สธ.เผยชะลอซื้อ ซิโนแวค ระดมฉีด แอสตร้าเซนเนก้า-ไฟเซอร์ ตั้งแต่ ต.ค.นี้

3 ก.ย. 64

สธ.เผยชะลอซื้อซิโนแวค ตั้งแต่เดือนตุลาคมจะระดมฉีด แอสตร้าเซนเนก้า และ ไฟเซอร์ ส่วนคนที่หายป่วยจากโควิด ภายใน 3 เดือน ต้องได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการประชุมของศูนย์ปฏิบัติฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข (ศปก.สธ.) มีมติอนุมัติสูตรฉีดวัคซีนโควิด-19 ของประเทศไทย โดยอาศัยคำแนะนำจากคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันป้องกันโรคและอิงจากผลการวิจัยในต่างประเทศใหม่ๆ มีคำแนะนำกำหนดสูตรฉีดวัคซีน คือ

1630663754734

1.วัคซีนสูตรไขว้ซิโนแวคเป็นเข็ม 1 ตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็ม 2 (Sv+Az) ห่างกัน 3-4 สัปดาห์ กลุ่มเป้าหมายอายุ 18 ปีขึ้นไป

2.สูตรแอสตร้าฯ เข็มที่ 1 ตามด้วยไฟเซอร์เป็นเข็มที่ 2 (Az+Pz) ห่าง 4-12 สัปดาห์ สำหรับกลุ่มที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยจะมีการใช้อย่างแพร่หลายในเดือนหน้า (ต.ค.)

3.สูตรการฉีดวัคซีนในกลุ่ม บูสเตอร์สำหรับคนฉีดซิโนแวค 2 เข็ม กำหนดให้ฉีดเข็ม 3 ด้วยแอสตร้าฯ (Sv+Sv+Az) เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน

1630664097657

ส่วนคนที่หายป่วยจากโควิด -19 จำนวนหลายแสนคน คณะกรรมการเห็นตรงกันว่า ควรมีการฉีดวัคซีนหลังจากหายป่วยแล้วอย่างน้อย 1 เดือน และภายใน 3 เดือน ต้องได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน

นพ.โสภณ กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัจจุบัน มีประชากรไทยรับวัคซีนไปแล้ว 34 ล้านโดส ส่วนการจัดหาวัคซีนเพื่อให้เพียงพอกับเป้าหมายการฉีดที่ 70% ในส่วนวัคซีนซิโนแวค จะมีการนำเข้าถึงเดือน ต.ค.นี้ โดย ก.ย.และ ต.ค. และมีวัคซีนเข้ามาเดือนละ 6 ล้านโดส จากนั้นจะหยุดนำเข้าเพื่อปรับมาให้สอดคล้องกับสูตรการฉีดวัคซีนในเดือน ต.ค. ที่จะมีการเริ่มฉีด Az+Pz แทน

1630664384335

สำหรับการพิจารณาสั่งซื้อซิโนแวคจากนั้นต่อไปจะทำต่อเมื่อพบว่ามีการพัฒนาวัคซีนในสูตรใหม่ๆ ที่ครอบคลุมการระบาดหรือวัคซีนในเด็ก เนื่องจากวัคซีนเชื้อตายถือว่าเป็นวัคซีนที่มีความปลอดภัยสูง นอกจากนี้ การชะลอซื้อซิโนแวค เพราะต้องรอดูวัคซีนรุ่นใหม่ของเขาที่เจาะจงกับสายพันธุ์ปีนี้ ซึ่งวัคซีนที่ใช้ในปัจจุบันเป็นวัคซีนที่พัฒนามาจากเชื้ออู่ฮั่นทั้งสิ้น

ส่วนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจะมีจำนวนวัคซีนเข้ามาเพิ่มมากขึ้นในเดือน ก.ย. จำนวน 7.3 ล้านโดส และ ต.ค. จำนวน 10 ล้านโดส และ พ.ย.และ ธ.ค.เดือนละ 13 ล้านโดส ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ จะมีวัคซีนเข้ามา ก.ย. จำนวน 15.3 ล้านโดส ต.ค. จำนวน 24 ล้านโดส และพ.ย.และ ธ.ค. เดือนละ 23 ล้านโดส

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ