ผงะ! สาว 17 ผ่าตัดเนื้องอกในท้อง เจอเส้นผมเป็นกระจุก กระดูก เล็บ ฟัน หมอยันไม่ใช่เรื่องไสยศาสตร์

5 ก.ย. 64

นครศรีธรรมราช หมอโพสต์คลิปผ่าตัดเนื้องอกขนาดใหญ่ในท้อง ผงะ! เจอเส้นผมเป็นกระจุก กระดูก เล็บ ฟัน

วันที่ 5 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเฟซบุ๊ก นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราชมีการโพสต์คลิปและภาพในเฟสบุ๊กส่วนตัว “ArakWongworachat“ พร้อมระบุ

ตะลึง!!! เนื้องอกขนาดใหญ่ในท้อง เมื่อผ่าก้อนเจอเส้นผมเป็นกระจุกไขมันกระดูกเล็บและฟันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นผู้ป่วยหญิงอายุน้อยเพียง 17 ปี มีประวัติปวดถ่วงในท้องน้อยมาประมาณ4เดือน ปวดมากตอนมีประจำเดือนไม่คิดว่าตนเองผิดปกติอะไรคิดไปเองว่าปวดประจำเดือนเป็นปกติของผู้หญิง 2วันก่อนมาโรงพยาบาลระหว่างเดินวิ่งเล่นรู้สึกปวดในท้องขึ้นมาทันทีทันใด ปวดบิดๆ ตื้อๆ แล้วก็หายไป แต่พอตกค่ำอาการปวดรุนแรงขึ้นจนนอนไม่หลับ วันรุ่งขึ้นอาการปวดเหมือนทุเลาลงหลังกินยาพารา แต่พอตกค่ำอาการปวดรุนแรงขึ้นอีก รู้สึกเหมือนมีไข้ คลื่นไส้อาเจียน เบื่ออาหาร กดเจ็บท้องน้อย บอกญาติที่บ้านสงสัยว่าจะเป็นไส้ติ่งอักเสบจึงรีบพาไปห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลสิชล

“แพทย์เวรห้องฉุกเฉินสั่งให้ตรวจโควิดแบบเร่งด่วน ผลเป็นลบ จึงเข้าประเมินอาการทันทีผู้ป่วยดูอ่อนเพลียมากซีดปากแห้งคอแห้งชีพจรเต้นเร็วความดันปกติ ตรวจหน้าท้องท้องน้อยโตกดเจ็บไปทั่วท้องจึงสั่งให้งดอาหารและน้ำ เปิดเส้นให้น้ำเกลือจองเลือดเอาเครื่องอัลตราซาวด์แบบมือถือมาตรวจพบว่ามีก้อนในท้องขนาดใหญ่ สงสัยเบื้องต้นทันทีว่าน่าจะเป็นก้อนในรังไข่ขั้วบิดพันกันใกล้แตก จึงรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสูตินรีเวชให้ส่งผู้ป่วยเตรียมตัวพร้อมผ่าตัดทันทีเมื่อเข้าห้องผ่าตัด ทีมแพทย์ผ่าตัดแพทย์ดมยาสลบ ทีมพยาบาลต้องเตรียมพร้อมปฏิบัติการเสมือนผู้ป่วยอาจจะติดโควิด19 ต้องใส่ชุดป้องกันเต็มที่ เมื่อเปิดท้องพบก้อนขนาดใหญ่ประมาณ 12 เซนติเมตร สีดำคล้ำเป็นก้อนรังไข่ที่ขั้วบิดพันกัน3 รอบจนก้อนขาดเลือดไปเลี้ยงมีบางส่วนของก้อนเยื่อหุ้มเริ่มปริแตกมีเลือดซึมไหลออกมา มีน้ำเหลืองเลือดในอุ้งเชิงกรานประมาณ 100cc จึงรีบตัดเอาก้อนออก

ตรวจสอบรังไข่อีกข้างตัวมดลูกยังปกติ ทำความสะอาดเย็บปิดใช้เวลาผ่าตัดประมาณ 30 นาที เมื่อเอาก้อนออกมาผ่าดูพบว่ามี เส้นผมเป็นกระจุกเต็มก้อนผสมกับไขมันเศษกระดูกอ่อน เล็บและฟันผสมอยู่ ถ้าเป็นความเชื่อบางคนอาการที่ปรากฎอาจคิดว่าโดนของหรือคุณไสยฯ ทั้งๆที่ความจริงคือ โรคถุงน้ำรังไข่ที่มีเซลล์ที่สามารถเจริญเติบโตไปเป็นเส้นผมเล็บฟันไขมันอยู่ผิดที่ไม่ใช่เรื่องของไสยศาสตร์แต่อย่างใด การตรวจอัลตราซาวด์ในช่องท้องวินิจฉัยโรคได้ไม่ยาก

ภายหลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ ชาวเน็ตมีการแชร์จำนวนมากพร้อมแสดงความคิดเห็นต่างๆนานานส่วนใหญ่ชื่นชมทีมแพทย์ที่ให้การวินิจฉัยรักษาผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงที ส่วนหนึ่งแสดงความคิดเห็นสอบถามถึงสาเหตุ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ