ผลวิจัยพบ โมเดอร์นา กระตุ้นภูมิคุ้มกันสูงกว่า ไฟเซอร์ 2 เท่าหลังฉีดครบ 2 โดส

6 ก.ย. 64

กรณีวัคซีน โมเดอร์นา กระตุ้นภูมิคุ้มกันสูงกว่า ไฟเซอร์ เว็บไซต์ JAMA Network วารสารทางการแพทย์ของสมาคมการแพทย์อเมริกัน (American Medical Association) เปิดเผยผลการวิจัยล่าสุด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (30 สิงหาคม) เปรียบเทียบผลการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน หรือแอนติบอดี ในร่างกาย

ทั้งนี้ หลังการฉีดวัคซีน โมเดอร์นา และ ไฟเซอร์ ครบ 2 โดส พบว่าวัคซีนโมเดอร์นาสามารถกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าถึง 2 เท่า โดยการศึกษาวิจัยดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในงานวิจัยแรกๆ ที่เปรียบเทียบระดับภูมิคุ้มกันที่สร้างขึ้นจากการฉีดวัคซีนทั้ง 2 ชนิด

ดังนั้นวัคซีน 2 ชนิด จึงมีประสิทธิภาพแตกต่างกันหลังฉีดครบ 2 โดสในช่วงระยะเวลาหนึ่งหรือไม่ ซึ่งผลการทดลองทางคลินิกขั้นสุดท้ายของวัคซีนโมเดอร์นาและไฟเซอร์ ทั้งสองตัวมีประสิทธิภาพต้านทานเชื้อโควิดที่สูงกว่า 90%

อย่างไรก็ตาม ผลการวิจับครั้งนี้ตรวจสอบระดับภูมิคุ้มกันในกลุ่มพนักงานกว่า 1,600 คน ในเครือข่ายโรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งของเบลเยียม ซึ่งวิเคราะห์ตัวอย่างเลือดหลังการฉีดวัคซีนราว 6-10 สัปดาห์ โดยผู้เข้าร่วมการวิจัยทั้งหมดไม่เคยติดเชื้อโควิดก่อนที่จะได้รับการฉีดวัคซีน ผลการวิจัยพบว่า ระดับภูมิคุ้มกันของผู้ที่รับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา 2 โดส เฉลี่ยอยู่ที่ 2,881 หน่วยต่อมิลลิลิตร และผู้ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 โดส มีระดับภูมิคุ้มกันเฉลี่ย 1,108 หน่วยต่อมิลลิลิตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม