ผ่านมาเกิดน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านในพื้นที่ ต.ตาดกลอย อ.หล่มเก่า ทำให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก บ้านเรือนพังเสียหายหลายร้อยหลังคาเรือน ทรัพย์สินลอยหายไปกับกระแสน้ำ

นอกจากนี้ น้ำยังได้ไหลหลากเข้าท่วมเส้นทางหลวงหมายเลข 2216 ถนนสายกกกะทอน-น้ำหนาว ช่วงระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 80-81 หมู่ที่ 6 ต.ศิลา อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ สูงประมาณเกือบ 1 เมตรทำให้รถยนต์เกือบทุกชนิดสัญจรไปมาด้วยความยากลำบาก รถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านได้ ล่าสุดระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้น หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่หมวดการทางหล่มเก่า ได้เดินทางมาทำการติดตั้งป้ายแจ้งเตือนอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยและจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้เส้นทางแล้ว

vlcsnap-2021-09-10-10h06m56s4

นางแดง คำแว่น อายุ 58 ปี ชาวบ้าน ต.ตาดกลอย เปิดเผยว่า ในช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. หลังจากฝนตกหนักทำให้น้ำในแม่น้ำป่าสักเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ตนและลูกๆ จึงได้เตรียมเก็บข้าวของขึ้นสู่ที่สูงแต่ก็ไม่ทัน น้ำป่าได้ไหลทะลักมาอย่างรวดเร็วเข้าท่วมบ้านบริเวณชั้น 1 จนทรัพย์สินต่างๆ รวมทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายเกือบทั้งหมด โดยกระแสน้ำได้ไหลหลากอยู่ประมาณ 2 ชั่วโมงจากนั้นได้ค่อยๆ ลดระดับลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ

นายอุดม คำกั้ง อายุ 53 ปี ชาวบ้าน ต.ตาดกลอย เปิดเผยว่า หลังจากฝนตกหนักในช่วงหัวค่ำตนและครอบครัวก็ได้เฝ้าระวังน้ำท่วม แต่ก็ไม่นึกว่าน้ำจะทะลักมาอย่างรวดเร็วและรุนแรงขนาดนี้ น้ำได้เอ่อล้นแม่น้ำป่าสักก่อนซัดเข้าบ้านตนซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำ พัดเอาเศษดินเศษหินเศษต้นไม้เข้าไปอยู่ภายในชั้น 1 ของบ้าน เครื่องยนต์ เครื่องมือทำการเกษตร ถูกกระแสน้ำซัดหายไปทั้งหมด ผนังบ้านชั้น 1 ซึ่งเป็นปูนได้ถูกน้ำซัดจนพังไปทั้งแถบ เครื่องนอน เครื่องใช้ไฟฟ้า เสียหายทั้งหมด ตั้งแต่เกิดมาก็ยังไม่เคยพบเหตุการณ์น้ำท่วมรุนแรงขนาดนี้

vlcsnap-2021-09-10-10h07m16s4

ด้านนางเบญจพร เข็มด้วง อายุ 73 ปี ชาวบ้าน ต.ตาดกลอยเปิดเผยว่า บ้านของตนเองตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสักมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ ไม่เคยมีเหตุการณ์น้ำป่ารุนแรงขนาดนี้เลย โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 5 ทุ่มกว่าๆ ตนและลูกสาวนอนอยู่บนชั้น 2 ของบ้านได้ยินเสียงน้ำไหลมาอย่างรุนแรงจึงลุกออกมาดู ลูกสาวรีบนำรถยนต์ขับไปไว้บนที่สูง จากนั้นก็กลับมาบ้านเพื่อที่จะเก็บของ แต่ปรากฏว่าได้มีน้ำป่าไหลทะลักมาอย่างรวดเร็วและรุนแรงเข้าไปในบ้าน สูงประมาณ 1.5 เมตร ทรัพย์สินเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกอย่างที่อยู่ชั้นล่าง ถูกน้ำท่วมจนได้รับความเสียหายทั้งหมด ตนเกิดมาอายุ 73 ปีแล้ว เพิ่งเคยเจอกับเหตุการณ์น้ำป่ารุนแรงเป็นครั้งแรกยังรู้สึกตกใจไม่หายและก็ยังกลัวว่าน้ำป่าจะไหลมาท่วมอีกเนื่องจากยังมีฝนตกลงมาเป็นช่วงๆ 

ขณะที่นายเสกสรร กลิ่นพูล นายอำเภอน้ำหนาว เปิดเผยว่า พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายครั้งนี้อยู่ในพื้นที่ ต.ตลาดกลอย อ.หล่มเก่า ซึ่งมีอยู่ 9 หมู่บ้าน ได้รับผลกระทบ 5 หมู่บ้าน มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบในครั้งนี้ 264 ครัวเรือน โดยมีบ้านที่ได้รับความเสียหายทั้งหลังจำนวน 2 หลัง นอกนั้นก็ได้รับความเสียหายมากบ้างน้อยบ้าง แต่ก็โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ทั้งนี้ทุกหน่วยได้ระดมเข้าให้การช่วยเหลือรวมทั้งจุดชุดเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรัง ฝนหนัก น้ำป่าไหลหลากท่วม 3 อำเภอ อ่วมแล้วกว่า 100 หลังคาเรือน
กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุโซนร้อน “โกนเซิน”
- ฝนตกต่อเนื่องทั้งคืน ซัดชายหาดพัทยาพัง น้ำไหลท่วมบ้านประชาชน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ