ประวัติอดีต พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักคิดนักเขียน เจ้าของไลฟ์สดธรรมะที่มีผู้ชมสูงสุด

7 ก.ย. 64

ประวัติอดีต พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักคิดนักเขียน ชื่อดังปัจจุบันอายุ 29 ย่าง 30 ปี เกิดในครอบครัวยากจน พ่อกับแม่มีอาชีพก่อสร้าง สำหรับ พระมหาไพรวัลย์ เดิมชื่อ ไพรวัลย์ วรรณบุตร ภูมิลำเนาเป็นคน อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี เมื่อเรียนจบชั้น ป.6 อายุได้ 12 ปี ได้ไปบวชเณรที่วัดพิพัฒน์มงคล จ.สุโขทัย

พระมหาไพรวัลย์ เจ้าของตำแหน่ง สามเณรเปรียญธรรม 9 ประโยครูปแรกของ จ.สุโขทัย ปี 2555 สามเณรไพรวัลย์ฯ สามารถสอบเปรียญธรรม 9 ประโยค ซึ่งเป็นระดับชั้นสูงสุด ของการศึกษาแผนกบาลีของคณะสงฆ์ไทย โดยในปีนั้น มีสามเณรสอบได้ จำนวน 4 รูป ซึ่งสามเณรไพรวัลย์ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ให้กับวงการสอบบาลีสนามหลวง

ด้วยเหตุที่ว่า เป็นสำนักเรียนใหม่ ห่างไกลความเจริญและมีสามเณรสอบได้ ในขณะที่สำนักเรียนอื่นๆนั้น เป็นสำนักเรียนเก่า และมีทุนหนากล้าซื้อตัวคนเก่งเข้าสำนัก เพื่อให้ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นแชมป์บาลีสนามหลวง

ขณะเดียวกัน พระมหาไพรวัลย์ ยังสร้างประวัติศาสตร์ให้กับ จ.สุโขทัย ด้วยการเป็นสามเณรที่สามารถสอบเปรียญธรรม 9 ประโยคได้ในรอบ 200 ปี ลบคำสบประมาทที่ว่าสำนักเรียนบาลีบ้านนอก หรือจะสู้สำนักเรียนเมืองกรุงได้

เมื่ออายุครบบวช ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ รับอุปสมบทเป็นพระภิกษุนาคหลวง พระมหาไพรวัลย์ จบการศึกษาปริญญาโท คณะพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และกำลัง
ศึกษาปริญญาเอก สาขาวิชาสันติศึกษา

ปัจจุบันจำวัดอยู่ที่วัดสร้อยทอง กรุงเทพฯ โดย พระมหาไพรวัลย์ เป็นอาจารย์สอนในโรงเรียนวัดสร้อยทองและวิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ

นอกจากนี้ พระมหาไพรวัลย์ ยังสอนธรรมะผ่านโซเชียลมีเดีย ด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย สนุก เป็นกันเอง เข้ากันกลุ่มคนรุ่นใหม่ในยุคนี้ จนสร้างสถิติมีผู้ชมไลฟ์สดกว่า 2 แสนราย

ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564 พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักเทศน์ชื่อดังได้ตัดสินใจลาสิกขาบท ออกมาใช้ชีวิตเป็น ฆราวาส พร้อมเปลี่ยนชื่อเพจเฟซบุ๊คส่วนตัวเป็น ไพรวัลย์ วรรณบุตร แทน พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรุปดราม่า ทิดไพรวัลย์ ลาออกพิธีกร นินทาประเทศไทย ก่อนเดินออกกลางรายการ
ไลฟ์ล่าสุด พระมหาไพรวัลย์ แจงทุกดราม่า ขอบคุณสำนักพุทธฯ ชี้ ไม่ผิดวินัยรุนแรง
จึ้งมาก! พระมหาไพรวัลย์ โพสต์เปิดใจหลังไลฟ์ร่วม พระมหาสมปอง คนดู 2 แสน ติดเทรนด์ออนไลน์

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส