เฮอริเคนไอดา ถล่มสหรัฐฯ อ่วม ฝนตก-น้ำท่วม ดับแล้วอย่างน้อย 49 ราย

4 ก.ย. 64

เฮอริเคนไอดา ถล่มสหรัฐฯ หนัก ฝนตก-น้ำท่วม เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 49 ราย ไบเดนลงพื้นที่ด่วน

วันที่ 4 ก.ย.64 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ภาวะฝนตกหนัก น้ำหลากท่วม และทอร์นาโด ซึ่งเกิดจากอิทธิพลของพายุไอดา (Ida) ล่าสุด ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 49 คน ทั่วภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ โดยหลายคลิปวิดีโอบนโลกออนไลน์เผยภาพพายุไอดาพัดพาเมฆฝนตกถล่มอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เมื่อคืนวันพุธ (1 ก.ย.) ส่งผลให้เกิดน้ำหลากท่วมสถานีรถไฟใต้ดิน บ้านเรือน และยานพาหนะบนถนนหลวง

ช่วงบ่ายวันที่ 2 ก.ย.64 ฟิล เมอร์ฟีย์ ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์ ประกาศว่ามีผู้เสียชีวิต 23 ราย ด้วยผลกระทบจากพายุไอดา ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกจัดเป็นพายุเฮอร์ริเคน ความรุนแรงระดับ 4 ขณะซัดถล่มรัฐลุยเซียนาทางตอนใต้ของสหรัฐฯ เมื่อวันอาทิตย์ (29 ส.ค.) โดยเมอร์ฟีระบุว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ติดอยู่ในยานพาหนะเพราะน้ำท่วมและถูกสายน้ำพัดพาไป

000_9m62lx

ด้านนครนิวยอร์ก มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย กลุ่มสื่อท้องถิ่นรายงานว่าผู้โดยสารรถไฟใต้ดินนิวยอร์กติดค้างข้ามคืนอยู่ในสถานีหลายแห่ง บางส่วนต้องนอนบนม้านั่ง เนื่องจากมีการระงับบริการ ด้านเซ็นทรัล พาร์ค สวนสาธารณะขนาดใหญ่ใจกลางนิวยอร์ก วัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 3.15 นิ้ว ในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง เมื่อวันที่ 1 ก.ย.64 สูงกว่าสถิติก่อนหน้าที่ 1.94 นิ้ว ขณะพายุโซนร้อนอองรีพัดถล่มสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 21 ส.ค.

รายงานข่าวระบุว่ามีผู้เสียชีวิตในรัฐเพนซิลเวเนีย 3 ราย ในรัฐแมริแลนด์ 1 ราย ในรัฐคอนเนตทิคัต 1 ราย รวมถึงพบร่างผู้สูญหายในเหตุน้ำท่วมเมื่อต้นสัปดาห์ในรัฐเวอร์จิเนีย 1 ราย

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น อ้างแรนดี แพดฟิลด์ ผู้อำนวยการสำนักการจัดการเหตุฉุกเฉินรัฐเพนซิลเวเนีย รายงานว่าถนนบางสายในเมืองฟิลาเดลเฟียถูกน้ำท่วม ทำให้บริการรถไฟและรถประจำทางหยุดชะงัก และต้องมีการช่วยเหลือประชาชนหลายพันคน

เคธี โฮชุล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ประกาศภาวะฉุกเฉินในช่วงเช้าวันที่2 ก.ย.64 ต่อจากบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ที่ประกาศภาวะฉุกเฉินโดยชี้ว่า สภาพอากาศเลวร้ายครั้งประวัติศาสตร์ ฝนตกหนักทุบสถิติทั่วเมือง น้ำท่วมรุนแรง และสภาพถนนเป็นอันตราย หลังจากพายุไอดาซัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งตะวันออก

ขณะที่โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่าทีมงานของเขาที่ประจำสำนักการจัดการเหตุฉุกเฉินส่วนกลาง (FEMA) ลงพื้นที่ประสบภัยแล้ว และพร้อมจัดสรรความช่วยเหลือทั้งหมดแก่ผู้ที่ต้องการ โดยเขาได้เดินทางไปรัฐลุยเซียนาในวันที่ 3 ก. เพื่อตรวจเยี่ยมพื้นที่ได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนไอดา 

000_9lv89a

ด้านชัก ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ เน้นย้ำการจัดสรรงบประมาณกับโครงสร้างพื้นฐานและการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเพิ่มขึ้น หลังจากเกิดน้ำท่วมรุนแรงในพื้นที่มหานครนิวยอร์ก ระบุว่าภาวะฝนตกหนักทุบสถิติสองครั้งในสัปดาห์เดียวไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เราคือผู้ร้ายหากยังไม่ตระหนักว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

ทั้งนี้ พายุไอดาพัดถล่มรัฐลุยเซียนาและรัฐมิสซิสซิปปีทางตอนใต้ของสหรัฐฯ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และประชาชนไม่มีไฟฟ้าใช้นับแสนคน ก่อนจะเคลื่อนตัวเข้าถล่มภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ขึ้นฝั่งเมื่อวันอาทิตย์ (29 ส.ค.) ซึ่งเป็นวันครบรอบ 16 ปี เฮอร์ริเคนแคทรินาพัดถล่มสหรัฐฯ รวมถึงเกี่ยวพันกับเฮอร์ริเคนลอราของปี 2020 และเฮอร์ริเคนลาสต์ ไอส์แลนด์ ของปี 1856 ก่อนจะอ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อนช่วงบ่ายวันจันทร์ (30 ส.ค.) และเคลื่อนตัวเข้าในแผ่นดินพร้อมฝนตกหนัก

ภาพจาก  - AFP ที่มา - https://www.washingtonpost.com/nation/2021/09/03/hurricane-ida-northeast-new-york-new-jersey/ / https://www.xinhuathai.com/inter/226910_20210903

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  

นิวยอร์ก ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังน้ำท่วมฉับพลันจาก เฮอริเคนไอดา ดับแล้ว 14 ราย
คลื่นความร้อน โจมตีสหรัฐฯ คาดอุณหภูมิพุ่งสูง 49 องศา แหล่งน้ำแห้งขอด-ปชช.แห่คลายร้อน
- น้ำท่วมเยอรมนี ครั้งใหญ่ ดับแล้ว 113 คน สูญหายมากกว่า1 พันคน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม