ไลฟ์ล่าสุด พระมหาไพรวัลย์ แจงทุกดราม่า ขอบคุณสำนักพุทธฯ ชี้ ไม่ผิดวินัยรุนแรง

6 ก.ย. 64

6 ก.ย. 64 พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักเทศน์ชื่อดัง ได้ไลฟ์สดในหัวข้อ"บอกว่าไม่มีสาระ แต่เวลาพูดธรรมะ ไม่เคยเข้ามาฟัง สภาพพพพพพพ" เมื่อช่วงค่ำวันที่ 5 ก.ย. โดยครั้งนี้ไม่ได้มี พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระนักเทศน์รุ่นพี่ของ พระมหาไพรวัลย์ ร่วมด้วย หลังจากที่ไลฟ์สดร่วมกันมา 2 วันติดต่อกัน (4-5 ก.ย.) และมีผู้ชมกว่า 2 แสนรายทั้งสองวัน

ทั้งนี้ แม้ว่า พระมหาไพรวัลย์ จะไลฟ์สดเพียงรูปเดียว แต่ยอดคนเข้ามาดูก็ยังคงสูงสุดที่ 1.2 แสนวิว ซึ่งช่วงหนึ่งพระมหาไพวัลย์ ระบุถึงดราม่าในโลกออนไลน์ ประเด็นการสอนธรรมะแล้วพูดตลกว่า เห็นเจ้าคุณบางท่านเป็นห่วง เราน้อมรับ อย่างเจ้าคุณพระพยอมท่านพูดทำให้เราเกรงใจ ท่านก็รู้ว่าเราทำไม่สำรวมไม่เหมาะสม แต่ท่านพยายามพูดให้กำลังใจ บอกคนดูเป็นหลักแสน มันเป็นปรากฎการณ์ที่มีประโยชน์ พระผู้ใหญ่ท่านให้ชั่งดูคุณกับโทษอะไรมากกว่ากัน อาตมาก็เห็นว่าที่ทำอยู่มีคุณมากกว่าโทษ

"เลิกเถอะการเคลมโดยการใช้มาตรฐานขององค์กรตัวเองไปตัดสิน อาตมาไม่มีปัญหา ใครจะวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสม ดีมาก ขอบคุณที่ออกมาคอมเมนต์ จะได้รู้ว่าศาสนาพุทธในเมืองไทยมีความหลากหลาย ความหลากหลายเป็นสิ่งสวยงาม อย่ามองว่าความหลากหลายคือความขัดแย้ง สังคมไทยมีภาพว่า หลากหลายคือขัดแย้ง หลากหลายคือไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่ใช่ ความหลากหลายคือความสวยงามให้คนเลือกเสพ" พระมหาไพรวัลย์ กล่าว

สำหรับกรณีหากจะมีหนังสือจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) มาอยากให้ท่านมาพบเลย หรือโทรมาก็ได้ บอกว่าเป็นรอง ผอ.พศ.อยากจะเชิญไปปรับทัศนคติอาตมาไปให้ ไปพูดคุยอยากให้ปรับเปลี่ยนอะไร ไม่อยากให้พูดตรงไหน แต่ขอให้มีท่าทีเป็นกัลยาณมิตรหน่อย อย่าให้ดูเหมือนว่าสำนักงานพระพุทธศาสนาเป็นศัตรูกับพระเณร เพราะหน่วยงานนี้เกิดขึ้นจากการที่พระเณรไปร้องขอที่รัฐสภา ดังนั้น ให้รายการของอาตมาประชาสัมพันธ์ให้เป็นประโยชน์จะดีกว่าไหม เพราะคนดูเป็นแสนกว่าวิว ขณะที่รายการของท่านคนฟังน้อยมาก

พระมหาไพรวัลย์ เปิดเผยต่อว่า "น้อมรับทุกคำติชม จะชมอะไร แต่ขอว่าอย่าเคลมความเป็นพุทธศาสนาไว้คนเดียว ขอร้องเถอะ วันนี้ก็พูดกับพระอาจารย์สมปองว่า ได้ ถ้าคุณเคลมว่าอันนี้ไม่เหมาะสม ตัด อันนี้คือไม่ได้ ตัดๆๆ ตัดออกหมดแล้วถามว่าคุณเก็บธรรมะของคุณไว้ให้ใคร คุณมีของดีแต่ของดีของคุณมันถูกพับเก็บอยู่ในหีบ นึกถึงสภาพ คุณมีพระไตรปิฎกแต่คุณล็อกกุญแจ แต่ละวัดถามก่อนมีตู้พระไตรปิฎกไว้แต่ล็อกกุญแจ มีไว้เพื่ออะไร พระไตรปิฎกมันต้องมีค่ามากกว่าเป็นอาหารปลวกหรือเปล่า บางทีล็อกจนกุญแจหายเปิดอีกทีปลวกกินหมดแล้ว เหมือนกัน มีธรรมะดีมากอยากจะสื่อกับคนแต่ไม่มีคนฟัง จะสื่อกับใคร"

"ธรรมะทุกวันนี้เป็นธรรมะที่มีไว้แค่เทศน์ให้ผีฟัง บทอภิธรรมลึกซึ้งมากเอาไว้สวดตอนไหน งานศพ แล้วจะมีเพื่ออะไร มีประโยชน์ไหมสวดให้ผีฟัง ผีมันตายไปแล้วมันฟังไม่ได้ ฉะนั้นธรรมะมันต้องมีประโยชน์ เอามาแทรก เอามาหยอด เอามาย่อย เหมือนคุณมีพระไตรปิฎกซึ่งมันเป็นสุดยอดแล้วศูนย์รวมคำสอนทั้งหมด แต่ถามก่อนว่ามันจะมีใครเข้าใจพระไตรปิฎกทั้งหมดและศึกษาด้วยตัวเอง มันไม่มี อย่าว่าแต่ฆราวาสเลย พระยังไม่อ่านเลยพระไตรปิฎก สภาพ เคยเห็นพระบวชใหม่ที่ไหนนั่งอ่านพระไตรปิฎก ไม่มี มีของดีแต่เอามาย่อยไม่ได้ เอามาสอนไม่ได้ มันไม่มีประโยชน์"

"เหมือนคุณมีอัญมณีแต่คุณเก็บไว้ในหีบแล้วล็อกกุญแจ เก็บไว้เพื่ออะไร ให้มันลืม ให้คนลืม ของมีค่าถ้าไม่ถูกใช้ มันก็คือไม่มีค่า"

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด พระมหาไพรวัลย์ โพสต์ข้อความหลังมีข่าวออกมาว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติวินิจฉัย ว่า พระมหาไพรวัลย์ และ พระมหาสมปอง ไม่ผิดวินัยรุนแรงกรณีไลฟ์สด ว่า

อนุโมทนาขอบคุณท่าน ผอ. สำนักงานพุทธ และท่านรอง ผอ. ที่ให้ความเป็นธรรมกับพระตัวเล็กๆ ทั้ง 2 รูป #รักสำนักพุทธมาก

ปล. ยินดีมากๆ นะ หากสำนักงานพุทธจะให้อาตมาช่วยโปรโมทโครงการหรือกิจกรรมทางศาสนาใดๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ไม่ขำด้วย! ศรีสุวรรณ ร้องเอาผิด 2 พส. ไลฟ์ตลกขบขันแปะเบอร์พร้อมเพย์ ถือเป็นอาบัติ
- 2 พระมหาปัง คนดูไลฟ์นับแสน แจงการขำไม่ทำร้ายใคร พระพยอมแนะฟังธรรมให้เพลิดเพลิน (คลิป)
- จึ้งมาก! พระมหาไพรวัลย์ โพสต์เปิดใจหลังไลฟ์ร่วม พระมหาสมปอง คนดู 2 แสน ติดเทรนด์ออนไลน์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ