ผู้ใหญ่บ้านยัน ม.2 รุม ป.4 เด็กดีไม่ก้าวร้าว - พม.เผยเครียด 2 ฝ่าย เร่งเยียวยาใจ (คลิป)

13 ต.ค. 61
จากกรณี สมาชิกเฟซบุ๊กรายหนึ่งในจังหวัดพะเยา โพสต์คลิปวิดีโอเด็กหญิงคนหนึ่ง ระบุว่าเป็นหลานของตนเอง ถูกรุ่นพี่รุมแกล้งโดยการหวีผม กระชากและดึงผม และในคลิปที่ 2 ปรากฏภาพรุ่นพี่ใช้เท้าถีบหน้าจนเด็กรุ่นน้องร้องไห้ โดยเหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นในห้องเรียนของโรงเรียนแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 61 นั้น
นางสุปราณี สมนา หัวหน้านักพัฒนาการสังคมพิเศษ รักษาราชการแทน พมจ. พะเยา
วันที่ 12 ต.ค. 61 นางสุปราณี สมนา หัวหน้านักพัฒนาการสังคมพิเศษ รักษาราชการแทน พมจ. พะเยา ชี้แจงว่า ขณะนี้ พม.พะเยา เข้าช่วยเหลือเรื่องการฟื้นฟูสภาพจิตใจเด็ก ๆ ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นฝั่งที่กระทำ หรือโดนกระทำ โดย พม. ได้แบ่งการทำงานไว้เป็น 3 ระยะ ระยะแรก คือ การดูแลเยียวยาสภาพจิตใจเบื้องต้น ต่อมาเป็นการจัดประชุมทีม ร่วมกับสหวิชาชีพต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง จากนั้นก็จะลงพื้นที่ทำการตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่ของแต่ละครอบครัว เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ในการช่วยเหลือการเยียวยาจากเหตุการณ์นี้ หลังจากเยียวยาทุกอย่างเสร็จ ก็จะเป็นการถ่ายทอดบทเรียนเรื่องนี้ เพื่อเป็นกรณีศึกษาและไม่ให้เกิดเหตุแบบเดิมขึ้นอีก และนอกจากนี้อาจจะต้องมีการจัดตั้งผู้คุ้มครองเด็กในชุมชนด้วย ระยะเวลาการดำเนินการทั้งหมด คาดการณ์ไว้ประมาณ 1 ปี ส่วนสภาพจิตใจของเด็ก ๆ และผู้ปกครอง ขณะนี้ยังคงมีความเครียดทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่ง พม.เองก็เป็นห่วงในเรื่องของสภาพจิตใจของทั้งสองฝ่าย และส่งได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปดูแลแล้ว ส่วนเด็ก ๆ นั้นจะปล่อยให้อยู่ในสังคมปกติไปก่อน แต่ถ้าเกิดความเครียด หรือระแวง พม.ก็มีบ้านพักให้อยู่ในสถานที่ปลอดภัย โดยหลังเสร็จสิ้นกระบวนการทั้งหมดแล้วทาง พม. จะประสานกับทางโรงเรียนเพื่อเข้าไปจัดกิจกรรม และให้ความรู้กับเด็กนักเรียนภายในโรงเรียนด้วย ซึ่งเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย
นางสุนา มหายศ ย่าของเด็กหญิงผู้ถูกทำร้าย
นางสุนา มหายศ ย่าของเด็กหญิงผู้ถูกทำร้าย เปิดเผยว่า ทางครอบครัวจะดำเนินการดำเนินคดีกับกลุ่มนักเรียน ม.2 ให้ถึงที่สุด เนื่องจากการกระทำของเด็กกลุ่มดังกล่าวรุนแรงจนเกินไป ซึ่งครอบครัวไม่สามารถรับได้ (อ่าน : ย่าเด็ก ป.4 ถูกกระชากผม ยันเอาผิดกลุ่มรุ่นพี่ ม.2 ถึงที่สุด – พี่ชายร้องไห้ สงสารน้อง)
นายอรุณ ธิมา ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 ต.ดงสุวรรณ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา
ด้านนายอรุณ ธิมา ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 ต.ดงสุวรรณ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา กล่าวว่า เท่าที่สังเกต เด็กหญิงรุ่นพี่ ม.2 ทั้ง 2 คน จากคลิปวิดีโอดังกล่าวในหมู่บ้าน เด็กทั้งคู่เป็นคนดี ไม่ได้มีพฤติกรรมอย่างในคลิป ตนเคยเด็กทั้งสองเห็นขับรถจักรยานยนต์ไปมาบ่อย ๆ อีกทั้งยังทราบว่าเด็กหญิงทั้งสองช่วยพ่อแม่ทำงานบ้านเป็นอย่างดี อีกทั้ง ก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยมีเรื่องทำนองเดียวกันเกิดขึ้น ไม่ว่าจะในโรงเรียนหรือในหมู่บ้าน ส่วนพฤติกรรมทำร้ายเด็กที่อายุน้อยกว่าตนไม่เคยเห็น เด็ก 2 คนนี้ เวลาเจอผู้ใหญ่ก็ยกมือไหว้ แต่ที่ทำพฤติกรรมในคลิปวิดีโอ ตนคาดว่าเกิดจากความสนุกสนานของเด็ก เกิดความคึกคะนอง รู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงทำพฤติกรรมดังกล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ